Kỳ Anh

Kỳ Anh: Nghi vấn “tiêu hủy” hồ sơ gốc của dân?

Theo đơn của bà Tạ Thị Tương (trú tại Tiểu khu 7, khu phố 2, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), diện tích 200m2 đất ở hợp pháp của gia đình bà có đầy đủ hồ sơ gốc nhưng cơ quan chức năng yêu cầu bà nộp lại để kiểm tra tính pháp lý. Nhưng khi bà yêu cầu trả lại hồ sơ gốc thì các cơ quan chức năng chẳng những cố tình chây ì không trả mà còn cho rằng giấy tờ của bà là… giả mạo(!?)

hatinh24h
Bà Tạ Thị Tương bức xúc trao đổi với phóng viên báo Nhà báo & Công luận.

Từ chủ đất thành vô gia cư

Năm 1984, vợ chồng ông Hồ Văn Thửa và bà Tạ Thị Tương được cấp 200m2 đất ở trước sự thống nhất của Đảng ủy, UBND xã đồng thời dựa trên qui hoạch đất của địa phương. Sau khi nhận đủ 200m2 đất ở, do cán bộ đo đạc bàn giao, thấy chưa có nhu cầu sử dụng hết 200m2, bà Tương đồng ý cho HTX Liên Châu mượn lại 170m2 để làm kho phân bón, phục vụ cho nông nghiệp bằng chữ ký của ông Hồ Xuân Thửa chủ đất và có sự chứng kiến là xác nhận cùng chữ ký của ông chủ tịch UBND xã Kỳ Châu, Hà Xuân Thắng. Như vậy, tổng diện tích đất ở hợp pháp của bà Tương là 200m2, cho HTX Liên Châu mượn lại 170m2 để làm kho chứa phân đạm, và còn lại 30m2 để gia đình mở quán sinh nhai.

Khi gia đình ông Thửa, bà Tương đang sinh sống, làm ăn yên ổn, thì không hiểu sao, đầu năm 2003, ông Nguyễn Huy Cổn, cán bộ vật tư nông nghiệp cấp 3, huyện Kỳ Anh thuê người tháo dỡ 30m2 đất quán, đồng thời chiếm luôn 170m2 mà bà Tương đã cho HTX Liên Châu mượn làm kho trước đó. Trước hành vi của ông Cổn, gia đình bà Tương đã gõ cửa các cơ quan chức năng tại địa phương để kêu cứu và tìm công lý và sự minh bạch. Tuy nhiên, sự oan ức của gia đình bà Tương chẳng có một cơ quan nào đứng ra giải quyết, mà ngược lại còn cho rằng:“Chính bà Tương mới là người vi phạm (?!), và cố tình đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, đồng thời còn giải thích là họ không có thẩm quyền để giải quyết (?!)”.

Qua nhiều lần cơ quan chức năng của huyện mời bà Tương lên làm việc, đồng thời cũng yêu cầu mang theo giấy tờ gốc chứng minh về quyền sử dụng đất để huyện giải quyết. Bà Tương cũng nhiều lần từ chối không cung cấp hồ sơ gốc mà chỉ nộp bản photo có công chứng hoặc chứng thực, vì lo sợ. Ngày 09/11/2009, ông Nguyễn Công Hùng, phó thanh tra huyện Kỳ Anh ra văn bản yêu cầu bà Tạ Thị Tương cung cấp cho đoàn kiểm tra một số hồ sơ, tài liệu, như: Bản gốc Quyết định cấp đất làm nhà ở do UBND xã Kỳ Châu cấp năm 1984; Bản gốc Quyết định cấp đất (?!) làm quán do UBND xã Kỳ Châu cấp năm 1984; Bản gốc giấy cho HTX Liên Châu, Kỳ Châu mượn để làm kho… Tin tưởng vào cơ quan pháp luật, bà Tương đồng ý cung cấp. Sự kiện này được thể hiện ở “Biên bản mở niêm phong và giao, nhận đối tượng giám định”, ghi rõ hồi 9 giờ 3 phút, ngày 15/05/2010, tại phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hà Tĩnh, có dấu treo. Về tài liệu chứng minh của sự kiện trên còn được thể hiện ở “Biên bản giao nhận thông tin, tài liệu hồi 7 giờ 30, ngày 28/12/2010 giữa công an huyện Kỳ Anh và Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh”.

Sau một thời gian nộp chứng từ gốc về quyền sử dụng đất của mình cho đoàn kiểm tra huyện Kỳ Anh, bà Tương không thấy hồi âm gì. Bà tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng, thì được biết rằng toàn bộ “Quyết định cấp đất của UBND xã Kỳ Châu và giấy mượn đất của HTX Liên Châu (đều đề ngày 02/06/1984) là các tài liệu giả mạo để đòi đất” (?!). Giải thích về vấn đề giả mạo giấy tờ, thì chúng tôi được bà Tương cung cấp “Đơn kiến nghị của đoàn cán bộ huyện, xã Kỳ Châu, Kỳ Anh trước đây, về việc đề nghị tỉnh làm việc với huyện Kỳ Anh (hiện nay) trả đất ở cho ông Hồ Xuân Thửa và bà Tạ Thị Tương”. Đoàn cán bộ trên gồm các ông: Nguyễn Đình Nhu, phó chủ tịch, quyền chủ tịch huyện Kỳ Anh; ông Nguyễn Tiến Hiếu, phó chủ tịch huyện Kỳ Anh; ông Hà Xuân Thắng, chủ tịch xã Kỳ Châu (người trực tiếp ký quyết định cấp đất cho vợ chồng ông Thửa bà Tương theo chỉ đạo của ông Nhu)…

Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm

Một thực tế mà dư luận hết sức bức xúc và cho rằng: Việc gia đình bà Tương bị chính quyền địa phương ép giao nhận hồ sơ gốc và sau đó không trả lại cho bà là có “âm mưu” tiêu hủy để xóa hết chứng cứ. Vì trong thời gian gia đình bà Tương đang khiếu nại thì đến tháng 11/2005, UBND huyện Kỳ Anh vẫn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 56m2 (nằm trong diện tích 200m2 của gia đình bà Tương) cho ông Nguyễn Huy Cổn. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Cá nhân tổ chức nào đã đứng ra tiếp tay cho ông Cổn để ngang nhiên cướp đất của bà Tương?

Trước đó, bà Tương đã có đơn khởi kiện (đòi lại quyền sử dụng đất) ra Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh nên PV đã qua Tòa án để xác minh tại sao? (không thụ lý đơn và đem vụ án ra xét xử theo quy định của pháp luật) qua trao đổi, bà Thái Thị Tân – Chánh án Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh trả lời “chưa nhận được đơn khởi kiện của gia đình bà Tương”. Thực tế là Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh đã nhận được đơn và các giấy tờ tài liệu có liên quan được thể hiện tại Biên bản giao nhận ngày 02/07/2015.

Vậy, câu hỏi đặt ra là: Ai đã tiếp tay, giúp sức cho ông Nguyễn Huy Cổn lấy đất của gia đình bà Tương?

Báo NB&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Phạm Kiên

  Từ khóa: hồ sơ gốc , nghi vấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP