Lao Động - Việc Làm

Kỳ Anh: Nhọc nhằn trẻ em mưu sinh trên cánh đồng muối

Nghề làm muối là một nghề rất nặng nhọc, đòi hỏi người lao động phải có sức khỏe thật tốt. Nhưng tại cánh đồng muối xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), lao động lại chủ yếu là những đứa trẻ…

Chúng tôi về xã Kỳ Hà trong những ngày hè bỏng rát, dưới cái nắng nóng gay gắt lên đến 40 độ C, cùng với vị mặn của gió biển làm cho không khí oi bức đến ngộp thở. Giữa cánh đồng muối, hàng chục đứa trẻ nghèo đang nai lưng, cố vắt chút sức “non nớt” để đối lấy vài chục ngàn kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Các em mưu sinh dưới cái nắng 40 độ C
Các em mưu sinh dưới cái nắng 40 độ C

12h trưa, giữa cái nắng đến 40 độ C, trên những thửa ruộng muối trắng xóa, hàng chục thân hình gầy guộc, đen nhẻm đang cố xúc đất, múc nước, gom tảng muối để hy vọng có được vài chục nghìn đưa về cho bố mẹ.
Em Nguyễn Đình Bảo (SN 2000) trú tại thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh cho biết: “Cứ đến mùa hè được nghỉ học em và các bạn trong xã đều ra cánh đồng muối để làm muối phụ giúp bố mẹ. Bố em đi biển cả tuần mới về nên em phải đi làm giúp mẹ”.
Mỗi ngày phải thức dậy từ lúc 4h sáng rồi phải đến tối mịt mới được về nhà, phải làm việc hết sức nhưng mỗi đứa trẻ ở đây chỉ được trả công từ 25 – 30 nghìn đồng.
Là chị cả trong gia đình có 4 anh chị em, bố lại mất sớm nên em Lê Thị Huyền mới 13 tuổi những đã trở thành một lao động chính trong gia đình.
“Một mình mẹ đã bươn chải vất vả để nuôi 4 anh chị em em. Em phải ra cánh đồng muối cùng mẹ để làm việc, góp tiền để đong gạo và mua sách vở áo quần cho năm học mới chú à. Nếu không đi làm như thế này thì lấy đâu ra tiền để cho chúng em đi học…” – em Huyền tâm sự.
Đang ngồi uống cốc nước lọc trong giờ “giải lao”, em Lê Văn Tuấn (SN 1999) chia sẻ: “Nhà em có 3 anh em cùng với mẹ làm nghề muối, mỗi ngày cả 4 người làm việc từ 4h sáng đến 6h chiều cũng được hơn 1 tạ muối, bán đi cũng được 170 nghìn. Chia ra thì mỗi người được hơn 40 ngàn tiền công”.
Ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết: “Nghề muối là một nghề nặng nhọc nhất, phải lao động giữa cái nắng đến 40 độ C, nắng càng to thì càng làm được nhiều muối. Do đặc thù vùng quê biển nên đàn ông đi biển hết, còn lao động trên cánh đồng muối chủ yếu là trẻ em và phụ nữ”.
Rời cánh đồng muối với cái nắng mặn chát, chúng tôi không sao quên được những ánh mắt trong veo lấm mồ hôi, nhưng thân hình bé nhỏ đen sạm đang vắt kiệt sức giữa cánh đồng muối.

Các em làm việc như những lao động chính trong gia đình
Các em làm việc như những lao động chính trong gia đình

Có nhiều em chỉ mới 10 tuổi
Có nhiều em chỉ mới 10 tuổi
Có nhiều em chỉ mới 10 tuổi
Có nhiều em chỉ mới 10 tuổi
Tất cả các em đều mong muốn có thể gành bớt gánh nặng cho bố mẹ
Tất cả các em đều mong muốn có thể gành bớt gánh nặng cho bố mẹ

Phút nghỉ ngơi của em Tuấn
Phút nghỉ ngơi của em Tuấn.

Anh Tấn – Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP