Hương Sơn

Hương Sơn: Nhà thầu vỡ nợ, kè sông hàng chục tỷ … “trôi”

Kè sông Ngàn Phố, đoạn đi qua xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được đầu tư với tổng kinh phí là 24 tỷ đồng.  Dù đã thi công gần 4 năm nhưng đến nay công trình vẫn chưa được nghiệm thu để bàn giao do nhà thầu vỡ nợ, trong khi đó công trình cứ ngày một xuống cấp và hư hỏng nặng.

Sau hậu quả nặng nề của trận lũ kép hồi tháng 10/ 2010, đến năm 2011 công trình bờ kè sông Ngàn Phố đoạn đi qua xã Sơn Giang được khởi công với tổng kinh phí là 24 tỷ đồng, do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư.

Đơn vị đảm nhiệm thi công bờ kè này là Cty Xây dựng Hà Thành, có trụ sở tại thành phố Hà Tĩnh. Khi công trình đang đi vào giai đoạn hoàn thành thì đơn vị thi công lâm vào cảnh vở nợ, công trình bị “ đứt “ đoạn từ đó.  Vào cuối năm 2012 đến nay bờ kè này đã bị hư hại nghiêm trọng và đang đứng trước nguy cơ bị cuối trôi khi lũ đến.

Đoạn bị hư hại nặng nề nhất dài gần 1,5 km, bắt đầu từ chỗ Cầu Tràn chạy dọc theo bờ sông  của thôn 2, đến chùa Tượng Sơn, ở thôn 3, xã Sơn Giang.

Mặt kè rộng 1m bị sập, có những đoạn kéo dài hàng chục mét.

Tại đoạn này, rất nhiều chỗ mặt kè bằng bê tông rộng 1m đã bị sập hoàn toàn hoặc bị lật hẳn sang một bên. Mái kè bị sạt, thành kè bị xói lở; hệ thống thành giằng bằng bê tông cốt thép bị gãy. Đoạn mặt kè sập dài nhất kéo dài có nơi tới mấy chục mét.

Do bờ xè bị sập cùng với hạng mục cống thoát nước chưa  được thi công nên tình trạng sạt lở bờ sông phía bên trong bờ kè vẫn tiếp tục xẩy ra. Có những đoạn do sạt lở  ăn sâu đã cắt đứt cả con đường bê tông và lấn chiếm cả vào diện tích đất nông nghiệp.

Anh Nguyễn Tiến Chung, người dân thôn 2 ngao ngán: “ Xóm 2 Sơn  Giang là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi lũ đến. Xóm này nằm ngay chỗ dòng chảy của con sông Ngàn Phố, cho nên khi lũ từ thượng nguồn đỗ về tình trạng sạt lở, cuốn trôi xẩy ra rất nặng nề. Năm 2011 kè sông này được xây cả xã  chúng tôi đều mừng. Thế nhưng giờ đây ngay cả kè này cũng đang đứng trước nguy cơ bị trôi. Công trình tiền tỷ này xem ra có cũng như không. Xây dựng rồi mà như thế này thì thật là phí của”.

Trước tình trạng công trình dân sinh tiền tỷ này ngày một hư hỏng nặng, diện tích đất 2 bên sông sạt lở vẫn liên tiếp xẩy ra, người dân xã Sơn Giang đã nhiều lần để xuất lên với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Hương Sơn sớm kịp thời khắc phục, sửa chữa lại hệ thống đoạn kè nói trên nhưng vẫn không được giải quyết.

Ông Trần Quốc Pháp- Trưởng ban quản lí các dự án đầu tư  xây dựng cơ bản huyện Hương Sơn cho biết, nguyên nhân dân đến tình trạng công trình trên bị hư hỏng là do phía nhà thầu trong quá trình thi công chưa hoàn thiện đã bỏ dỡ nên mưa gió, lũ lụt đã gây xói mòn phần đất nền khiến cho bờ kè bị sập xuống hoặc bị lật sang một bên.

Ông Pháp cũng cho biết, đã rất nhiều lần huyện Hương Sơn yêu cầu phía nhà thầu lên khắc phục và tiếp tục thi công những hạng mục còn lại nhưng nhà thầu vẫn không thực hiện. Theo ông Pháp thì hiện nay vì do vỡ nợ nên nhà thầu không còn khả năng.

Khi chúng tôi đăt câu hỏi, số tiền đầu tư nhà thầu đã ứng bao nhiêu để thi công thì ông Pháp trả lời là đã ứng đủ.

Đem nguyện vọng của người dân trao đổi với ông Nguyễn Quang Thọ- PCT huyện Hương Sơn thì được biết:  Việc khắc phục hệ thống bờ kè bị hư hại phải chờ xin nguồn vốn. Khi nào có nguồn vốn lúc đó mới khắc phục được.

Chùm ảnh về dự án hàng chục tỉ đồng này Tầm nhìn ghi lại:

Mái kè, mặt kè bị sụt, lún.
Mặt kè bị gãy
Mặt kè bị lật đứt hẳn sang một bên đang đứng trước nguy cơ bị vùi lấp.
Thành kè bị sói lở
Sập bờ kè, sạt lỡ “ ăn” cả đường  bê tông
Các cấu kiện khác như bê tông âm dương, ống cống thoát nước nằm “ đắp chiếu” vì nhà thầu “ tháo chạy”

Lê Thông – Hoài Nhơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP