Kinh tế

Khách hàng bị ông Lê Thanh Thản lừa dối có được đền bù thiệt hại?

VKSND TP Hà Nội yêu cầu TAND TP Hà Nội tuyên buộc bị can trả lại tiền cho các bị hại theo quy định của pháp luật nếu có yêu cầu.

VKSND TP Hà Nội truy tố ông Lê Thanh Thản (SN 1950, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP sản xuất, xuất nhập khẩu Bemes - Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) về tội lừa đối khách hàng, quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị can Đỗ Văn Hưng (cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), Nguyễn Duy Uyển và Bùi Văn Bằng (cùng là cựu Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), Nguyễn Văn Năm (cựu Chánh thanh tra Xây dựng quận Hà Đông), Vương Đăng Quân (cựu Phó Chánh thanh tra Xây dựng quận Hà Đông), Mai Quang Bài (cựu cán bộ thanh tra Xây dựng quận Hà Đông) bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

"Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 BLHS, đề nghị TAND TP Hà Nội tuyên buộc bị can trả lại tiền cho các bị hại theo quy định của pháp luật nếu có yêu cầu", cáo trạng của VKSND TP Hà Nội nêu rõ.

Dự án CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội).


Theo cáo trạng, dự án CT6 Kiến Hưng được UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP Hà Nội) phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500. Công ty Bemes được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án theo quyết định trên.

Cơ quan công tố xác định từ tháng 10/2010, ông Lê Thanh Thản với vị trí là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bemes đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT16 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Đến tháng 11/2012, dự án trên hoàn thành và được bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống từ tháng 1/2013. Ông Lê Thanh Thản bị cáo buộc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Với khối nhà cao tầng, sai phạm được chỉ ra là tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng; xây dựng tăng căn hộ và xây thêm một tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt. Với nhà thấp tầng, sai phạm là tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ.

VKSND TP Hà Nội xác định, dù dự án có nhiều vi phạm như trên, nhưng từ tháng 3/2011, ông Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án với nội dung: Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất... Điều này khiến khách hàng tin tưởng và mua các căn hộ của dự án CT6 Kiến Hưng.

Cơ quan công tố cáo buộc ông Thản đã bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỷ đồng. Đây cũng là số tiền gây thiệt hại cho 488 khách hàng, trong đó đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất là trên 56,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, VKSND TP Hà Nội xác định Công ty Bemes xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng đã có nhiều vi phạm trong hoạt động xây dựng, thuộc các lĩnh vực thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu... Vi phạm này dẫn đến việc các căn hộ không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ, không đủ điều kiện đưa vào giao dịch về nhà ở.

Những vi phạm trên diễn ra trong thời gian dài nhưng các cán bộ của UBND phường Kiến Hưng và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã không thanh tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Tác giả: ANH VĂN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP