Hương Sơn

Hương Sơn: Thị trấn Phố Châu hay phố “bụi”?

Mặc dù người dân thị trấn Phố Châu đã nhiều lần phản ánh về nạn ô nhiễm môi trường do bụi từ việc thi công các công trình giao thông trên địa bàn, tuy nhiên sự bất cẩn của nhà thầu cũng như sự thờ ơ của các cơ quan chức năng đang dần khiến phố núi này thành phố “bụi”.

Bụi ngập đường, ngập trời và len lỏi vào tận mọi ngóc ngách nhà cửa, người dân Phố Châu chưa từng bao giờ thấy bụi nhiều như bây giờ. Đi đâu cũng thấy bụi, gặp bụi, bởi khắp thị trấn Phố Châu đâu đâu cũng thấy ngổn ngang những công trình xây dựng.
Tuy nhiên, có một điều khá lạ lẫm là dù thi công (đào bới, lu lèn, lắp đặt cầu cống…) ngay giữa lòng phố thị đông đúc người và các phương tiện qua lại, nhưng các nhà thầu lại dễ dàng đánh mất thói quen bảo đảm an toàn thi công khi không hề lắp đặt biển báo an toàn, rào chắn bảo vệ công trình.
Bụi bao trùm cây cối, nhà cửa
Chị Lê Thị Hương, cư dân khối 8, thị trấn Phố Châu bức xúc cho biết: “Từ ngày nhà thầu tiến hành thi công Quốc lộ 8A, người dân hai bên tuyến đường ai cũng phấn khởi vì sắp có đường mới để đi. Tuy nhiên, do tiến độ thi công quá chậm, việc tưới nước ngăn bụi cũng không thường xuyên, nên các hộ dân luôn ở trong tình trạng sống chung với bụi. Bụi nhiều quá khiến cho việc vệ sinh nhà cửa gặp rất nhiều khó khăn, sức khỏe của mọi người, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ bị ảnh hưởng rất nhiều (nhất là nguy cơ về bệnh viêm phổi)”.
Thi công cầu, đường không cần rào chắn, biển báo an toàn giao thông
Trước phản ánh của đông đảo người dân, chúng tôi đến trụ sở UBND huyện Hương Sơn tìm gặp ông Võ Văn Phúc-Chủ tịch UBND huyện. Ông Phúc cho biết: “Việc người dân kêu ca vì bụi do thi công cầu đường là có thật và chính quyền huyện cũng đã có văn bản yêu cầu đơn vị thi công nghiêm túc thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông và tăng cường tưới nước để giảm thiểu ô nhiễm bụi”.
Tuy nhiên, khi phóng viên xin phép hỏi về văn bản kiến nghị của huyện đối với nhà thầu thì ông Phúc lại trả lời vòng vo và không thể cung cấp văn bản kiến nghị cho phóng viên. Mọi việc chỉ vỡ lẽ khi chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Trọng Thành – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hương Sơn. Ông Thành cho biết: “Phòng Kinh tế hạ tầng chưa từng tham mưu cho lãnh đạo huyện văn bản kiến nghị nào đối với đơn vị thi công trong việc bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, nên dĩ nhiên không có văn bản nào có nội dung như thế gửi đến nhà thầu?”.
Thiết nghĩ, việc thi công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông là nhu cầu tất yếu đối với thị trấn Phố Châu, tuy nhiên có một thực tế đáng buồn là sự bất cẩn của đơn vị thi công cũng như sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng đang khiến dư luận ở đây hết sức bức xúc và chuyên Phố Châu giờ biến thành phố “bụi” là thực tế kông thể chối.
Đức Long – Mai Nhi – Hải Đăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP