Hương Khê

Hương Khê: Dân tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong

Theo gia đình sản phụ Nguyễn Thị Huyên (SN 1977, trú ở khối 9, thị trấn Hương Khê, Hà Tĩnh, nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong là do sự tắc trách của y bác sĩ bệnh viện.

>> Hương Khê: Một sản phụ chết bất thường sau khi sinh


Theo anh Nguyễn Văn Vỹ (trú tại khối 9, TT Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh , chồng của chị Huyên ) thì vào khoảng 22h ngày 03/4 chị Nguyễn Thị Huyên chuyển dạ chuẩn bị sinh con. Thấy vậy anh Vỹ cùng gia đình đã nhanh chóng đưa chị Huyên đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để sinh.

Sau khi vào bệnh viện và làm đầy đủ các thủ tục thăm khám, đến khoảng 1h45 ngày 04/04 chị Huyên đã được chuyển vào phòng sinh. Đến 2h10 ngày 04/04 chị Huyên sinh hạ một bé gái nặng 4kg trong sự vui mừng của gia đình.


Do 5 lần sinh trước chị Huyên đều có hiện tượng sót rau thai gây nên hiện tượng ra huyết kéo dài. Lần sinh con này, sau khi kẹp nhau thai ra và có nghi ngờ còn sót lại nhau trong tử cung nên các bác sĩ đã đề nghị được kiểm soát tử cung bằng tay, tránh trường hợp sót nhau thai như những lần trước.


Đến khoảng 3 giờ sáng cùng ngày, trong lúc các y tá đang tiến hành kiểm tra nhau thai trong bụng bằng tay, thì chị Huyên bắt đầu có hiện tượng ra nhiều huyết. Thấy máu chảy càng lúc càng nhiều, các y tá trong kíp sinh đã tiến hành các phương pháp cầm máu, truyền dịch keo và thực hiện cấp cứu cho chị Huyên. Tuy nhiên đến khoảng 4h30 phút sáng cùng ngày, gia đình sản phụ đã nhận được thông báo từ bệnh viện là chị Huyên đã tử vong.




Anh Nguyễn Văn Vỹ chồng nạn nhân nghẹn ngào nói: “Tôi và gia đình thực sự búc xúc trước cái chết bất thường của vợ tôi. Sau khi sinh đẻ thành công thì vợ tôi khỏe mạnh và tỉnh táo bình thường.


Nhưng khi họ đưa tay vào kiểm tra trong tử cung còn sót nhau hay không thì tôi không đồng ý vì thấy nó thiếu khoa học. Tuy nhiên vì yêu cầu của họ nên chúng tôi để cho họ thực hiện.


Khi kiểm soát tử cung bằng tay thì vợ tôi bị xuất huyết quá nhiều mà không thể cầm lại được. Tôi không thể hiểu nổi rằng vì sao trong khi vợ tôi xuất huyết nhiều thì các y tá lại xé vải màn tôi mang theo nhét vào tử cung vợ tôi để cầm máu.


Tôi không hiểu nổi trình độ chuyên khoa của họ như thế nào mà đưa tay “khuấy” trong tử cung vợ tôi, vợ tôi không chết do xuất huyết cấp thì cũng chết vì quá đau đớn khi bị hành hạ như vậy”.



Con gái của chị Huyên vừa lọt lòng mẹ đã phải chịu cảnh mồ côi

Con gái của chị Huyên vừa lọt lòng mẹ đã phải chịu cảnh mồ côi



Trao đổi về sự việc trên bác sĩ Phan Trường Sang – Giám đốc BVĐK Hương Khê cho biết: “Trường hợp của chị Huyên lần này là sinh con lần thứ 5, mà ngành y tế đã khuyến cáo sinh con thứ 3 trở đi có nguy cơ sót nhau sau khi sinh rất cao.


Đã qua 4 lần sinh đẻ, lần này đứa bé trong bụng lại lớn nên sau khi sinh chị Huyên bị chứng đờ tử cung, tử cung không tự co bóp lại để cầu máu sau khi sinh. Thêm vào đó, sản phụ cùng lúc ra cả nhau thai và máu nên dễ bị sót nhau.


Khi xảy ra hiện tượng xuất huyết, các y tá đã tiến hành xoa tử cung và soát tử cung để cấp cứu bệnh nhân. Việc dùng tay để kiểm soát cổ tử cung là có chỉ định của y học và được phép thực hiện”.


Ông Sang cũng lý giải thêm: “Tuy chị Huyên sinh con nhiều lần nhưng lại không được tư vấn sản khoa trong khi mang thai và trước khi sinh nên bệnh nhân không ý thức được hậu quả.


Nếu như sản phụ được tư vấn sản khoa trước thì nếu bị tai biến thì hậu quả xảy ra cũng không nặng như vậy được. Đồng thời, nếu có được tư vấn thì bệnh viện có phương án và chuẩn bị trước để cấp cứu”.


Trao đổi về vấn đề trên bà Phan Thị Ninh – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết: “Về cái chết của sản phụ ở bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê hôm 04/4, lãnh đạo Sở cũng đã nhận được báo cáo và hiện nay đang giao cho phòng chuyên môn kiểm tra lại. Ngay sau khi có kết luận, phía Sở Y tế sẽ thông tin cụ thể”.


Hiện sự việc trên đang được các ngành chức năng liên quan điều tra làm rõ. Tuy nhiên, việc có hay không sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê cần các cơ quan chức năng sớm có kết luận để tránh sự bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Soha.Vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP