Kỳ Anh

Kỳ Anh: Bắt quả tang đối tượng trộm trâu đang trên đường đi tiêu thụ

Tác giả bài viết: Đinh Thơm – Công an huyện

Trong những năm gần đây, một hình thức trộm cắp tài sản trở nên phổ biến và gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân, đó là trộm trâu. Khi “đầu cơ nghiệp“ trở nên có giá trị lớn về vật chất, nhiều đối tượng đã lợi dụng sơ hở của bà con nông dân để thực hiện hành vi phạm tội.

           Ngày 19/1/2014, Đồn Công an Khu KT Vũng Áng, Kỳ Anh đã phối hợp với Ban Công an xã Kỳ Trinh phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (SN 1995 ở Kỳ Thịnh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có hành vi trộm trâu và đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ. Tại Cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận: Vào khoảng 13h cùng ngày, khi đi qua cầu Cổ Ngựa thuộc địa bàn xã Kỳ Trinh, Kỳ Anh, phát hiện trâu của ông Nguyễn Văn Khương (SN 1976 ở Kỳ Trinh, Kỳ Anh), Tuấn nảy sinh lòng tham, lén dắt trâu đi về. Sau đó, đối tượng này thuê Phạm Văn Thuật (SN 1988 ở Kỳ Hoa, Kỳ Anh) lái xe ô tô chở trâu đi tiêu thụ. Tuy nhiên, trên đường đi đã bị phát hiện và bắt giữ. Ngày 20/1/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tuấn để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đối tượng tại cơ quan điều tra
            Mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này, nhưng đến nay, bà con nông dân vẫn còn chủ quan trong việc bảo vệ và quản lý tài sản. Đó chính là một trong những điều kiện thuận lợi để các đối tượng dễ dàng trộm cắp tài sản. Tính trong năm 2013, Công an huyện Kỳ Anh đã điều tra làm rõ, ra quyết định khởi tố 5 vụ – 7 bị can trong các vụ án mà tài sản bị chiếm đoạt chính là vật nuôi được coi là “đầu cơ nghiệp“. Đáng chú ý, có những vụ án, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, có sự chuẩn bị trong khâu gây án và tiêu thụ tài sản.
Có thể nói, con trâu không chỉ có giá trị vật chất mà đối với người nông dân, còn mang cả giá trị tinh thần. Chính vì vậy, phát hiện, bắt giữ và trừng trị nghiêm minh loại tội phạm này có ý nghĩa vô cùng to lớn. Hiện nay, Công an huyện Kỳ Anh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, sự ý thức của người dân và sự phối hợp của chính quyền địa phương vẫn là yếu tố quan trọng để ngăn chặn tội phạm xảy ra.
Cũng trong chiến dịch cao điểm tấn công truy quét tội phạm bảo vệ Tết nguyên đán, trong ngày 19/1/2014, Đồn Công an khu KT Vũng Áng, Kỳ Anh đã phối hợp với Đồn Biên phòng 175 tiến hành bắt giữ, xử lý 7 đối tượng có hành vi đánh bạc dưới hình thức đánh ba cây ăn tiền tại Công ty Sơn Tây 3, Trung Quốc đóng tại địa bàn xã Kỳ Phương, Kỳ Anh, thu giữ 99.600.000 và các tang vật khác có liên quan. Hiện đang tiến hành hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng này. Thêm vào đó, cùng ngày, đã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vũng Áng phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Chí Thanh (SN 1961 ở Quảng Trạch, Quảng Bình) đang có hành vi vận chuyển 36,5kg thuốc nổ tại khu vực đường liên xã Kỳ Thịnh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiến hành điều tra làm rõ.
Với những thành tích như vậy, đợt truy quét tội phạm bảo vệ Tết nguyên đán Giáp Ngọ cũng chính là bảo vệ lòng tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP