Kỳ Anh

Kỳ Thịnh: Nông dân ‘kêu trời’ vì kênh thoát lũ bồi lấp ruộng

Nhiều hộ dân ở xã Kỳ Thịnh huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang “kêu trời chẳng thấu” khi bỗng dưng hàng chục ha đất ruộng bị bùn, cát từ bãi thải thi công kênh thoát lũ bồi lấp không thể canh tác nhưng cũng chẳng được đền bù, hỗ trợ.

Bỗng dưng… mất ruộng

Từ phản ánh của người dân, PV đã tiếp cận cánh đồng Biền của xã Kỳ Thịnh, nơi đây là một cánh đồng thẳng tắp đang chuẩn bị bước vào mùa gieo, cấy.

Tuy nhiên, một diện tích ruộng rất lớn không thấy người dân làm đất, cày cấy.

Bên trên là một con kênh lớn vừa được máy móc đào bới, đổ bãi thải sang hai bên thành những cồn đất cao lớn.

kênh thoát lũ, bồi lấp, Kỳ Anh, cát bồi, người dân
Hàng chục ha đất ruộng bị bồi lấp không thể canh tác mà không được đền bù, hỗ trợ khiến nông dân bức xúc

Đứng trên mảnh ruộng giờ là bãi cát bồi trắng xóa, nén chặt như đổ bê tông, ông Nguyễn Văn Khướng (SN 1962, trú thôn Đông Phong, xã Kỳ Thịnh) bức xúc nói:

“Đất cát từ bãi thải trôi xuống bồi lấp thế này thì chúng tôi không thể cày, cấy chi được. Làm nông mà không có đất cày cấy, lấy chi mà ăn đây. Dự án ảnh hưởng đến bát cơm của chúng tôi thì phải đền bù, hỗ trợ đi chứ”.

Theo ông Khướng, không chỉ ông có 1 sào đất (500m2) bị đất, cát bồi lấp tại cánh đồng Biền này, mà còn có gần 1 sào đất ở đồng Bàu cũng do dự án kênh thoát lũ ngăn nước nên bị ngập úng từ 3 năm nay không thế canh tác.

Thế nhưng, cả 2 nơi hiện vẫn chưa được đền bù, hỗ trợ một đồng nào dù người dân cũng đã có đơn tập thể phản ánh sự việc gửi đến UBND xã từ lâu.

kênh thoát lũ, bồi lấp, Kỳ Anh, cát bồi, người dân
Cát bồi lấp khiến mặt ruộng nén chặt, có thể chạy xe máy được.

Ông Lê Xuân Vị (45 tuổi, trú xóm Đông Phong) có gần 2 sào đất tại đồng Biền bị cát bồi lấp thở dài ngao ngán: “Nông dân mất ruộng thì biết làm chi nữa mà ăn. Đòi mãi rồi, kêu mãi rồi mà có thấy đền bù, hỗ trợ đồng xu nào cho dân đâu.”

Theo ông Vị, có khoảng 20 hộ dân có đất ở cánh đồng Biền vừa bị đất, cát từ bi thải theo dòng nước đổ về bồi lấp không thể canh tác. Ước tình cũng phải trên vài chục ha.

Vụ mùa trước, với diện tích gần 2 sào đất, ông cũng có trên 5 tạ lúa, còn mùa này thì đành chịu, dù rất muốn cày, cấy.

kênh thoát lũ, bồi lấp, Kỳ Anh, cát bồi, người dân
Đất, cát từ bãi thải của kênh thoát lũ mà người dân cho rằng đã trôi lấp ruộng của họ.

Một thực tế lo ngại, diện tích ruộng tại đồng Biền đang có nguy cơ bị bồi lấp ngày một rộng, xóa sổ thêm nhiều diện tích mỗi khi mưa xuống, đất, cát từ bãi thải kênh thoát lũ tiếp tục trôi xuống.

Không chỉ ở đồng Biền, hàng chục ha đất ruộng ở đồng Bàu cũng phải bỏ hoang 3 năm nay vì ngập úng, mà nguyên nhân, theo người dân là do thi công kênh thoát lũ nên nước đổ về gây ngập.

Ai đang “vô trách nhiệm”?

Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Thịnh, ông Nguyễn Tiến Bảy cho biết, dự án kênh thoát lũ thi công đi qua cánh đồng của xã đã gây ngập hơn 80 ha đất ruộng của dân ở đồng Bàu không thể canh tác từ 3 năm nay.

Mới đây, bãi thải của công trình cũng gây bồi lấp khoảng hơn 20 ha đất ruộng ở đồng Biền khiến người dân không thể canh tác.

kênh thoát lũ, bồi lấp, Kỳ Anh, cát bồi, người dân
Máy móc đang tiếp tục thi công khiến tạo thêm nhiều bãi thải lấp trôi đất lấp ruộng dân.

“Chúng tôi cũng đã làm việc với Hội đồng đền bù, với công ty Hoành Sơn, Lam Hồng là 2 đơn vị thi công hạng mục dự án qua cánh đồng của xã để bàn hướng giải quyết, nếu không thì phải đền bù, hỗ trợ cho dân, nhưng đến nay chưa thấy họ trả lời gì.” Ông Bảy nói.

Ông Nguyễn Thanh Nam, GĐ Công ty CP Xây dựng và Du lịch Lam Hồng cho biết, đơn vị nhận gói thầu thi công kênh thoát lũ với chiều dài gần 2km, hiện vẫn đang tiếp tục thi công.

“Chúng tôi vẫn đổ đúng vị trí bãi thải chứ không đổ sai vị trí là được. Tất nhiên đất bãi thải mà đổ cao thì cũng có ảnh hưởng. Nhưng việc này để chờ ý kiến của Ban quản lý dự án rồi xem xét.” Ông Nam nói.

kênh thoát lũ, bồi lấp, Kỳ Anh, cát bồi, người dân
Cánh đồng Bàu bị ngập úng bỏ hoang từ 3 năm nay. Nguyên nhân, theo người dân là do nước từ kênh thoát lũ đổ về gây ngập.

Trưởng BQL Khu Kinh tế Vũng Áng, ông Hồ Anh Tuấn thông tin, dự án kênh thoát lũ nói trên có tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ từ nguồn của chính phủ chiều dài bắt đầu từ giáp xã Kỳ Long ra đến Kỳ Hà triển khai 3 năm nay, dự kiến đến năm 2015 sẽ hoàn thành.

Về vấn đề nhiều nông dân xã Kỳ Thịnh đang bức xúc, ông Tuấn nói: “2 năm trước, một phần diện tích đất ruộng bị ngập ở xã Kỳ Thịnh thì có nghe phản ánh và đã xử lý, khắc phục rồi.

Còn khoảng 1 năm nay không có văn bản nào từ chính quyền xã Kỳ Thịnh phản ánh ruộng đất của dân bị bồi lấp từ bãi thải. Nếu có thì tôi sẽ chỉ đạo cho anh em đi kiểm tra, làm ngay.

Ông Tuấn cũng cho rằng, nếu có phản ánh bằng văn bản thì sẽ kiểm tra để xem phần đất đó đã được đền bù chưa, bởi có một khoảng đường viền cạnh kênh đã đền bù rồi. Biết đâu người dân nói như thế, nhưng phần ruộng đó họ đã được đền bù rồi ?!

Trần Văn – Xuân Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP