Hương Sơn

Hương Sơn: Gánh nặng lại đè trên vai cặp song sinh bán 3 tạ lạc đi thi

Vừa phấn khởi thông báo điểm đỗ vào đại học cho PV, cặp song sinh bán 3 tạ lạc đi thi ở Hà Tĩnh đã vội vã cấp báo thông tin mới: “Bà nội em vừa ngã gãy chân, đang phải mổ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An. Mẹ em đang trên đường đi xe ôm xuống viện”.


Tối 28/7, ngay sau khi biết điểm thi của Học viện Quân y, cặp song sinh Nguyễn Anh Quyết và Nguyễn Quyết Thắng (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết, Anh Quyết được 24,5 điểm. Tính cả điểm cộng khu vực, em được 26,5 điểm. Số thí sinh vào Học viện Quân y có số điểm trên 26,5 điểm là 151 và bằng 26,5 điểm là 62 em. Như vậy, Anh Quyết ở trong khoảng thứ tự từ 152. Chỉ tiêu vào trường năm nay là 192 em. Hiện chưa có điểm chuẩn vào trường nhưng so với điểm chuẩn năm ngoái, Quyết đang thừa 2 điểm.

Song sinh với Quyết, em Quyết Thắng đã chính thức đủ điểm đỗ vào ĐH Bách Khoa Hà Nội (24,5 điểm). Ở Trường ĐH Y Thái Bình, Thắng cũng được 24,5 điểm. Quyết Thắng nằm trong khoảng thứ tự 974, chưa tính 2 điểm khu vực. Chỉ tiêu vào ĐH Y Thái Bình năm nay dự kiến lấy 880 chỉ tiêu.

Hai em cho biết, mặc dù điểm thi của mình khá an toàn, thậm chí Thắng đã biết mình đỗ vào ĐH Bách Khoa Hà Nội. Mấy hôm nay, hàng xóm láng giềng đến nhà chúc mừng rất đông, nhưng hai em không thấy vui. Ngay sau khi có điểm, bà nội em bị ngã gãy chân. Ngày 29/7, bà phải mổ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An. Ở tuổi 85, bà phải trải qua ca phẫu thuật gay go, tiền bạc thì gia đình đang phải vay mượn cho bà nằm việc nên có muốn các em cũng chẳng vui nổi.


Quyết và Thắng là cặp song sinh đặc biệt ở Hương Sơn, Hà Tĩnh. Mặc dù sinh ra trong gia đình nghèo, bố mẹ làm ruộng, làm phụ hồ nhưng cả hai em nổi tiếng cả xã vì đã giành được hàng chục giải nhất nhì tỉnh và quốc gia. Trong đợt thi ĐH vừa qua, Báo GĐ&XH đã tiếp sức mùa thi cho hai em với số tiền 5 triệu đồng để giúp các em trang trải trong những ngày thi cử.


Một trường hợp đặc biệt khác trong chương trình là em Võ Văn Nhật, thí sinh khiếm thị ở Đà Nẵng. Nhật đã từ chối quyền chuyển thẳng để tự thi ĐH. Kỳ thi này, em được 19 điểm. Nhật cho biết, điểm chuẩn vào trường năm ngoái là 17 và Khoa Quản trị kinh doanh mà Nhật thi vào có điểm chuẩn 18 nên em khá kì vọng.

Gánh nặng lại đè trên vai cặp song sinh bán 3 tạ lạc đi thi 2
Nhật và mẹ làm thủ tục thi trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua (Ảnh: Đức Hoàng)

Em Lưu Huệ Thương (Phú Xuyên, Hà Nội), cô bé mồ côi được ông ngoại đưa đi thi đại học năm nay đã đạt 23,5 điểm. So với điểm chuẩn năm ngoái vào hệ bác sĩ dân sự, Thương đang thừa 1,5 điểm. Tuy nhiên, theo ông ngoại Thương, gia đình đang mong chờ kết quả ở Trường ĐHSP sẽ cao hơn vì môn Hóa ở trường này em làm bài tốt hơn.

Gánh nặng lại đè trên vai cặp song sinh bán 3 tạ lạc đi thi 3
Huệ Thương (trái) được một nhà hỏi tâm thăm hỏi, tặng quà trong kì thi ĐH 2013 (Ảnh: Võ Thu)

Cuối cùng, ước mơ vào giảng đường đại học của một số thí sinh nghèo trong đợt tiếp sức mùa thi vừa qua của Báo GĐ&XH đã gần đến đích. Có những em đỗ điểm cao nhưng phía sau là cả gánh nặng đang đè lên vai khiến các em có muốn cũng không thể ăn mừng đỗ đạt như nhiều bạn khác. Chia tay với các em, chúng tôi vẫn không khỏi băn khoăn, ngày mai, nếu may mắn đỗ đại học rồi, các em biết lấy tiền đâu trước gánh nặng chi phí?


Hạnh Nguyên

Gia Đình

  Từ khóa: cặp song sinh , ban , gánh nặng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP