Giáo dục

Kế 'rung cây dọa khỉ' của học sinh lớp 6

Sau khi xác định bị mất tiền trong lớp, nhóm học sinh lớp 6 không tố giác, không kỳ thị bạn bị tình nghi mà bàn kế sách ngăn chặn.

Theo lời con kể, số tiền mà các bạn bị mất trong học kỳ vừa qua khoảng 1,8 triệu đồng. Hơn phân nửa lớp bị mất tiền, có bạn mất nhiều lần.

Đa số học sinh bị mất từ 10.000 - 100.000 đồng. Cá biệt có một học sinh được phụ huynh đưa gần 500.000 đồng để đóng tiền cho trường, nhưng toàn bộ số tiền này đã bị mất.

Lúc đó không ai nghĩ bị mất tiền trong lớp. Học sinh cho rằng mình bất cẩn và làm rớt đâu đó. Cho tới mãi gần đây, nhóm trực nhật phát hiện A., một học sinh trong lớp, lục cặp các bạn trong giờ ra chơi. Nhóm trực nhật hỏi thì A. nói kéo cặp lại giúp bạn.

Theo quy định của trường, vào giờ ra chơi buổi sáng, toàn bộ học sinh phải ra ngoài chơi không được ở lại lớp, trừ tổ trực nhật. Xâu chuỗi sự việc, nhóm trực nhật kể với nhóm bạn về việc vừa xảy ra. Lúc này các bạn mới kể chuyện mình cũng bị mất tiền.

Mọi người đều nghi ngờ A. nhưng không bắt được quả tang, cũng không muốn bạn bị xa lánh, cô lập. Một nhóm học sinh bàn nhau hành động trước khi báo sự việc cho giáo viên chủ nhiệm để cô xử lý.

Thế là giờ ra chơi buổi chiều (được ở lại lớp), lớp trưởng thông báo có hiện tượng mất tiền trong lớp. Lớp trưởng đề nghị bạn nào bị mất tiền lên báo cho lớp trưởng để tổng hợp gửi cô chủ nhiệm.

Những học sinh bị mất tiền lần lượt lên báo với lớp trưởng số tiền bị mất. Thỉnh thoảng các bạn nhìn về phía A...

Sau khi thống kê đầy đủ, lớp trưởng báo cho cô giáo về tình trạng nhiều bạn trong lớp bị mất tiền. Tuy nhiên, cả nhóm thống nhất không báo với cô về hành động "rung cây dọa khỉ" vừa làm cũng như không báo tên học sinh mà các bạn nghi ngờ.

"Có thể bạn quen tay chứ không chủ đích ăn cắp tiền của các bạn. Tụi con muốn đánh vào tâm lý để bạn biết rằng mọi người đã biết để bạn ấy không lấy cắp tiền nữa. Sau bữa đó, lớp không còn bị mất tiền và tụi con vẫn chơi với bạn bình thường. Tụi con cũng nói với nhau từ nay về sau tiền phải mang theo người, không được để trong cặp nữa", con tôi nói về sự thống nhất của nhóm.

Nghe con kể, tôi thực sự bất ngờ với suy nghĩ và hành động của các con. Học lớp 6, các con đã "lớn" hơn rất nhiều so với nhìn nhận của tôi. Khi nghe con kể vụ mất tiền, tôi cứ nghĩ các con sẽ đi méc cô, tố giác bạn học sinh kia, nói rõ những nghi ngờ của mình. Nhưng các con đã nghĩ khác, làm khác, thậm chí còn làm rất tốt.

Dù nghi ngờ bạn A. có hành vi lục cặp bạn khác nhưng điều này cũng chưa thể khẳng định A. là người lấy cắp tiền. Không thể công khai quy kết làm mất mặt bạn trước lớp. Sâu xa hơn, các con đã biết nghĩ cho bạn của mình khi tự "biện hộ cho bạn" rằng có thể bạn quen tay chứ không phải chủ đích, không báo cô giáo về nghi ngờ và hành vi của A..

Học sinh cẩn thận hơn với tiền bạc

Quan trọng là các con vẫn không có bất kỳ hành động kỳ thị, xa lánh nào. Đơn giản các con muốn đánh tiếng để người lấy cắp biết động mà dừng, ngăn tình trạng mất cắp tiền. Các con cũng dặn nhau phải cất tiền cẩn thận hơn, không tạo điều kiện cho nạn mất cắp tiền tiếp tục xảy ra.

Tác giả: Minh Giảng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP