Kỳ Anh

Kỳ Anh: Quy hoạch chồng chéo dân ra sao ?

Con đường đi lại duy nhất của gần 30 hộ dân sống tại Tiểu khu 4 – Khu phố Hưng Thinh, Thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang bị rào đường chặn lối.

Hàng loạt các cọc bê tông, dây thép gai được dựng lên để làm tường rào bịt kín lối đi khiến cho hàng chục hộ dân sống tại đây phải đi vòng vèo hình “vòng thúng” mới ra được Quốc lộ 1A.Nguồn cơn sự việcChỉ cho chúng tôi con đường ngắn, nơi nối liền giữa người dân Tiểu khu 4 với Quốc lộ 1A – nơi người dân đang bị rào đường. Cụ Nguyễn Thị Lĩnh (sống tại Tiểu khu 4- Khu phố Hưng Thịnh) cho biết: “Con đường này đã có từ lâu lắm rồi, ngày xưa tụi tôi muốn đi làm đồng tại Khe Thánh, Đồng Đàng thì đi qua con đường này. Những năm 80 của thế kỷ trước các hộ dân tại xã Kỳ Hưng được cấp đất lên định cư tại khu vực này thì đã sử dụng con đường này để đi lại sản xuất”.Khi Trạm Bảo vệ thực vật và Trạm Thú y cũ của huyện Kỳ Anh (nay là Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi) về đóng tại địa bàn Khu phố Hưng Thịnh thì đã xây nhà công vụ và ki ốt nên chặn mất con đường phía sau của người dân Tiểu khu 4, người dân tại đây phải đi vòng vèo hình “vòng thúng” qua khe Cầu Đình để lên được Quốc lộ 1A.


Quy hoạch khu dân cư phía sau trạm máy kéo có ghi rõ con đường 3mTiếp đó, khi cơ quan Trạm Máy kéo đóng tại Khu phố Hưng Thịnh giải thể thì giao đất lại cho Thị trấn Kỳ Anh quản lý. Năm 1998 UBND Thị trấn phân lô cấp đất cho người dân, trong bản đồ quy hoạch có nêu phần quy hoạch về còn đường này. Chiều rộng 3m được nối từ Quốc lộ 1A xuống tận của nhà anh Lê Văn Lĩnh (trú tại Tiểu khu 4). Riêng lô đất số 10 và 11 do giáp đường sắp được quy hoạch 3m nên được nâng cao hơn các lô đất khác.Năm 2000, tất cả các hộ được cấp đất đều đã làm nhà ở. Tuy nhiên, con đường có trong quy hoạch 3m vẫn chưa được mở. Các hộ dân được cấp đất không có đường đi phải đi nhờ qua phần đất của Trạm Bảo vệ thực vật cũ.Sau đó, vì cho rằng mình bị “hứa lèo” người dân nơi đây đã rất nhiều lần viết đơn thư đề nghị HĐND và UBND Thị trấn và huyện Kỳ Anh mở con đường theo như quy hoạch. Và họ được chính quyền trả lời là khu đất này đang do Chi cục thực vật Tĩnh quản lý nên chưa mở được đường khi nào bàn giao đất về huyện thì sẽ mở đường cho người dân.


Quyết định số 1415/ QĐ- UBND của UBND huyện Kỳ Anh quyết định v/v hủy bỏ phần quy hoạch dân cư trên đất Trạm Bảo vệ thực vật cũ thuộc sơ đồ quy hoạch dân cư phía sau Trạm máy kéo do UBND huyện phê duyệt năm 1998. Năm 2012 khu đất này đã được giao cho UBND huyện quản lý nhưng không hiểu sao chính quyền lại không thực hiện lời hứa với người dân. Đồng thời, UBND huyện Kỳ Anh lại ra một thông báo “khó hiểu”: Con đường này không nằm trong quy hoạch!Tiền hậu bất nhấtTrong đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan báo chí, đại diện của gần 30 hộ dân thuộc Tiểu khu 4 cho biết: Con đường đã có từ lâu, hàng nghìn người vẫn qua con đường này hết sức thuận tiện, nay tự dừng lại có quyết định hủy quy hoạch con đường khiến cho tất cả các hộ dân hết sức bức xúc. Người dân đặt câu hỏi: Tại sao vào năm 1998, UBND Thị trấn cấp phân lô cấp đất cho người dân, trong bản đồ quy hoạch có nêu phần quy hoạch về còn đường này, chiều rộng 3m nhưng nay lại bỏ phần quy hoạch về con đường này?Tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AK 294863 được cấp cho bà Nguyễn Thị Lâm và chồng là ông Lê Thái Hoàng (địa chỉ thường trú tại Khu phố Hưng Thịnh – Thị trấn – Kỳ Anh) có ghi: Thửa đất (ô số 11) thuộc sơ đồ quy hoạch ngày 24/08/1998 vùng Trạm máy kéo có đường quy hoạch (rộng 3m).


Trong giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho hộ bà Nguyễn Thị Lâm và ông Lê Thái Hoàng có quy hoạch rõ con đường 3 do ông Nguyễn Văn Bỗng lúc còn Phó chủ tịch ký.
Người ký quyết định cấp giấy CNQSDĐ cho bà Lâm và ông Hoàng là ông Nguyễn Văn Bổng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, nay là Chủ tịch UBND huyện.Ngày 31/7/2012 UBND huyện Kỳ Anh có quyết định số 1415/QĐ-UBND về việc hủy bỏ phần quy hoạch dân cư trân đất Trạm bảo vệ thực vật củ, thuộc sơ đồ quy hoạch dân cư phía sau Trạm máy kéo do UBND huyện phê duyệt năm 1998.Quyết định nêu rõ: hủy bỏ phần quy hoạch trên đất của Trạm bảo vệ thực vật cũ (gồm các lô đất 4,5,6,7,8,9 và các đoạn đường trên đó) thuộc sơ đồ quy hoạch khu dân cư khu vực phía sau Trạm máy kéo cũ thuộc Khu phố Hưng Thịnh- Thị Trấn Kỳ Anh do UBND huyện phê duyệt năm 1998.Có một số việc khiến người dân thắc mắc: Tại sao thửa đất số 11 của hộ ông Lê Thái Hoàng do ông Nguyễn Văn Bổng ký quyết định lại không được đề cập tới? Phải chăng trong sơ đồ thửa đất có vẽ rõ con đường quy hoạch 3m do chính ông Bổng lúc đó là Phó CT UBND huyện ký? (Còn tiếp)
Hà Tuấn Vũ

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP