Tin trong nước

Lại thêm một vụ dân cần nhưng ‘quan xã’ chưa ‘mần’

Việc hỗ trợ cho các ngư dân thể hiện sự quan tâm, lo lắng của Chính phủ. Nhưng các cán bộ cơ sở cấp xã – nơi gần gũi nhất với người dân thì xem ra vẫn xa dân, bàng quan lắm?

Nhằm giúp ngư dân khắc phục phần nào khó khăn do cá chết ở bốn tỉnh ven biển miền Trung vào đầu tháng 4/2016, Chính phủ đã có nhiều việc làm cụ thể trong đó có hỗ trợ gạo và tiền cho các ngư dân bị thiệt hại nhằm ổn định cuộc sống.

Nhưng sự tình lại “tréo ngoe” ở chỗ mặc dù huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã xác nhận chuyển đủ số tiền hỗ trợ đợt 1 cho xã Lộc Vĩnh ngày 20/5 (1,035 tỉ đồng) và đợt 2 ngày 1/6 (988 triệu đồng) nhưng cho đến ngày hôm nay, người dân của xã đó lại chưa hề biết đến một đồng trợ cấp nào.

Để “giải thích” cho việc chậm trễ đó, ông Lê Công Minh – chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh đã trả lời với báo chí rằng: “Vì số tiền hỗ trợ cấp xuống cho xã Lộc Vĩnh rất lớn (2,023 tỉ đồng), khiến xã gặp khó trong việc chi trả, làm thủ tục cho người dân, dẫn đến việc chậm trễ”.

Lại thêm một vụ dân cần nhưng 'quan xã' chưa ‘mần’ - Ảnh 1
Một ngư dân trú thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc thu lưới đánh cá, không ra biển nữa. Ảnh Tuổi trẻ.

Nếu như lý do mà ông Chủ tịch xã đưa ra là hoàn toàn chính xác thì cung cách phục vụ người dân của những cán bộ địa phương được xem là “đầy tớ của nhân dân” quả thực rất đáng để suy ngẫm.

Bởi những người “đầy tớ” đó chưa đặt mình vào vị trí của người dân nên mới có cách lý giải theo hướng “thủ tục hành chính loanh quanh” như thế. Cuối cùng, với lời “biện hộ” như vậy, chúng ta không biết ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho sự trễ nải này? Tại tiền nhiều, tại thủ tục….chứ có tại cán bộ xã đâu!

Mặt khác số tiền hỗ trợ 2,023 tỉ đồng (cả hai đợt) tuy không phải nhỏ nhưng nó cũng đâu lớn đến mức không thể kiểm soát hay gây khó dễ cho cán bộ quản lý cấp xã. Bởi hầu hết tất cả các địa phương lân cận (với số tiền hỗ trợ tương đương như thế) đều đã giải ngân xong xuôi. Nếu “giải thích” kiểu vậy chẳng khác nào ông Chủ tịch xã khẳng định bộ máy quản lý của mình yếu kém hơn so với các nơi khác.

Đúng là “dân cần nhưng cán bộ cứ từ từ” – điệp khúc mà chúng ta đã quá quen thuộc. Quen thuộc là vậy nhưng mỗi khi nó “nổi” lên, chúng ta không thể không bức xúc, buồn lòng!

Quang Châu

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

  Từ khóa: chưa mần , Dân cần , Quan xã

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP