Kỳ Anh

Kỳ Xuân: Cát tặc trên biển hung hãn dùng dao uy hiếp công an

Nhiều người dân xã Kỳ Xuân phản ánh, gần đây có hàng chục thuyền ngày đêm khai thác cát ở các xã  lân cận thường xuyên sang vùng biển thuộc xã Kỳ Xuân ngang nhiên hút trộm cát làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và an ninh trật tự trên địa bàn.

Mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai lực lượng ngăn chặn hành vi khai thác cát trái phép, nhưng cát tặc vẫn ngang nhiên khai thác ngày càng công khai, liều lĩnh và có quy mô lớn hơn. Đó là những gì đã và đang diễn ra tại vùng biển thuộc xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện

Ngày 30/3, PV có mặt tại vùng biển Cù Kỳ (thôn Lê Lợi, xã Kỳ Xuân) để tìm hiểu sự việc. Tại đây chúng tôi chứng kiến cảnh rất nhiều thuyền công suất lớn đang ngang nhiên hút cát ven bờ biển và gần các ghềnh đá, sau đó rời đi về phía huyện Cẩm Xuyên khi cát đã đầy thuyền.

Rất nhiều thuyền khai thác cát trái phép gần bờ biển xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Theo tìm hiểu của PV, thì chủ của những thuyền cát này đều trú trên địa bàn các  xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Hà, Cẩm Phúc…thuộc huyện Cẩm Xuyên.

Anh Nguyến Văn H một người dân cho hay, thời gian trước tết Ất Mùi lượng thuyền từ các xã ở huyện Cẩm Xuyên sang đây hút trộm cát còn nhỏ lẻ, nhưng thời gian lại đây lượng thuyền ngày một đông và có quy mô hơn. Bà con chúng tôi đã nhiều lần phản ánh vấn đề này với chính quyền địa phương và UBND xã cũng đã huy động lực lượng ngăn cản nhưng không thấy chúng sợ, trái lại thấy chúng ngày càng thấy chúng liều lĩnh hơn…”

Ông Nguyễn Thành Chung – Trưởng Công an xã Kỳ Xuân cho biết: Vì thời gian gần đây, cát vùng Cẩm Xuyên ít dần nên các thuyền bắt đầu tràn sang đây khai thác. Mỗi ngày có khoảng 30-40 thuyền cát sức chứa 20-30 khối, sang đây hút trộm cát. Chúng tôi đã triển khai lực lượng để ngăn chặn tình trạng này, nhưng do lực lượng mỏng và thường phải “đơn thương độc mã”, không có sự phối hợp của các xã khác nên công tác này không mấy hiệu quả.

Các thuyền hút cát hoạt động ngang nhiên và công khai bất chấp lực lượng công an điạ phương ngăn cản.
Một bãi tập kết cát tại địa bàn xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên của đội thuyền cát tặc.

Các thuyền cát tặt này hoạt động rất ngang nhiên, không hề có chút e dè cơ quan chức năng. Chúng sẵn sàng chống trả khi lực lượng chức năng kiểm tra. “Có lần, chúng tôi thuê thuyền ra để lập biên bản thì bị một nhóm người của các thuyền cát vác dao rựa nhảy sang thuyền đe dọa đánh trả, xô tất cả công an viên trên thuyền xuống biển, chúng tôi đành phải bơi vào bờ và ngậm ngùi đứng nhìn chúng hút đầy cát”, ông Chung bức xúc.

Chính quyền xã bất lực!

Ngày 2/4/2015, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Lĩnh – Chủ tịch xã Kỳ Xuân cho biết: “Tình trạng này, đã được chúng tôi đưa ra tại cuộc giao ban cụm tuyến an toàn làm chủ liên huyện Kỳ Anh – Cẩm Xuyên, đồng thời chúng tôi cũng đã có thông báo gửi chính quyền các xã mà chủ thuyền cát cư trú để đề nghị phối hợp ngăn chặn nhưng không có hồi đáp, rồi chuyện đâu lại vào đấy, tình hình không hề được cải thiện.”

Ông Nguyễn Xuân Lĩnh – Chủ tịch xã Kỳ Xuân cho biết, mặc dù đã huy động lực lượng địa phương ngăn chặn nhưng do lực lượng mỏng nên đành bất lực để cát tặc lộng hành.

Ông Lĩnh cho biết thêm: “Các thuyền hút trộm cát tại vùng biển Kỳ Xuân chủ yếu hoạt động vào buổi chiều và rạng sáng, nếu biển lặng thì hút cả ngày. Càng ngày chúng vào khai thác với quy mô lớn hơn và manh động hơn.

Để ngăn chặn tình trạng này, thì thời gian đầu xã đã bỏ tiền tự thuê thuyền ra để ra xử lý và truy đuổi nhưng do lực lượng ít, cát tặc lại cực kỳ manh động, một phần nữa nguồn kinh phí hạn hẹp và các chủ cho thuê thuyền cũng không cho thuê nữa do sợ bị thuyền cát đâm hỏng thuyền nên bây giờ nhiều khi lực bất tòng tâm nhìn cát tặc hút trộm cát vô tội vạ”…

“Từ đâu năm đến giờ, lực lượng công an xã Kỳ Xuân mới bắt được và xử phạt hành chính 03 trường hợp. Lực lượng bộ đội Biên phòng cũng đã bắt và xử lý 4 trường hợp. Tuy nhiên, hiện nay lượng thuyền ra vào hút trộm cát ở đây ngày càng tăng, bất chấp sự ngăn cản của chính quyền địa phương…”,ông Lĩnh cho hay.

Do việc khai thác cát trái phép ở đây đã gây sạt lở, nhiều chỗ sạt lở đã lấn sát tuyền đường quốc phòng ven biển nối liền Cẩm Lĩnh – Vũng Áng.

Điều đáng nói, việc khai thác cát trái phép gần bờ biển đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sinh thái và cảnh quan bờ biển xã Kỳ Xuân, đồng thời, việc hút cát đã gây sạt lở, ảnh hưởng tới con đường quốc phòng ven biển nối liền Cẩm Lĩnh – Vũng Áng.

Với những gì đã và đang diễn ra tại vùng biển xã Kỳ Xuân đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc có biện pháp để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép.

Đặng Sơn – Hà Vũ/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP