Dự án đầu tư

Khổ với đại công trường quốc lộ 1A

Từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi… tuyến quốc lộ (QL) 1A đang thi công khắp nơi. Tình trạng kẹt xe kéo dài, tai nạn xảy ra liên miên, chậm trễ trong lưu thông hàng hóa… đang là nỗi khổ kéo dài trên đại công trường này.

Ùn tắc giao thông do nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An. Ảnh: DUY CƯỜNG

Cứ tai nạn là tắc đường

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 73,8km. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm 2014, có 38 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này, làm 29 người chết, 14 người bị thương.

Theo quan sát của PV, mặc dù các đơn vị thi công đường đã chủ động các công tác về an toàn như phun tưới nước vào thời điểm nắng nóng, nhưng bụi đường vẫn bay mịt mù mỗi khi xe ô tô đi qua, che khuất tầm nhìn của người điều khiển xe máy. Vào thời điểm mưa to, các rãnh, hố thi công hai bên đường ngập tràn nước. Mặc dù các đơn vị thi công đã giăng dây, đặt biển báo nhưng vẫn tạo ra những “cái bẫy” nếu người tham gia giao thông không tập trung chú ý hoặc chạy xe nhanh…

Đặc biệt, do đang trong quá trình thi công nên mỗi khi có tai nạn thì việc tắc đường lại xảy ra. Có những vụ tai nạn gây tắc đường hàng giờ đồng hồ. Đơn cử như vào rạng sáng 26-6, một vụ tai nạn xảy ra tại đoạn đường qua thị xã Hoàng Mai đã khiến hàng trăm xe ô tô bị kẹt cứng hơn 6 giờ. Lực lượng cảnh sát giao thông của Thanh Hóa và Nghệ An đã phải chặn hai đầu tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và Diễn Châu (Nghệ An) hướng cho xe đi vòng lên đường Hồ Chí Minh.

Có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra. Đơn cử như gần đây nhất, vào sáng 19-6, trên QL1A đoạn qua xã Diễn Kỷ (huyện Diễn Châu), anh Nguyễn Văn Dũng (39 tuổi, trú xã Thiệu Phú, Thiệu Hóa, Thanh Hóa) chở theo vợ là chị Dương Thị Tình (37 tuổi, trú xã Viên Thành, huyện Yên Thành) chạy theo hướng Nam-Bắc. Khi đến địa điểm trên, do tránh ổ gà nhưng lại gặp mặt đường lởm chởm, xe máy bị mất lái quặt ra phần đường phía ngoài. Cùng lúc đó, xe ô tô tải BKS 35N-9294 chạy phía sau thắng không kịp đã tông vào xe máy, khiến vợ chồng anh Dũng tử vong tại chỗ.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã cơ bản hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai thi công mở rộng 57km QL1A còn lại. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai mở rộng QL1A đến nay, tình hình trật tự ATGT hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, TNGT tăng cao cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013.

Theo ghi nhận của UBND tỉnh Quảng Nam, tính từ ngày 16-12-2013 đến 15-6-2014, toàn tỉnh đã xảy ra 183 vụ (tăng 16 vụ), làm chết 119 người (tăng 17 người chết), bị thương 187 người (tăng 17 người bị thương). Theo UBND tỉnh Quảng Nam, một trong những nguyên nhân khiến TNGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm tăng cao là do việc mở rộng QL1A làm cho mặt đường bị thu hẹp, nhiều đoạn đường thi công cùng lúc cả hai bên phần đường nên không có lề đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ. Hơn nữa, hai bên lề đường bị đào thành rãnh sâu nên các phương tiện buộc phải lấn sang phần đường ngược chiều và đã xảy ra TNGT,…

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, trên QL1A đoạn từ huyện Duy Xuyên đến TP Tam Kỳ đang được các đơn vị thi công triển khai thực hiện. Đơn vị thi công tổ chức thi công cùng lúc cả hai bên lề đường, phần đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ bị cắt để thi công lu đầm mặt đường. Vì thế, QL1A đoạn qua Quảng Nam hiện nay rất hẹp, trong khi lưu lượng xe tải, xe khách lớn, người đi bộ và xe thô sơ lấn tuyến lưu thông trên làn đường xe tải, xe khách. Một số điểm, xe máy đào đứng trên mặt đường để múc đất đổ lên xe tải dẫn đến ách tắc giao thông cục bộ.

Tiềm ẩn nguy hiểm

Trên tuyến từ Đồng Hới vào Huế, các nhà thầu thi công từng đoạn một. Các đoạn được chia làn để xe đi ngược chiều tránh nhau. Tuy nhiên, nhiều tài xế, xe tải, xe khách không chạy đúng theo sự hướng dẫn của người điều khiển trong lúc thi công đường mà thường chạy lấn làn khiến xe đi ngược chiều đang đúng hướng dẫn phải thắng gấp khiến hành khách hú vía.

Trong khi đó, tuyến QL1A qua Quảng Bình nhiều nhà thầu lắp đặt đầy đủ những biển báo tạm, biển báo hướng dẫn, biển báo hạn chế tốc độ thì một số nhà thầu lại cho lắp đặt không đủ các biển báo để người tham gia giao thông nhận diện đoạn đường phía trước. Đoạn từ xã Gia Ninh đi Lệ Thủy do nhà thầu Công ty TNHH Thanh Bình thi công thiếu biển chỉ dẫn một chiều, biển báo đi chậm, đường hẹp, đang thi công bị đổ xuống mặt đường khiến người tham gia khó biết đoạn đường sẽ đi qua như thế nào. Nhà thầu này cũng bị người dân ở Gia Ninh phản ánh việc tưới nước không thường xuyên khiến gió cuốn bụi vào nhà.

Sáng 1-7, đi dọc theo tuyến QL1A một số đoạn khác từ thị trấn Cẩm Xuyên vào huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh do đang trong quá trình vừa thi công, vừa khai thác, nhà thầu lắp đặt hệ thống cọc tiêu làm hàng rào và biển báo phân làn ở giữa đường nhằm để thi công dứt điểm từng làn một, đảm bảo an toàn lưu thông và để thử tải đảm bảo độ lún chặt tự nhiên nên nhiều thời điểm vào giờ cao điểm khi số lượng phương tiện vận tải như xe container, xe tải ben, xe khách… từ hướng Bắc – Nam và ngược lại qua đây quá đông gặp khó khăn do đường một làn hẹp buộc phải giảm tốc độ và bị ách tắc cục bộ, lúc trời nắng nóng bụi bặm bay mù mịt…

Theo ghi nhận, các nhà thầu tuân thủ nghiêm túc việc cắm các cọc rào bảo vệ có màu phản quang cho xe chạy ban đêm nhận diện làn đường an toàn. Nhiều đoạn từ Đồng Hới đi Hà Tĩnh, Đồng Hới đi Quán Hàu các đơn vị còn cử người lau bụi đất bám trên cọc rào bằng nhựa để lớp phản quang có tác dụng. Ngoài phân cử công nhân lau bụi, thì các nhà thầu như Trường Thịnh, Tasco… còn cử công nhân quét dọn đất đá vãi ra giữa đường.

Trong khi đó, đoạn do nhà thầu Thanh Bình, Phúc Lộc thi công, công việc trên không được thực hiện thường xuyên. Tại gói thầu số 13 của công ty cổ phần tập đoàn Phúc Lộc trên địa bàn Quảng Bình, tình hình dọn đất đá vương vãi ra giữa lòng đường không được thực hiện đúng quy chuẩn. Ngoài ra, nhiều cọc phân làn phản quang bị đổ, vỡ không được thay thế cũng gây ẩn họa nguy hiểm cho người dân đi lại.

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết, đối với các phản ánh của người dân, sở tiến hành họp mỗi tuần, rà soát kỹ càng để yêu cầu các nhà thầu đảm bảo môi trường, tưới nước thường xuyên nhằm chống bụi. Lãnh đạo sở và các phòng ban luôn bám sát hiện trường, thường xuyên kiểm tra đôn đốc để đảm bảo an toàn giao thông đi lại lúc QL1A thi công nâng cấp mở rộng.

NHÓM PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP