Pháp luật

Khát bỏng ngày về của nữ phạm nhân từng buôn ma túy

Ba tháng cải tạo trong môi trường trại giam, nhưng Vũ Thị Nương, SN 1989, trú tại xã Giang Biên, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng vẫn chưa quên được cảm giác ngày tòa tuyên. Nương bảo, chỉ một lần suy nghĩ nông cạn mà cô đã lãng phí 18 năm thanh xuân...

Gặp Nương sau khi cô và các phạm nhân cùng đội diễn xong phần tiểu phẩm của mình trong hội thi về nội quy và nếp sống văn hóa trong trại giam do trại giam Tân Lập tổ chức.

Cuộc thi diễn ra nhằm mang đến cho chị em phạm nhân có một ngày vui, ý nghĩa hơn, dù trong hoàn cảnh nào họ vẫn được quan tâm và nhớ đến.

Đồng thời cuộc thi cũng thể hiện sự quan tâm của cán bộ trại giam Tân Lập đến các nữ phạm nhân trong trại, động viên khích lệ họ để họ có gắng cải tạo sớm trở về hoàn lương.

Với dáng người cao, khuôn mặt tròn, nước da ngăm đen, giọng nói nhẹ nhàng, phong thái tự tin thu hút người đối diện.

Trò chuyện với chúng tôi Nương bảo: “Lần đầu tiên em đứng trước nhiều người và diễn như vậy, lúc đầu có nghe cán bộ bảo tổ chức cuộc thi em ngần ngại, tự ti không muốn tham gia. Nhưng được mọi người trong đội và cán bộ ủng hộ động viên em quyết định tham gia cuộc thi”.

Phạm nhân Vũ Thị Nương chia sẻ: “Giờ em chỉ tập trung hoàn thành nốt công việc cải tạo để sớm trở về bên gia đình”.

Là con thứ 3 trong gia đình có 5 chị em, gia đình đông người kinh tế chủ yếu lại dựa vào nông nghiệp. Lên học hết lớp 7 Nương quyết định nghỉ học ở nhà phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học.

Do tuổi chưa đủ, Nương xin đi làm giúp việc cho người ta, làm được khoảng hơn một năm Nương xin đi làm công nhân cho Cty tư nhân ở địa phương. Cũng chính môi trường mới giúp Nương gặp chồng của mình, sau hơn 5 năm yêu nhau đôi bạn trẻ quyết định đi đến hôn nhân, một đám cưới nhỏ diễn ra dưới sự chúc phúc của hai bên gia đình.

Lần lượt hai đứa con chào đời, hiện giờ đứa con gái đầu của Nương cũng 10 tuổi đứa thứ 2 được 8 tuổi. Cuộc sống không có gì khó khăn nếu chồng cô không vướng vào những trò chơi tiêu khiển cờ bạc, bao nhiêu lần âm thầm đi trả nợ cho chồng, các con thì ngày càng một lớn khiến cô gồng mình kiếm tiền gánh vác gia đình nuôi các con.

Cũng chính những khó khăn, khiến người phụ nữ gần 30 tuổi không thoát khỏi những cám dỗ của cuộc sống. Dù biết việc mình làm lần này có thể phải trả giá đắt, nhưng bất chấp những gì có thể xảy ra, người phụ nữ đó vẫn làm chỉ với câu nhờ vận chuyển hộ của người đồng hương, hứa sẽ cho chút quà Tết mà Nương đã nhận lời. Để giờ đây Nương phải đối diện với bản án 18 năm tù.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 13g30 ngày 28-1-2016 CA huyện Tiên Yên tiếp nhận tin do quần chúng nhân dân cung cấp trên chiếc ô tô INNOVA BKS 16L-2510 chạy từ Móng Cái – Quảng Ninh về có một số đối tượng nam nữ đi trên xe về qua địa phận huyện Tiên Yên có mang theo số lượng lớn ma túy đá.

CA huyện tiếp nhận tin và thành lập tổ công tác xác minh theo nguồn tin cung cấp đó, đã phát hiện dừng, kiểm tra chiếc xe INNOVA do Nguyễn Văn Thành, SN 1985, trú tại thôn Trung, xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên điều khiển.

Khi kiểm tra phát hiện trong hành lí của đối tượng Vũ Thị Nương, SN 1989 trú tại xã Giang Biên, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng có số lượng lớn các chất tinh thể màu trắng được dựng trong nhiều túi nilon màu trắng (nghi là ma túy đá) và phát hiện trong túi quần bò phía trước bên trái của đối tượng Nguyễn Văn Thành, SN 1976, trú tại Tân Cương, TP Thái Nguyên đang mặc trên người có hai túi nilon màu trắng đều đựng các tinh thể màu trắng.

Các đối tượng đi cùng Nguyễn Văn Huy, Phạm Văn Quy, Nguyễn Xuân Linh, Hà Văn Tuấn. Các đối tượng khai nhận số tinh thể màu trắng Thành và Nương cầm đều là ma túy đá.

Tại CQCA Vũ Thị Nương khai nhận, do Nương làm công nhân cho một xưởng gỗ tại Quảng Đông – Trung Quốc. Sáng 27-1-2016, có anh Thành, nhà ở Thái Nguyên (là người cùng làm thuê tại Quảng Đông – Trung Quốc) gọi điện thoại cho Nương bảo Nương đi sang nhà trọ của anh Thành mang một số ma túy đá về Việt Nam.

“Tôi sang nhà anh Thành thì gặp cả hai vợ chồng. Đến khoảng 15g cùng ngày thì có Quy và Linh không rõ địa chỉ ở đâu, cùng là người làm thuê tại Quảng Đông- Trung Quốc đi xe buýt đến và có bảo tôi là đến để cùng mọi người về Việt Nam, rồi Thành bảo chờ thêm Huy đến nữa thì cùng về. Khoảng 19g30 cùng ngày thì anh Thành bảo tôi sang phòng ngủ của vợ chồng Thành và lấy từ trên nóc tủ đựng quần áo của vợ chồng Thành một túi nilon mầu nâu bên trong có đựng túi nilon khác màu đen, bên trong túi màu đen có đựng nhiều túi nilon nhỏ màu trắng có chứa ma túy đá...”, Vũ Thị Nương cho biết

Cũng trong cuộc hội thoại, Thành bảo Nương lát có 3 người nữa cùng cầm ma túy về Việt Nam là Linh, Huy, Quy. Nương chia nhỏ số ma túy ra nhiều túi nilon đưa cho mỗi người một ít.

Trước khi về Móng Cái - Quảng Ninh, Nương gọi điện cho Tuấn nhà ở Tiên Yên nhờ gọi cho một chiếc taxi về Tiên Yên và hẹn 11g cùng ngày 28-1-2016 đón chúng tôi ở bến xe Ka Long.

Sau sang đất Móng Cái, Nương và mọi người lên xe ô tô mà Tuấn thuê của một người đàn ông lạ mặt đã đợi sẵn ở đó. Khi xe đến địa phận huyện Tiên Yên thì bị lực lượng CA huyện Tiên Yên kiểm tra, phát hiện trên xe có chứa nhiều túi nilon đựng tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá...

Vũ Thị Nương bảo rằng, những ngày nằm trong phòng tạm giam là những ngày lo lắng và sợ hãi đối với cô. Nhưng khủng hoảng nhất với Nương đó chính là người chồng đầu gối tay ấp của mình bao lâu nay, không thăm gặp Nương đến một lần. Mà nghe tin Nương bị bắt chồng Nương dọn ra ở với người khác và có con riêng.

“Nỗi buồn nào rồi cũng sẽ qua, lỗi lầm nào rồi cũng sẽ được tha thứ nếu mình biết đứng dậy, dám đối diện với sự thật để chuộc lại lỗi lầm thì không có gì là quá muộn”, Nương tâm sự.

Về trại giam Tân Lập cải tạo được 3 tháng, Nương cảm thấy nơi này là môi trường tốt để cho mình làm lại cuộc đời. Từ cán bộ đến những người em, người chị cùng buồng đều hòa đồng và tạo cho cô có cảm giác có chút bình yên.

Cải tạo tại đội hạt cườm, Nương bảo công việc nhẹ nhàng, phù hợp với khả năng của mình và thi thoảng nếu có khúc mắc cũng được cán bộ trại giam chỉ bảo, giúp đỡ.

Nhắc đến các con, những giọt nước mắt chực trào, giọng nói tự tin ban đầu giờ như nghẹn lại Nương bảo: “Thật sự tôi rất nhớ các con, thương chúng nó rồi lại tự trách bản thân, trách số phận. Giờ các con tôi ở với ông bà ngoại nên cũng một phần yên tâm một phần và các con chính là cuộc sống, niềm hy vọng để bản thân tôi cố gắng cải tạo”.

Cô bảo mình mang thêm tội bất hiếu có lỗi với bố mẹ. Giờ đây, cô không những không phụng dưỡng được bố mẹ ngày nào mà giờ lại đưa thêm gánh nặng hai đứa cháu cho họ.

Biết là có lỗi, nhưng ở hoàn cảnh này, Nương không thể làm khác và khi tiếp xúc với chúng tôi, cô bảo chỉ mong sao bố mẹ có thật nhiều sức khỏe để giúp em chăm sóc giúp cô hai đứa nhỏ tội nghiệp.

Hỏi về dự định tương lai, Nương cười trừ bảo: “Khi trở về em chắc cũng gần 40 tuổi rồi, các con lúc đó lớn hết rồi, chỉ muốn mở một tiệm may nhỏ hay quán cắt tóc.

Vì trước ở ngoài em từng đi học cắt tóc, nhưng đó chỉ là suy nghĩ bây giờ thôi, chứ lúc đó khi em trở về thời đại lại thay đổi. Giờ em chỉ tập trung hoàn thành tốt công việc cải tạo để sớm trở về bên gia đình bù đắp lại cho các con”.

Chia tay chúng tôi, Nương quay lại hội trường nghe kết quả cuộc thi. Qua cuộc nói chuyện tôi tin cô gái nấp sau vỏ ngoài mạnh mẽ ấy sẽ vượt qua được những khó khăn, cố gắng cải tạo để sớm trở về bên gia đình.

Tác giả: Nguyễn Vũ - Hương Vũ

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP