Giáo dục

Lấy điểm sàn dưới 14, trường ĐH phải giải trình

Với chỉ hơn 3 điểm mỗi môn, các thí sinh vẫn đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào nhiều trường ĐH năm nay vì các trường này lấy mức sàn thấp, khoảng 13 điểm. Tuy nhiên, theo chỉ đạo mới đây của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH có xác định điểm sàn dưới 14 phải làm giải trình.

Thí sinh tìm hiểu thông tin xét tuyển vào trường đại học. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trung bình 3,08 điểm/môn

Theo điểm sàn xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhiều trường ĐH chỉ xét điểm ở mức 12 - 13. Thông tin này được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của các trường này.

Cụ thể, Trường ĐH Bạc Liêu thông báo nhận hồ sơ từ 13 điểm trở lên với tất cả ngành không thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên. Đáng chú ý, hai ngành bảo vệ thực vật và chăn nuôi cùng có mức sàn là 12 điểm.

Tương tự, Trường ĐH Cửu Long cũng có thông báo trên website điểm xét tuyển ĐH bằng điểm thi THPT quốc gia năm 2019. Trong số 21 ngành trường này, có tới 19 ngành lấy điểm sàn mức 12,5 điểm (tổng điểm 3 môn gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng).

Cả 9 ngành của phân hiệu tại Kon Tum của ĐH Đà Nẵng cũng lấy điểm sàn các ngành ở mức 12,5.

Tất cả các ngành của Trường ĐH Nông lâm và Trường ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên) đều xét 13 điểm theo kết quả thi.

Trường ĐH Xây dựng miền Tây cũng xác định điểm tối thiểu nhận hồ sơ ở mức 13 điểm cho 7 ngành gồm: kỹ thuật xây dựng, kiến trúc, quản lý đô thị và công trình, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, kỹ thuật cấp thoát nước, kỹ thuật môi trường và kế toán. Năm ngoái, điểm chuẩn các ngành đều ở mức 14.

13 điểm cũng là điểm sàn của nhiều ngành tại Trường ĐH Quảng Nam như: lịch sử, Việt Nam học, ngôn ngữ Anh, văn học, bảo vệ thực vật, công nghệ thông tin, vật lý học. Điểm chuẩn năm ngoái các ngành ngoài sư phạm trường này đều là 13 điểm.

Tương tự, Trường ĐH Xây dựng miền Trung cũng thông báo rõ trong quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào bậc ĐH theo kết quả thi năm 2019 là xét tổng điểm 3 môn đạt từ 13 trở lên (điểm từng môn trong tổ hợp phải lớn hơn 1 điểm).

Đến thời điểm hiện tại, mức sàn thấp nhất được ghi nhận là 12 điểm cho 3 môn/bài thi (bao gồm điểm ưu tiên). Nếu điểm sàn này trừ đi điểm ưu tiên tối đa theo quy định năm nay là 2,75 điểm (trong đó, điểm ưu tiên đối tượng tối đa 2 điểm và ưu tiên khu vực tối đa 0,75 điểm), thì thí sinh (TS) này chỉ cần đạt 9,25 điểm cho 3 môn.

Như vậy, TS chỉ cần đạt trung bình mỗi môn 3,08 điểm là đủ điều kiện xét tuyển ĐH các ngành này.

Để tuyển đủ chỉ tiêu?

Tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt - Đức, cho rằng điểm sàn là điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển và điểm chuẩn có thể bằng hoặc cao hơn nhiều so với điểm sàn. Trong đó, điểm chuẩn thường bằng điểm sàn ở những ngành thuộc các phân hiệu hoặc ngành ít TS quan tâm. Nhưng nếu điểm sàn chỉ tương đương với điểm chuẩn và nằm trong khoảng 12 - 13 điểm là quá thấp.

Theo ông Viên, một số trường đưa ra điểm sàn thấp nhằm thu hút TS đăng ký xét tuyển nhiều, quá trình xét tuyển được thuận lợi hơn. Đặc biệt trong bối cảnh năm nay khi các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh.

“Khi tuyển sinh viên đầu vào có điểm thấp như vậy thì quá trình đào tạo phải thật sự nỗ lực để có đầu ra đảm bảo. Tôi cho rằng, điểm tối thiểu nhận hồ sơ vào ĐH nên từ 15 điểm trở lên, khi đó đầu vào không ảnh hưởng quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra”, ông Viên nhìn nhận.

“Những trường xác định điểm sàn ĐH từ 12 - 12,5 là căn cứ trên cơ sở nào? Để đào tạo có chất lượng hay tuyển đủ số lượng? Đặc biệt là trong bối cảnh khi mặt bằng điểm thi năm nay được đánh giá cao hơn của năm 2019”, lãnh đạo một ĐH đặt vấn đề.

Điểm sàn 13 là thấp

Trước đó, trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Thanh Niên về ngưỡng điểm sàn được coi là thấp, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng đề thi đáp ứng tiêu chí 60% là kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp phổ thông và phân tích phổ điểm cho thấy đề có độ phân hóa tốt.

Theo Bộ, kết quả phân tích dữ liệu điểm thi 2019 cho thấy số TS đạt ngưỡng 13 điểm năm nay tương đương với ngưỡng 12 điểm của năm 2018. Do vậy, nếu căn cứ vào tỷ lệ TS đạt từng ngưỡng điểm thì trường nào xác định điểm sàn 13 chỉ tương đương với mức 12 điểm của năm ngoái.

Trước thông tin nhiều trường công bố điểm sàn thấp, chiều ngày 24.7, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường ĐH có xác định điểm sàn xét tuyển dưới mức 14 phải làm giải trình gửi Bộ.

Tình trạng một số trường ĐH xác định điểm sàn thấp đã xảy ra trong 2 năm nay, kể từ khi Bộ không quy định điểm sàn chung như trước đây (trừ ngành đặc thù sư phạm và sức khỏe). Còn nhớ năm ngoái, lần đầu tiên được tự chủ xác định điểm sàn xét tuyển, một số trường đã đưa ra mức nhận hồ sơ khá thấp (10 - 11 điểm, chênh lệch nhiều với sàn chung trước đó). Nhưng ngay sau đó, Bộ đã đưa ra cảnh báo sẽ chế tài nếu đưa sàn quá thấp và yêu cầu các trường điều chỉnh ngưỡng nhận hồ sơ.

Trao đổi trước báo giới, đại diện Bộ đã từng khuyến cáo rằng, giáo dục ĐH là giáo dục bậc cao nên dù trong hoàn cảnh nào, các trường cũng không nên đánh đổi chất lượng để lấy số lượng nguồn tuyển. Tuy nhiên, nếu cứ để tình trạng xu hướng mất cân đối về cung - cầu giữa trường học và người học như hiện nay thì tình trạng điểm sàn thấp để “vét” TS vẫn sẽ còn lặp lại ở những năm sau.

Tác giả: Hà Ánh

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP