Kinh tế

Khắc phục ‘chắp vá’ QL 8A giá nghìn tỷ vừa xong đã lún

Liên quan đến việc hằn, lún trên quốc lộ 8A, đoạn từ km 20 – km 26, thuộc địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) BQL dự án 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đơn vị chủ đầu tư) đã yêu cầu Cty CP 484 (thuộc Tổng Cty XDCT giao thông 4)- đơn vị trực tiếp thi công đoạn đường tiến hành khắc phục những yếu kém của mình.

Ông Trịnh Đình Dũng – Phó giám đốc điều hành quốc lộ 8A (giai đoạn 1) cho biết: “Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, tất cả những đoạn đường có độ lún từ 2 cm trở lên các nhà thầu đều phải khắc phục. Những đoạn lún trên quốc lộ 8A, Ban điều hành dự án đã yêu cầu phía thi công phải khắc phục xong trước ngày 5/7”.

 Khắc phục lún tại km 25-26

Khi hỏi về nguyên nhân dẫn đến hằn, lún ở tuyến đường này ông Dũng cho biết, hiện tại chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Theo vị này thì đây là tình trạng chung và đang gây đau đầu cho chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công. Tuy nhiên, so với quốc lộ 1A thì những đoạn lún trên quốc lộ 8A đang còn quá ít.

Như Tầm nhìn trước đó đã thông tin, sự xuống cấp tại những km này biểu hiện ở chỗ nhiều điểm bị hằn lún mặt đường; bong tróc ở các điểm nối với đường vuốt dân sinh, hệ thộng cọc tiêu bị đỗ gãy và nhiều điểm có biểu hiện sự chảy nhựa…

Trong tổng chiều dài 37 km (từ km 00-km 37) giai đoạn 1 được nâng cấp và sửa thì có 6 km xuất hiện sự xuống cấp nói trên. Những km xuống cấp này do đơn vị nhà thầu là Cty CP 484 ( thuộc Tổng Cty XDCT giao thông 4).

Vệt lún sâu gần 10 cm, rộng 1m và dài trên 10m tại km 25
Bong tróc tại những điểm vuốt với đường dân sinh

Việc nhà thầu tiến hành khắc phục “sự cố” bắt đầu diễn ra từ ngày 29/6. Cách khắc phục của đơn vị này là tiến hành đào hết những điểm xuất hiện “ sống trâu”, khe lún rồi thảm lại.

Theo một số người có chuyên môn cho biết, việc để ra sự xuất hiện hằn lún này trước mắt lỗi thuộc về đơn vị thi công; và cách khắc phục “chắp vá” những chỗ “xuống cấp” cũng chỉ là ‘ chữa cháy” tạm thời. Câu hỏi đặt ra là, cùng một đoạn đường, cùng nguồn vật liệu tại sao có đoạn lún đoạn không? Tại sao trên một tuyến đường có rất nhiều gói thầu của các đơn vị khác nhau nhưng không phải gói nào cũng bị lún?

 Khắc phục “ sống trâu” tại km 20

Ông Phạm Minh Đức – Chỉ huy trưởng công trình thuộc đơn vị 484 cho biết, hiện tại chúng tôi đang khắc phục những điểm bị hằn lún xảy ra. Cách khắc phục là đào hết những chỗ hằn lún rồi thảm lại lớp mới. Còn nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên chúng tôi chưa thể xác minh được.

Ông Đức cũng cho biết thêm rằng, Cty CP 484 chỉ đảm nhiệm về phần mặt thảm, phần nền đường của những chỗ lún nói trên là do  Cty CP 699 thi công.

Cũng nằm trên tuyến đường này, cầu Lĩnh Cảm bắc quan sông Ngàn Sâu nối giữa 2 huyện Đức Thọ và Hương Sơn cũng đang xuống cấp. Mặt cầu bị bong tróc lòi lên cả thanh thép, chảy nhựa những chỗ đã “vá” trước đây… Sự xuống cấp của cây cầu này đang ảnh hưởng lớn với vấn đề giao thông đi lại trên tuyến đường này.

 Mặt cầu Linh Cảm đang ngày một xuống cấp

Trước việc đường QL 1A vừa hoàn thành nhưng đã xuất hiện hàng loạt điểm bị hằn, lún Bộ GT&VT đã khẩn trương vào cuộc để tìm nguyên nhân.  Áp dụng phương pháp cắt lát mặt đường, phân tích vật liệu cấu thành, Bộ GTVT khẳng định đường bị hằn lún vệt bánh xe chủ yếu do thi công kém.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này…

Minh Tâm/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP