Hương Khê

Hương Khê: Vụ nhà gỗ tuyệt đẹp mất bí ẩn: Ai chịu trách nhiệm?

Để xảy ra việc ngôi nhà gỗ đang là tài sản thế chấp ngân hàng biến mất, lãnh đạo Viện kiểm sát cũng như huyện ủy Hương Khê (Hà Tĩnh) cho rằng có trách nhiệm của cơ quan công an…

>>  Đằng sau sự biến mất bí ẩn nhà gỗ đẹp nhất phố núi Hương Khê

Ngân hàng truy tìm là chính!Liên quan đến ngôi nhà gỗ 5 gian, 2 tầng (gỗ dổi), đang là tài sản thế chấp Ngân hàng NN&PTNT (NNo) huyện Hương Khê, bị tẩu tán công khai hôm 16/9, sau khi ngân hàng báo cáo sự việc, thường trực huyện ủy Hương Khê đã có văn bản chỉ đạo 3 ngành nội chính phối hợp làm rõ.

nhà gỗ; Hương Khê; Hà Tĩnh

Ngôi nhà gỗ 5 gian được ngân hàng đánh giá trị giá 4 tỷ và cho vay 2,8 tỷ. Nay bỗng không cánh mà bay. (ảnh chụp trước khi nhà bị tẩu tán).

nhà gỗ; Hương Khê; Hà Tĩnh

Ngôi nhà gỗ sàn không gắn liền với đất được định giá 4 tỷ, được cho là có vấn đề trong việc thẩm định cho vay.

Trong buổi họp, theo như thường trực huyện ủy chỉ đạo, 3 ngành Công an, VKS, Tòa án đã thống nhất một số điểm để xử lý vụ việc.

Đáng chú ý, ngân hàng vẫn được giao làm “lực lượng chính” trong việc truy tìm tung tích ngôi nhà. Khi tìm được sẽ báo lại để cơ quan chức năng truy bắt?!

Theo đó, cuộc họp kết luận và báo cáo thường trực huyện ủy xác định, giao Ngân hàng NNo Hương Khê theo dõi, xác định chính xác tài sản thế chấp bị tẩu tán đang ở đâu để báo cho cơ quan chức năng có phương án xử lý.

Để tránh gây tổn thất tiếp theo, NH phải ra quyết định đơn phương đình chỉ kết thúc hợp đồng do doanh nghiệp vi phạm cam kết và thông báo thời gian thu hồi nợ.

Khi ngân hàng thực hiện hết các biện pháp để thu hồi nợ nhưng công ty Tân Xuân Quyền không trả được nợ thì khởi kiện ra tòa án giải quyết khoản nợ 2,8 tỷ…

Kết luận cũng yêu cầu NH thông báo để xã, thị trấn trên toàn huyện về tài sản thế chấp của ngân hàng để quản lý theo dõi, không để doanh nghiệp chuyển dịch bán tài sản thế chấp cho người khác.

Kết thúc, kết luận nêu, trong trường hợp hết hạn nhưng ông Chính không thực hiện, nếu nhận thấy có hành vi vi phạm pháp luật (lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…) thì ngân hàng làm đơn đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Công Lợi, Giám đốc NNo huyện Hương Khê cho biết, việc truy tìm tung tích ngôi nà sẽ rất khó khăn, bởi ngân hàng lực lượng mỏng, lại không chuyên trong việc truy xét.

Công an “thiếu trách nhiệm?”

Ông Nguyễn Đình Khoa, Phó Viện trưởng VKS ND huyện Hương Khê nhận định, “quan điểm của tôi cũng giống quan điểm của ông Vinh (Nguyễn Xuân Vinh – Phó bí thư), cái này là cơ quan công an thiếu trách nhiệm, báo cho anh tới đó, chưa biết đúng sai nhưng trước mắt anh phải giữ cái nhà lại (nhưng) mà anh lại không làm”.

nhà gỗ; Hương Khê; Hà Tĩnh
Suốt quá trình vụ việc, ông Lợi luôn từ chối cung cấp tài liệu cho báo chí. Mới đây nhất, mặc dù có trong tay kết luận cuộc họp nhưng ông Lợi vẫn nói rằng không có.

Theo ông Khoa, vụ việc trên, Cty ông Chính đã vi phạm hợp đồng, thứ nhất là không trả lãi (6 tháng), và thêm nữa là đã tháo nhà thế chấp.

“Giao cho ngân hàng phát văn bản, hạn trong vòng mấy ngày mà không trả nợ thì làm văn bản gửi công an xử lý về tội lạm dụng”, ông Khoa nói.

Ông Khoa nói tiếp, “tôi có yêu cầu cơ quan điều tra xác minh xem thử cái nhà này đã cầm cho anh Th. hay là ai đó chưa? Nếu cầm nhà rồi mà vẫn làm thế chấp ngân hàng là phạm tội lừa đảo”.

“Mà việc xác minh là phải công an làm chứ ngân hàng thì không có quyền làm việc đó… Tôi biết khả năng ngôi nhà đó sắp được dựng đâu đây”, vẫn lời ông Khoa.

Vị đại diện viện kiểm sát cũng nói thêm, vụ việc vừa qua nếu không có chỉ đạo giải quyết dứt điểm thì dễ tạo tiền lệ xấu. Bởi người này lấy được tài sản đang thế chấp thì người khác cũng lấy được.

Cũng theo ông Khoa, cần phải xem lại trách nhiệm của ngân hàng trong chuyện này, từ chuyện thẩm định cho vay (ngôi nhà gỗ xác định giá 4 tỷ, nhà không gắn liền đất) cho đến chuyện phối hợp khi bị tẩu tán.

“Tôi thấy ngân hàng cứ lùng chùng. Mình muốn căng để tìm lại thì họ lại muốn nhẹ”, ông Khoa nói.

Bản thân phóng viên khi tiếp xúc vị giám đốc NNo Hương Khê cũng thấy có dấu hiệu bất thường. Ngay từ đầu, bản thân ông Lợi (GĐ) đã không hợp tác để cung cấp hồ sơ, tài liệu vụ việc cho báo chí (dù đã gửi rất nhiều nơi).

Thậm chí, ngay cả khi có trong tay bản kết luận hội nghị 3 ngành họp để báo cáo thường trực huyện ủy, ông Lợi cũng chối là ông chưa nhận được.

Tuy nhiên, ngay sau đó, khi trả lời Viện trưởng VKS huyện (chủ trì) thì ông Lợi lại bảo rằng đã nhận được văn bản và tường tận nội dung kết luận.

Mất tài sản, các bên đều phải có trách nhiệm!

VietNamNet có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó bí thư thường trực huyện ủy Hương Khê:

– Đối với những tài sản mà ông Chính đang thế chấp ngân hàng, bây giờ nếu ông Chính tiếp tục có hành vi ra tẩu tán, thì nếu bị phát hiện, báo Công an huyện, họ có đến không? Hay là sẽ diễn ra như câu trả lời của trưởng công an huyện, chỉ là việc dân sự và trách nhiệm của chính quyền địa phương?

Bây giờ thì dứt khoát phải đến rồi, bài học kinh nghiệm lần trước mà. Không chỉ chính quyền địa phương, ngân hàng, mà nếu địa phương không làm được thì phải báo cáo công an huyện và các ngành để xử lý, làm ngay, bởi đó đã là tài sản nhà nước.

Nếu công an xuống thì phải đình chỉ việc tháo dỡ và tẩu tán, để kiểm tra việc có đúng là thế chấp ngân hàng hay không. Nếu tài sản của cá nhân thì tùy anh, có quyền cho bán trao tặng. Nhưng nếu là tài sản ngân hàng, không thuộc quyền anh nữa thì phải chấp hành luật.

– Ông nói, nếu họ đến (CA huyện) thì sự việc sẽ bị đình chỉ, nhưng với trách nhiệm của mình, họ (CA huyện) đã không đến và dẫn tới hành vi tẩu tán gỗ trái phép trót lọt thì phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Phải chịu trách nhiệm chứ. Sắp tới nếu tiếp tục có chuyện đó xảy ra thì phải chịu trách nhiệm. Nó sẽ tạo ra tiền lệ xấu, cứ ai có tài sản cầm cố, cứ thích là đến tẩu tán mà không ai cản trở được.

Bây giờ tôi rất sợ hiện tượng, sau khi DN vay được tiền ngân hàng nhưng lại dùng việc khác rồi lại tuyên bố phá sản. Bây giờ anh phá sản phải báo cáo việc kinh doanh, đầu tư như thế nào? Để chứng minh việc hàng chục tỷ tiền nhà nước vay đó đã sử dụng như thế nào?

– Bây giờ căn nhà bị tháo ra thì hiện trạng không còn, nguy cơ không tìm được nhà này rất lớn. Nếu 2,8 tỷ tiền nhà nước này mất thì trách nhiệm của các bên như thế nào? Ông Chính, ngân hàng, Công an?

Cái đó rất là nguy cơ. Trong trường hợp đó, không còn là dân sự mà đã là hình sự thì các bên liên quan đều phải chịu trách nhiệm. Kể cả bên cơ quan bảo vệ pháp luật. Anh chịu trách nhiệm bảo vệ tài sản ngân hàng, tài sản nhà nước nhưng để tài sản tẩu tán mất thì phải chịu trách nhiệm chứ sao.

Cám ơn ông!

Nhóm P.V

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP