Hương Sơn

Hương Sơn: Tóm gọn băng nhóm chuyên trộm “đầu cơ nghiệp”

Thời gian qua, tại các xã Sơn Phúc, Sơn Bằng, Sơn Mai, Sơn Thủy, Sơn Trung… của huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thường xuyên xảy ra các vụ mất trộm bò. Thủ đoạn của bọn “đạo chích” thực hiện là lợi dụng những đêm mưa to, gió lớn hoặc thời tiết lạnh giá.

Theo thống kê cho biết, từ năm 2010 đến nay đã có hàng chục vụ trộm bò diễn ra ở địa phương này.

Ông Nguyễn Tân Mỹ (SN 1954) ở thôn Tân Tràng, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), một bị hại kể lại: Ngày 11/01/2010, ông vắng nhà. Bọn trộm đã đến nhà ông dắt bò ra khỏi chuồng. Một số người dân nhìn thấy 3 đối tượng dắt con bò nhà ông theo hướng quốc lộ 8A nhưng họ cứ nghĩ đã có sự mua bán với gia chủ.

Anh Phạm Đức Hiền xóm Lạc Thịnh, xã Sơn Bằng kể: Rạng sáng 11/12/2011, khi gia đình mang rơm ra sưởi ấm thì phát hiện con bê (bò con) bị mất trộm. Do bê còn nhỏ, lúc bị bắt, tên trộm phải kéo lê, tạo thành 2 đường trượt dài trên mặt đất. Lần theo đường trượt, đến khu vực núi Hoa Bảy thì mất dấu.

Ông Hoàng Xuân Hiền, xóm Cao Sơn, xã Sơn Phúc cho biết: Trong đêm mưa bão 4/10/2011, gia đình ông bị mất con bò con. Hai tháng sau, ngày 29/12, gia đình ông Phan Xuân Lan xóm Am Thủy, xã Sơn Thủy mất tiếp một con bò đực…

Để truy tìm kẻ trộm bò, CQĐT Công an huyện Hương Sơn đã xác lập chuyên án mang bí số TB – 0914. Ngày 01/10/2014, Cơ quan điều tra đã phá thành công chuyên án, bắt khẩn cấp đối tượng Uông Xuân Toàn (SN 1973), trú tại xóm Châu Sơn, xã Sơn Phúc, huyện Hương Sơn. Toàn bị bắt sau khi vừa bắt trộm 2 con bò của anh Phạm Đình Thông (SN 1963) ở thôn Mãn Tâm, xã Sơn Bằng.

Toàn cũng chính là thủ phạm vụ trộm bò của ông Mỹ ở xã Sơn Trung. Sau khi bắt giữ đối tượng, CQĐT đã thu lại tang vật và trả cho người bị hại. Chiều 3/10/2014, CQĐT đã bắt giữ đối tượng Uông Văn Lợi (em ruột Toàn, SN 1973) và Nguyễn Xuân Lý (SN 1955) cùng trú tại thôn Châu Sơn, xã Sơn Phúc. Chiều 4/1, các điều tra viên tiếp tục tiến hành khám xét nơi ở, bắt khẩn cấp đối với tên Uông Viết Quân (SN 1975) trú tại thôn Châu Sơn, xã Sơn Phúc, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Quân là em họ của Toàn và Lợi. Tại đây, CQĐT thu thêm được một dàn máy vi tính, một tủ lạnh và nhiều dụng cụ hành nghề.

Tóm gọn băng nhóm chuyên trộm “đầu cơ nghiệp” - Ảnh 1

Đối tượng trong nhóm trộm trâu, bò.

Tại Cơ quan điều tra, nhóm trộm trên thừa nhận từ năm 2010 đến khi bị bắt, chúng đã thực hiện hàng chục vụ trộm trâu bò của người dân địa phương. Được biết, người lên phương án, chỉ đạo và đồng thực hiện các vụ trộm với Toàn, Lợi và Quân là Nguyễn Xuân Lý. Lý từng có tiền án về tội trộm cắp.

Nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình, các đối tượng đã cho xây dựng hệ thống chuồng trại, khu giết mổ kiên cố tại nhà Toàn. Sau khi thực hiện xong các vụ trộm, chúng đưa bò về nhà Toàn cất giấu một thời gian rồi mới giết thịt mang đi tiêu thụ.

Trong quá trình điều tra, khám xét nơi ở, CQĐT đã thu giữ 01 khẩu súng tự chế, 01 côn điện, 01 bộ gí điện cao thế, 01 kiếm dài và 01 bộ dao. Những hung khí nguy hiểm này, chúng luôn luôn mang theo bên người khi hành nghề để phòng ngừa, chống trả nếu bị phát hiện.

MỘC MIÊN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP