Lao Động - Việc Làm

"Làm việc cả khi không mảnh vải che thân"

Là 1 trong số 12 thuyền viên người Việt Nam được thả tự do sau gần 2 năm bị bắt cóc ở Somalia (từ ngày 25/12/2010) trở về , anh Nguyễn Văn Tâm quê xã Kỳ Khang huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn chưa hết bàng hoàng và sợ hãi sau khi đã về từ địa ngục trần gian.

Sau khi anh Tâm về nhà được 1 ngày rất đông anh em, họ hàng và hàng xóm đã đến thăm hỏi. Căn nhà nhỏ, nghèo nàn và đơn sơ đã rất lâu chưa được đón tiếp nhiều khách thế này.


Anh Nguyễn Văn Tâm gầy guộc, da đen sạm vẫn chưa hết bàng hoàng rùng mình kể lại: “Con tàu FV Shiuh FU No1 bị bọn cướp bắt giữ khi đang đánh cá gần vùng biển Somalia. Sau khi khống chế được tất cả thuyền viên, bọn cướp cắt đứt mọi liên lạc.


Khi bị bắt, đoàn thủy thủ được chia làm 2 nhóm: nhóm người Việt và nhóm người Trung Quốc. Anh em bị bắt làm việc cực nhọc như vác, thồ hàng, vận chuyển những hàng hóa nặng cả tấn ở những chiếc thuyền mà chúng cướp được vào sâu trong đất liền.

Bà con hàng xóm thăm hỏi sức khỏe anh Tâm

Thậm chí có những lần chúng còn bắt vác những kiện hàng cướp được ở dưới các tàu đánh cá băng qua các sa mạc với bàn chân trần. Chúng tàn nhẫn lắm, xem mạng người như cỏ rác…”


Anh Tâm nói: “Một ngày chúng chỉ cho ăn 2 buổi sáng và chiều nhưng chỉ vỏn vẹn là chén cơm trắng lẫn cát sỏi và những hạt gạo đã mốc meo. Quần áo thì chỉ duy nhất 1 bộ vì thế chúng tôi nhiều lúc làm việc trong tình trạng không mảnh vải che thân. Nhiều lúc đau ốm thì cũng chả có bác sĩ hay thuốc men gì cả”.


Anh Nguyễn Xuân Tùng, anh trai anh Tâm, nói: “Sau chuyện này chắc chắn không cho nó đi nữa, chờ thanh lý xong hợp đồng sẽ kiếm việc khác ở nhà”.


Gia đình anh Tâm cũng tỏ vẻ khá bức xúc khi anh Tâm bị nhóm hải tặc Somalia bắt gần 2 năm nhưng công ty xuất khẩu lao động và chính quyền địa phương không quan tâm thăm hỏi hay cung cấp thông tin gì cho gia đình. PV có đặt câu hỏi “Có phải công ty quản lý lao động có hỗ trợ mỗi người 1.000.000 đồng không?” thì anh Tùng có đính chính lại rằng đó là “tiền tạm ứng” chứ không phải là tiền hỗ trợ.


Ngày 25 /12/2010, tàu FV Shiuh FU No1 ( Đài Loan) bị hải tặc Somalia bắt cóc, trong đó có 12 thuyền viền người Việt Nam và 14 thuyền viên người Trung Quốc. Trong hơn 18 tháng, gia đình các thuyền viên thỉnh thoảng nhận được điện thoại của con em mình thông báo tình hình. Nhiều người gọi điện về trong tâm trạng hoảng loạn, đề nghị gia đình gửi tiền sang nếu không sẽ bị bọn hải tặc chặt chân, tay.


Đêm 17/7/2012, tàu cá và các thủy thủ được bọn hải tặc thả về .

12 thuyền viên Việt Nam bị bắt giữ vừa được trả tự do, gồm:


Trần Văn Toàn (21 tuổi), Trần Văn Hùng ( 21 tuổi), Trần Huy Bình (25 tuổi), Trần Minh Trí ( 21 tuổi), Lưu Đình Sơn (21 tuổi), Nguyễn Văn Hải (20 tuổi), Trần Huy Bình ( 25 tuổi), Hồ Xuân Hương (25 tuổi), Lưu Đình Hùng (25 tuổi), Nguyễn Thanh Tú ( 26 tuổi), Vũ Văn Ba (21 tuổi), tất cả đều quê nghệ An. Bùi Văn Hóa ( Chưa xác định quê quán) , Nguyễn Văn Tâm (Hà Tĩnh).

Thái Học – Hà Vũ

Bee

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP