Kinh tế

Lái xe riêng của Trịnh Văn Quyết: Lương 6 triệu/tháng, bỗng dưng có khối tài sản 230 tỷ

Với mức lương 6 triệu đồng mỗi tháng, lái xe riêng của Trịnh Văn Quyết vẫn trở thành cổ đông của doanh nghiệp, với lượng tài sản trên giấy tờ có lúc đạt 230 tỷ đồng.

Trong kết luận điều tra bổ sung vụ án thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn FLC mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa công bố, cơ quan này đề nghị truy tố 31 bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong 31 bị can này có Trương Văn Tài (55 tuổi), tài xế riêng của ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch Tập đoàn FLC) từ tháng 6/2014.

Ông Trịnh Văn Quyết lúc chưa bị bắt.


Theo kết luận điều tra bổ sung, mặc dù không bỏ tiền mua cổ phần và góp vốn vào Công ty cổ phần Xây dựng Faros nhưng theo yêu cầu của em gái ông Quyết, ngày 19/5/2015, Tài ký 2 hợp đồng khống nhận chuyển nhượng 2 triệu cổ phần của Nguyễn Văn Mạnh và Trịnh Văn Đại tại Công ty Faros tương đương 20 tỷ đồng (gồm 1 triệu cổ phần từ Nguyễn Văn Mạnh và 1 triệu cổ phần từ Trịnh Văn Đại).

Từ ngày 27/5/2015 đến ngày 1/12/2015, với danh nghĩa cá nhân, Tài ký 10/14 chứng từ với giá trị 302 tỷ đồng/261 tỷ đồng (có 4 giấy nộp tiền mặt giá trị 59 tỷ đồng mang tên tài nhưng không phải do Tài ký) để em gái ông Quyết sử dụng danh nghĩa Tài thực hiện các giao dịch nộp tiền, chuyển tiền vào, rút tiền quay vòng góp vốn làm tăng giá trị vốn góp của Trương Văn Tài từ 20 tỷ đồng tương đương 2 triệu cổ phiếu lên 230 tỷ đồng tương ứng 23 triệu cổ phần trong lần tăng vốn thứ 2, lần thứ 3 làm tăng vốn điều lệ của Công Faros từ 225 tỷ đồng lên 3.037,5 tỷ đồng.

Trước khi Công ty Faros được niêm yết, ngày 28/1/2016, theo yêu cầu của em gái ông Quyết, Trương Văn Tài ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần trả lại 23 triệu cổ phần cho Lê Thị Ngọc Diệp (vợ ông Quyết) nhưng thực tế Tài không được nhận tiền.

Hành vi của Trương Văn Tài cùng những người liên quan được xác định đã giúp Trịnh Văn Quyết và đồng phạm thực hiện hành vi nâng khống vốn điều lệ để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt 3.620,7 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Tại cơ quan điều tra, Tài khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình nhưng không thừa nhận mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản; không được hưởng lợi gì từ hành vi vi phạm của mình, chỉ được hưởng lương 6 triệu đồng/tháng.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của Trương Văn Tài đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng phạm với vai trò giúp sức cho Trịnh Văn Quyết.

Trường hợp của Trương Văn Tài cũng giống như hàng loạt nhân viên cấp dưới của ông Quyết và em gái. Họ đều trở thành công cụ để anh em nhà Trịnh Văn Quyết sử dụng danh nghĩa hợp thức hoá việc nâng vốn khống Công ty cổ phần Xây dựng Faros, nhằm thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: Tuệ Lâm

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP