Trong nước

Kỳ Anh: Tràn xã lũ hồ chứa sông Trí gây sạt lở hơn 6.000m² đất

Sáng 29-11, ông Đặng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, do phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tràn xả lũ hồ chứa nước thượng nguồn sông Trí đã gây xói, sạt lở, thiệt hại nghiêm trọng đến nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân ở địa bàn vùng hạ du xã này.

Theo thống kê ban đầu, cho đến thời điểm này có 14 hộ dân chủ yếu thuộc xóm Hoa Tiến bị ảnh hưởng sạt lở đất nặng nhất với diện tích lên 5.000m² đất lúa, 1.200m² đất hoa màu và nhiều cây trồng khác. Toàn bộ số diện tích này phần thì đã bị sạt lở trôi tuột hẳn, phần còn lại đang đối mặt nguy cơ nước cuốn trôi rất lớn, người dân không thể nào canh tác, gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt.

Ngay sau khi chính quyền xã Kỳ Hoa trình báo sự việc này lên huyện. Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã trực tiếp về tận hiện trường kiểm tra thực địa tình hình chia sẻ với những thiệt hại của người dân, đồng thời kiến nghị Ban quản lý xây dựng cơ bản – Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh (là đơn vị chủ đầu tư) phải có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ kinh phí đền bù cho người dân. Về lâu dài, đơn vị này phải có phương án khắc phục triệt để tình trạng xói lở đất do tràn xả lũ gây ra, đảm bảo an toàn cho công trình hồ chứa cũng như tài sản của người dân.

Hồ chứa nước thượng sông Trí là công trình thủy lợi đa mục tiêu, diện tích lưu vực 36,2km², dung tích thiết kế 25,4 triệu m³ nước, đập đất dài 1.360m, cao trình đỉnh đập 36m. Có nhiệm vụ tạo nguồn cấp nước cho 6 xã huyện Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng với công suất 116,7 ngàn m³/ngày đêm, cấp nước sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho khu đô thị Nam Hà Tĩnh… góp phần chống xói mòn hạ lưu và cải tạo môi trường kết hợp du lịch sinh thái. Công trình có tổng mức đầu tư 191 tỷ đồng.

Tác giả bài viết: D. QUANG – SGGP

SGGP

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP