Xã hội

Lái xe nhận là em của phó chủ tịch, không chịu thổi nồng độ cồn

Sau nhiều lần được yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn nhưng vẫn không chịu hợp tác, lái xe L.V.G liên tục trốn tránh và yêu cầu được gọi điện thoại nhằm kêu gọi sự hỗ trợ. Tuy nhiên, lực lượng Công an huyện Thường Tín kiên quyết xử lý "không có ngoại lệ, không có vùng cấm"...

Vào hồi 21h45 ngày 18-2, tại Km 11+300 Tỉnh lộ 427, Tổ công tác thuộc Đội CSGT - Trật tự, CAH Thường Tín đã thực hiện lập chốt kiểm tra nồng độ cồn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác phát hiện một số trường hợp điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia.

Đa số các tài xế khi vi phạm đều chấp hành tốt hiệu lệnh của lực lượng chức năng nhưng có một trường hợp "cá biệt" có thái độ không hợp tác.

Điển hình là tài xế L.V.G, người điều khiển xe ô tô mang BKS: 30Y-2643 sau khi được các cán bộ CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn đã liên tục lẩn tránh, không hợp tác.

Trong khi làm việc với lực lượng CSGT, lái xe G khẳng định vừa uống rượu bia ở quê nhưng nhất quyết không hợp tác thổi máy đo nồng độ cồn. Để "câu giờ", lái xe G liên tục gọi điện thoại cho người thân và giới thiệu có anh làm phó chủ tịch để tổ công tác cho qua lỗi vi phạm.

Tổ công tác kiên quyết lập biên bản, không có sự can thiệp nào trong xử lý vi phạm nồng độ cồn


Trước thái độ làm việc này, tổ công tác kiên quyết xử lý nghiêm. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe G đã vi phạm các lỗi: không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ, không xuất trình được đăng ký xe, không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Trực tiếp cùng tổ công tác chốt trực, Thiếu tá Lê Xuân Thọ - Đội trưởng đội CSGT-TT, Công an huyện Thường Tín, yêu cầu lập biên bản, phối hợp công an xã và người dân chứng kiến để kiên quyết xử lý trường hợp này theo đúng quy định của pháp luật. Thấy vậy, lái xe G không ký vào biên bản xử phạt, cũng ngừng gọi "cứu trợ" và bỏ xe lại.

"Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Trường hợp nào can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm, chúng tôi sẽ gửi trực tiếp công văn về đơn vị làm việc của người đó", Thiếu tá Lê Xuân Thọ khẳng định.

Thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều lái xe khi đã uống rượu, bia vẫn điều khiển xe và gặp Tổ công tác CSGT thổi nồng độ cồn thường không chấp hành bằng việc không thổi vào máy đo chuyên dụng mà không biết rằng hành vi này cũng bị xử phạt nặng. Nhiều trường hợp lái xe đã bỏ lại phương tiện và rời đi khiến công tác xử lý vi phạm gặp khó khăn. Vậy tài xế không thổi nồng độ cồn sẽ bị phạt thế nào?

Đối với xe ô tô

Căn cứ điểm b, khoản 10 và điểm h, khoản 12, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.

Ngoài ra, tài xế xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Đây là mức phạt cao nhất đối với lái xe ô tô vi phạm vượt quá nồng độ cồn.

Đối với xe máy

Theo quy định tại điểm g, khoản 8 và điểm g, khoản 10, điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn với mức phạt hành chính từ 6 - 8 triệu đồng.

Ngoài ra, theo quy định tại điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8 của điều này, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Tác giả: Chu Hương

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP