Thôn 1, xã Cổ Đạm là một vùng đất nghèo nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh với khoảng 200 hộ dân sinh sống. Do vùng đất đồi rừng nên nhân dân ở đây chủ yếu phát triển kinh tế trang trại, chăn nuôi, trồng rừng, nhưng hiệu quả kinh tế cũng không cao. Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với đất đai sản xuất, nhân dân thôn 1 xã Cổ Đạm đã mạnh dạn đưa một số cây trồng có giá trị kinh tế cao vào vùng đất này. Trong đó có cây đào đã thực sự góp phần làm thay đổi vùng đất này. Sau một thời gian tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm trồng đào, từ năm 2009 đến nay thôn 1 đã có hơn 30 hộ chuyên trồng đào trong đó có những hộ có đến 300 gốc đào. Hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Trà, là mô hình trồng đào lớn nhất trong vùng, trong vườn ông năm nay đang có khoảng hơn 300 gốc đào, riêng tết Ất Mùi năm nay, gia đình ông có thể bán được khoảng 100 gốc cho khách hàng với giá bán trung bình từ 1 triệu đến 2,5 triệu đồng một gốc, Tết năm nay, vườn đào của ông cũng đã cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

hatinh24h 72

hatinh24h

Hoa đào rụng lá vào mùa đông, đến mùa xuân lại nảy lộc, ra hoa. Vì vậy người trồng đào phải có kinh nghiệm và hiểu biết kĩ thuật để cho đào nở đúng dịp tết. Năm nay mặc dù điều kiện khí hậu có khác hơn so với năm trước, nhuần 2 tháng 9 nên việc cho đào nở đúng thời gian dịp tết gặp nhiều khó khăn nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến thị trường hoa đào.

Trong những ngày giáp tết này, mỗi ngày có hàng trăm lượt khách trong huyện Nghi Xuân và thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, tìm đến nơi đây mua đào tết tấp nập đông vui. Cũng từ việc phát triển các mô hình trồng đào, đến nay nhiều hộ gia đình trong thôn 1, xã Cổ Đạm đã có thể xây được nhà mới khang trang, có của ăn của để, con cái được học hành tiến bộ.

Để làng hoa đào Xuân Sơn, xã Cổ Đạm trở thành một điểm đến tham quan hấp dẫn của du khách trong những ngày giáp Tết và một làng hoa đào nổi tiếng có thương hiệu ở khu vực bắc Miền Trung, hiện nay xã Cổ Đạm đã có chủ trương đầu tư, phát triển mô hình trồng đào từ 30 hộ lên đến 100 hộ trong năm 2018. Và coi đây một thế mạnh của địa phương về phát triển kinh tế đồi rừng./.

Đình Sơn + Đức Đồng