Trong nước

Khắc phục sự cố vỡ 15 mét kênh thoát lũ ở Hà Tĩnh

50 hộ dân bị ngập sâu tới 0,5 mét và ngập lụt hệ thống giao thông trong xã

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên địa bàn huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh từ hôm qua đến trưa nay (23/6) đã xảy ra mưa lớn làm vỡ 15 m kênh ở xã Thạch Bàn, làm 50 hộ dân bị ngập sâu tới 0,5 mét và ngập lụt hệ thống giao thông trong xã, tuy nhiên không gây thiệt hại về người. Đây là tuyến kênh thoát lũ cho toàn bộ xã Thạch Bàn và xã Thạch Định. Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Phi Quang, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh về công tác khắc phục và ổn định đời sống cho người dân vùng lũ.



Xử lý nhanh không ảnh hưởng đến người và tài sản


PV: Thưa ông, xin ông cho biết việc khắc phục tuyến kênh vỡ đến thời điểm này đã được triển khai ra sao?


Ông Nguyễn Phi Quang: Trưa nay lúc 12h15’ chúng tôi đã huy động 300 dân quân tự vệ và lực lượng xung kích của xã Thạch Bàn, trong đó có hỗ trợ của huyện về mặt chỉ huy. Cũng có sự có mặt kịp thời của Công ty cổ phần sắt Thạch Khê nên các vấn đề liên quan như tập trung huy động lực lượng đào đắp khoảng mấy ngàn khối đất chúng tôi đã tiến hành khẩn trương. Khi có hiện tượng vỡ tôi đã trực tiếp chỉ huy và khuyến cáo nhân dân có tài sản đưa lên kê ở mức cao hơn; những vấn đề liên quan đến con người thì được xử lý rất khẩn trương. Thời điểm đó, chúng tôi có lực lượng hàng trăm người nên đã huy động vừa xử lý cống để cho thoát nhanh hơn, bằng mọi biện pháp thoát lũ nhanh nhất. Trong lúc như thế chúng tôi dùng mọi lực lượng, bao cát, các phương pháp khác hàn khẩu ngay tuyến đê vỡ.


Trước 17h chiều hôm nay toàn bộ các vấn đề liên quan đến xử lý ảnh hưởng chúng tôi đã làm xong nên không xảy ra bất cứ thiệt hại nào về người và tài sản của nhân dân.


PV: Vậy đến nay 50 hộ dân di dời đã trở lại nhà chưa và các việc tiếp theo cần làm để khắc phục đời sống người dân là gì?


Ông Nguyễn Phi Quang: Bây giờ người dân đã về gia đình rồi vì nước lũ rút rất nhanh. Cơ bản bây giờ làm vệ sinh những nhà bị ngập trong nhà rồi các vấn đề có liên quan còn đời sống không có vấn đề gì đảo lộn lớn.


PV: Thưa ông, nguyên nhân vì sao xảy ra sự cố vỡ kênh này, và bài học kinh nghiệm rút ra là gì?


Ông Nguyễn Phi Quang: Thông thường kinh nghiệm của nhiều năm thì vùng Hà Tĩnh ảnh hưởng của mưa bão là sau 15/7 cho nên việc vỡ đột xuất này trong biến động thất thường của thời tiết. Việc vỡ tuyến kênh xảy ra đột xuất vì lượng mưa quá lớn. Nhưng nhân dân rất chủ động đối phó với bão lụt, trong giai đoạn ban đầu ảnh hưởng của bão lụt này chúng tôi đang tập trung chỉ đạo, những gì khó khăn chúng tôi báo cáo với tỉnh và doanh nghiệp liên quan hỗ trợ xử lý vấn đề này.


Tất nhiên vùng này đang có khó khăn do có biến động nhất định của lộ trình tiến hành khai thác mỏ sắt Thạch Khê cho nên phối hợp thực hiện của huyện với tranh thủ chỉ đạo của tỉnh và Công ty cổ phần sắt Thạch Khê có liên quan sắp tới chúng tôi sẽ báo cáo với tỉnh có biện pháp xử lý triệt để hơn.


Vâng xin cảm ơn ông!./.

Nguyên Nhung/VOV-Trung tâm Tin (Thực hiện)

VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP