Kỳ Anh

Kỳ Anh: Ai “bảo kê” cho “cát tặc” lộng hành ở Kỳ Trung?!

Hơn 1 năm nay, tình trạng khai thác cát lậu tại khu vực Khe Nhàm thuộc xã Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh) diễn ra hết sức nhộn nhịp. Dư luận đặt câu hỏi, ai đã “chống lưng” cho nạn “cát tặc” kéo dài trong suốt một thời gian như vây?

Thuyền sau khi đi hút cát về “nhả hàng” tại bãi tập kết, trung bình mỗi thuyền chứa từ 10 – 15 m3 cát
Thuyền sau khi đi hút cát về “nhả hàng” tại bãi tập kết, trung bình mỗi thuyền chứa từ 10 – 15 m3 cát

Ai đã “chống lưng” cho cát tặc?

Trong vai người đi buôn cát, chúng tôi có mặt tại khu vực Khe Nhàm thuộc địa bàn xã Kỳ Trung để thu thập thông tin.

Theo người dân, nơi đây được ví như một “rốn cát” của thượng nguồn sông Rác. Các tàu thuyền sau khi hút cát  thì về “nhả hàng” tại khu vực này.

Ông H cho biết: Không chỉ riêng thuyền của người dân xã Kỳ Trung mà còn có các thuyền của người dân  xã Kỳ Tây, xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên).

Tại khu vực tập kết cát này, có rất nhiều người luôn túc trực làm nhiệm vụ bơm, hút cát. Dưới lòng hồ thuyền bè náo nhiệt, tiếng nổ ầm ầm của máy bơm cát từ thuyền vọng lên bãi.

Nhiều người sống gần khu vực này cho biết: Bất kể ngày hay đêm đều thấy có thuyền hút cát từ giữa lòng sông. Một ngày, mỗi thuyền hút cát có thể hút từ 10 đến 15m3 cát đem lên bờ.

Theo một người dân sống ngay cạnh bãi tập kết, một chủ đầu nậu tên là T, người ở xã Kỳ Phong thuê lại đất của người dân gần ngay đấy để  tập kết cát sau đó bán lại.

Liên lạc với người chủ bãi tập kết tên T qua điện thoại, với mong muốn mua một khối lượng cát lớn để phục vụ san lấp công trình. Người tự nhận là chủ nhân bãi tập kết cát cho biết, các anh lấy bao nhiêu cát chúng tôi cũng có thể cung cấp. Mỗi ngày, ở đây có hàng chục chiếc thuyền đi hút cát ở lòng hồ sông Rác về bán lại cho chúng tôi.

Lấy lý do cát ở bãi tập kết này không đáp ứng được cho việc san lấp mặt bằng, T tiếp tục giới thiệu chúng tôi tới một bãi khác nằm cách đó không xa.

Chủ bãi cát tên T khẳng định: Các anh cứ yên tâm mua cát còn các “chuyện khác” chúng tôi đã lo hết cả rồi!

Chở chúng tôi đến bãi, T hồ hởi, ở đây các anh có thể lấy bao nhiêu tùy thích. Mọi vấn đề liên quan đến chính quyền địa phương không phải lo cái gì hết. Chúng tôi đã lo cả rồi.

Để chắc chắn hơn, T còn cam đoan, mọi vấn đề về việc vận chuyển, xe chạy trên đường các anh cũng không phải lo gì hết. “Chúng tôi làm được ở đây cũng đâu phải đơn giản”. T nói.

Khi nghe chúng tôi hỏi làm cách nào nào để vận chuyển xe cát quá tải về được chân công trình? T tiết lộ: “Chúng tôi có người nhà tên H làm CSGT ở Kỳ Anh giúp nên mọi thứ các anh không phải lo gì hết”.

Khó xử lý vì khai thác vùng giáp ranh?

Ông Nguyễn Văn Duyến, thôn trưởng thôn Đất Đỏ (Kỳ Trung) từ năm 2002 -2013 cho biết : Việc người dân ở địa phương sắm phương tiện để hút cát đã có từ lâu rồi. Nhưng thời gian gần đây, do nhu cầu tiêu thụ lớn về cát một số thuyền từ các xã lân cận như xã Kỳ Tây, Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) đã ồ ạt kéo đến hút cát tại khu vực này. Mùa mưa bảo đang cận kề, việc bơm, hút cát có thể gây ra nguy cơ sạt lở đất ở các vùng ven lòng hồ đe dọa đến nhà cửa của người dân sống quanh khu vực này.

Ông Nguyễn Thế Ninh, Trưởng công an xã Kỳ Trung cho biết: Chúng tôi đã ra thông báo về việc cấm khai thác và tập kết cát trên địa bàn xã, cũng như đã lập một số cá nhân có thuyền chuyên đi hút cát. Tuy nhiên, đây là khu vực giáp ranh với các xã khác nên rất khó xử lý, với lý do hút ở địa phương khác đem về bãi tập kết nên chúng tôi cũng đang rất lúng túng trong vấn đề xử lý vi phạm.

Mặc dù, chính quyền đã có thông báo về việc cấm hoạt động khai thác và tập kết thế nhưng tại Kỳ Trung bãi cát lậu này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Vừa rồi chúng tôi cũng đã phối hợp với công an huyện Kỳ Anh, cũng đã xử lý một số trường hợp. Cái khó của chúng tôi là chúng thuê người trong xã canh chừng, hễ thấy lực lượng đi tuần tra là biết, cho thuyền chạy thoát, chúng tôi không có phương tiện để đuổi theo – ông Ninh nói.

Còn ông Nguyễn Văn  Dương, Chủ tịch UBND xã Kỳ Trung cho biết: “Việc bơm hút cát trái phép tại khu vực lòng hồ Sông Rác chính quyền cũng nhận được tin báo từ phía người dân. Xã đã thành lập đoàn kiểm tra, xử phạt, thu giữ phương tiện máy móc và yêu cầu dừng mọi hoạt động trái phép.

Đến nay hoạt động này có dấu hiệu tái diễn, chính quyền xã đang kiến nghị đến cấp trên để lên phương án tiếp tục có biện pháp xử lý”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này…

Hải Hằng – Thanh Hà/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP