Kỳ Anh

Kỳ Anh: dịch long móng lở mồm ở trâu bò đã được dập tắt

Tác giả bài viết: Hồng Chúng- Quỳnh Nga

Nhằm kịp thời triển khai các biện pháp quyết lịêt, sau gần 1 tháng phòng chống dịch lở mồm long móng ở đàn trâu bò, đến nay, trên địa bàn huyện kỳ Anh cơ bản đã dập tắt được dịch bệnh.
Kỳ Anh: dịch long móng lở mồm ở trâu bò đã được dập tắt.Kỳ Anh: dịch long móng lở mồm ở trâu bò đã được dập tắt.

       Ngày 11/10, dịch LMLM ở đàn trâu bò xẩy ra ở xã Kỳ Đồng- đến ngày 10/11, toàn huyện đã có 248 con trâu bò bị bệnh ở 12 xã và 33 thôn. Để kịp thời dập tắt dịch bệnh tránh lan trên diện rộng, Huyện Kỳ Anh  ra công điện khẩn đối với các xã thị trấn và đã chỉ đạo UBND các xã và các ngành chức năng thực hiện khẩn cấp đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch: Lập 16 chốt của 12 xã và có dich và vùng phụ cận chốt gác, quản lý giám sát tình hình dịch bệnh, triển khai các biện pháp bao vây khống chế dập dịch, tổ chức phun tiêu độc khử trùng 2.440 lít hoá chất, rải 11.450 kg  vôi bột xung quanh chuồng trại, đường đi lối lại,  tại chợ mua bán trâu bò,  và các xã phụ cận. Theo đó, tiêm 19200 liều vắc xin LMLM type A cho đàn trâu bò.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và thông báo rộng rãi cho người chăn nuôi biết tình hình gia súc có nguy cơ gây long móng lở mồm, cần chăm sóc, quản lý tốt đàn vật nuôi, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh ở đàn gia súc trong các hộ chăn nuôi nhằm hạn chế đến mức thấp nhất do dịch bệnh gây ra. Nên hầu hết các hộ có gia súc bị bệnh đã kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương để cùng dập dịch, tránh lan trên diện rộng.
Có thể nói, đến nay, toàn bộ 248 con trâu bò bị bệnh đã được bấm thẻ  tai để quản lý theo dõi tình hình dịch bệnh. Công tác triển khai phòng chống dịch LMLM ở đàn trâu bò được cấp uỷ- chính quyền và nhân dân huyện kỳ Anh thực thi một cách cấp bách, đồng bộ, nên đến nay, tất cả các con gia súc sau 21 ngày đã khỏi bệnh và đang đề nghị tỉnh Hà Tĩnh công bố hết dịch LMLM ở đàn trâu bò đểp hục vụ sản xuất động xuân năm 2014.

(Kyanh)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP