Kỳ Anh

Lãnh đạo Hà Tĩnh đối thoại với tiểu thương phản đối đóng cửa chợ

Lãnh đạo Hà Tĩnh đối thoại với tiểu thương chợ Kỳ Anh để làm sáng tỏ việc sáp nhập vào chợ Kỳ Anh mới.

hatinh24h hatinh24h 01
Buổi đối thoại, trao đổi giữa các ngành chức năng với tiểu thương được tổ chức tại Thị xã Kỳ Anh

Chiều 19/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc đối thoại, trao đổi với hàng trăm tiểu thương chợ Kỳ Anh nhằm làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến việc chấm dứt hoạt động chợ Kỳ Anh cũ.

Tại buổi đối thoại, phía ngành chức năng Hà Tĩnh có gần 30 lãnh đạo của tỉnh, các sở, ngành, cơ quan đơn vị tham dự với mục đích giải đáp toàn bộ các câu hỏi, mọi vấn đề khúc mắc mà các tiểu thương đang quan tâm.

ảnh 2
Trước đó vài ngày, các tiểu thương tụ tập tại khu vực gần trụ sở UBND tỉnh để xin gặp lãnh đạo tỉnh

Mở đầu buổi đối thoại, các tiểu thương cho rằng, chủ trương xã hội hoá đầu tư xây dựng chợ là đúng nhưng phải hợp lòng dân, phải lắng nghe ý kiến của nhân dân. Bà con tiểu thương cũng băn khoăn về nguồn vốn, mức giá mua ki-ốt tại chợ mới cũng như hiệu quả kinh doanh.

Các tiểu thương đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến chợ mới Thị xã Kỳ Anh như vì sao không để 2 chợ cùng tồn tại song song (chợ Kỳ Anh cũ ở phía Bắc và chợ mới ở phía Nam); Chợ mới được xây dựng cách chợ cũ hơn 3km là quá xa ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh? Có tiểu thương mua ki-ốt được 2 năm với giá 200 triệu chưa thu hồi vốn thì nay chợ cũ bị đóng cửa, phải ra chợ mới mua ki-ốt mới thì không thể có tiền để mua ki ốt nữa; Việc đầu tư xây dựng chợ mới nhưng không thông báo, bàn bạc với các tiểu thương…

DSC00139
Khoảng 500 tiểu thương có mặt để làm sáng tỏ một số vấn đề liên quan đến việc đóng chợ Kỳ Anh cũ

Lãnh đạo các sở ngành: Công thương, Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Kế hoạch Đầu tư, Công an PCCC, Bí thư và Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, Hội Luật gia Hà Tĩnh… đã lần lượt giải đáp các băn khoăn, vướng mắc của các tiểu thương. Đồng thời cho rằng quá trình triển khai, xây dựng chợ thị xã Kỳ Anh mới đã thực hiện đúng quy trình, quy định của nhà nước. Phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển hiện tại của thị xã Kỳ Anh. Chợ thị xã Kỳ Anh mới được quy hoạch từ năm 2009.

Đại tá Lương Hữu Phùng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Công an Hà Tĩnh nhấn mạnh, chợ Trung tâm Kỳ Anh cũ do được xây dựng cách đây 30 năm nên hiện nay hệ thống PCCC không thể đáp ứng yêu cầu về an toàn cháy nổ với tốc độ của chợ hiện tại. Nếu vô tình xảy ra cháy thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc ứng cứu kịp thời vì đường cho xe chữa cháy vào là không có, hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động không có.. v.v. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của bà con tiểu thương thì các bà con nên suy nghĩ.

DSC00189
Một tiểu thương nêu câu hỏi với các ngành chức năng

Tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, việc xây dựng chợ thị xã Kỳ Anh mới đã được thực hiện đúng quy trình, quy định của nhà nước và các quy hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu trước mắt và lâu dài của thị xã Kỳ Anh. Chợ Kỳ Anh cũ vì không đảm bảo điều kiện về phòng chống cháy nổ nên không thể đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, do đó phải đóng cửa chợ này. Đây là chấm dứt hoạt động chợ chứ không phải là di dời chợ.

Hiện thị xã Kỳ Anh có 13 chợ nhưng chỉ có 1 chợ loại II, 5 chợ loại III và 5 chợ tạm. Theo quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh được quy hoạch với quy mô chợ hạng I. Theo quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2050, thị xã Kỳ Anh sẽ trở thành thành phố nên việc xây dựng chợ hạng I là phù hợp với yêu cầu và lộ trình phát triển của địa phương.

Trần Lộc / Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP