Trong nước

Làm rõ việc cán bộ xã đi vay hàng trăm triệu để chi tiêu việc chung

“Ai làm người nấy chịu. Xã không có chủ trương đó và việc đã qua rồi”. Đó là ý kiến của lãnh đạo xã Minh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) khi nói về việc cán bộ thủ quỹ đi vay hàng trăm triệu tiền lãi để làm việc chung.

Đi vay hàng trăm triệu để chi vào việc chung của xã

Vừa qua Báo Đại biểu Nhân dân nhận được phản ánh của người dân xã Minh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) về việc xã này đã để xảy ra sai phạm trong việc quản lý đất đai, xây dựng cơ bản và thu chi tài chính ngân sách…

Trong đó, nổi cộm nhất là vấn đề thu chi ngân sách trái quy định làm ảnh hưởng đến niềm tin trong nhân dân. Theo thống kê, các khoản chi phí làm việc nhưng chưa thanh toán được đến ngày 10.1.2015 của xã Minh Thành là 320.052.000 đồng. Điều đáng nói, số tiền này là do cán bộ thủ quỹ ông Nguyễn Công Giáp đi vay tiền lãi để làm việc.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Giáp thừa nhận, danh sách thống kê số tiền 320.052.000 đồng chưa thanh toán được đến ngày 10.1.2015 của xã là do chính ông lập ra. Lúc đầu chỉ viết bằng tay nhưng sau đó đã đánh máy và ký vào rõ ràng.

Trụ sở UBND xã Minh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.


“Vì áp lực nên tôi đã lập ra danh sách chi tiêu này cụ thể. Lúc đầu tôi chỉ viết tay nhưng sau đó đã đánh máy để rõ ràng hơn. Phòng làm việc của tôi nhiều người nên trong lúc sơ suất không biết ai chụp ảnh rồi lộ ra bên ngoài nên nhiều người biết”, ông Giáp nói.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Trên cương vị là một cán bộ thủ quỹ nhưng tại sao đích thân một mình đi vay tiền lãi làm việc chung cho xã? Ông Giáp trả lời: “Nội bộ có nhiều vấn đề. Do kinh phí eo hẹp và nhiều lúc cần vội nên tôi đã chủ động”.

Danh sách thống kê số tiền 320.052.000 đồng chưa thanh toán được đến ngày 10.1.2015 của xã Minh Thành.


Theo danh sách thống kê của cán bộ thủ quỹ xã Minh Thành thì số tiền sau khi đi vay về đã chi tiêu vào việc chung như: Chi tiền Tết 2014 cho huyện 18.000.000 đồng; xin kinh phí nông thôn mới ở huyện 3.800.000 đồng; xin nguồn xây dựng công trình ở phòng Tài chính huyện 6.000.000 đồng… Ngoài ra, các khoản chi tiêu còn ghi cụ thể như tiếp khách các lãnh đạo về làm việc, mua sắm thiết bị cần thiết ở xã…

Sau khi không cân đối được ngân sách, ông Giáp đã lập danh sách rõ ràng. Cụ thể, trong danh sách này đã chi tiêu vào 76 các khoản chi phí khác nhau với số tiền 320.052.000 đồng. Trong 76 khoản nổi cộm như: Chi tiền lãi suất tín dụng khế vay anh Trung 120.000.000 đồng thời gian vay19 tháng với lãi suất 1,25%. Số tiền đã chi là 28.500.000 đồng; chi tiền lãi suất khế vay anh Giáp 100.000.000 đồng thời gian vay 12 tháng với lãi suất 1,25%. Số tiền đã chi là 15.000.000 đồng…

Xã không có chủ trương cho cán bộ đi vay tiền

Ông Cao Đăng Dung, Chủ tịch MTTQ xã Minh Thành – Nguyên bí thư xã cho biết, việc cán bộ đi vay tiền lãi và chi tiêu vào việc chung của xã là sai. Chúng tôi không có chủ trương hay hướng dẫn cấp dưới làm như thế.

Ông Nguyễn Công Giáp, cán bộ thủ quỹ xã Minh Thành thừa nhận số tiền 320.052.000 đồng là chính ông lập ra và chi tiêu vào việc chung của xã.


“Sự việc đã qua rồi, tôi hi vọng đây là bài học rút kinh nghiệm sâu sắc. Việc đến mức độ này thì ai làm người ấy chịu”, ông Dung cho biết thêm.

Ông Phan Phúc Hảo, Bí thư xã Minh Thành – Nguyên Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Chủ trương đi vay tiền để chi tiêu vào công việc của xã là không có. Việc này xảy ra lâu rồi (2015 - PV) và bây giờ đã khắc phục xong”.

Để nắm rõ hơn vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Trần Khánh Tùng, Chủ tịch UBND xã Minh Thành cho biết: “Vào năm 2015, tôi đang đảm nhận chức Phó chủ tịch nên không biết vấn đề này. Mọi việc là do cấp trên và cán bộ thủ quỹ xử lý. Sau khi tôi lên Chủ tịch thì trong quá trình bàn giao công việc tôi đã nắm được nội dung này”.

Cũng theo ông Tùng, việc ông Nguyễn Công Giáp, cán bộ thủ quỹ đứng ra đi vay tiền như thế là sai hoàn toàn. Việc có lệnh hay chủ trương thì lúc đó tôi không có thẩm quyền nhưng sau khi xảy ra sự việc mà lãnh đạo không nhận khuyết điểm mà đổ lỗi cho cán bộ thủ quỹ là không đúng.

Để có cái nhìn khách quan hơn cho người dân, phóng viên đã chủ động liên hệ với một số lãnh đạo, phòng ban của huyện Yên Thành thì nhận được chung câu trả lời là không có việc đó. Việc chi tiêu ngân sách của xã là việc riêng còn khi các phòng ban, cán bộ huyện về làm việc mà chi tiền là không đúng sự thật.

Ông Cao Đăng Dung, Chủ tịch MTTQ xã Minh Thành – Nguyên bí thư xã cho biết, biệc cán bộ thủ quỹ đi vay tiền là có thật nhưng phía xã không có chủ trương đó.


Theo Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Yên Thành cho biết, theo chủ trương chung thì hàng năm ngân sách chi thường xuyên về cho các xã là theo chủ trương chung của nhà nước. Việc này tùy vào nhiều yếu tố như: cơ quan, khu vực…

Vào năm 2015 đối với số tiền chi cho xã Minh Thành khoảng 150-200.000.000 đồng. Như vậy, việc xã Minh Thành vay số tiền 320.052.000 đồng thì phía huyện không biết, đây là việc riêng của xã.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP