Xe

Honda thừa nhận lỗi túi khí Takata trên xe City làm chết người

Theo xác nhận của Honda, vụ tai nạn vừa qua ở Malaysia liên quan đến lỗi túi khí Takata được sử dụng trên xe.

Lắp ráp xe Honda ở Malaysia. Ảnh Paultan.org

Mới đây, trang Reuters đã đưa tin một vụ tai nạn đã xảy ra tại Kuala Lumpur, Malaysia. Vụ tai nạn đã khiến tài xế lái chiếc Honda City đời 2004 tử vong. Theo xác nhận của Honda, vụ tai nạn trên liên quan đến lỗi túi khí Takata được sử dụng trên mẫu xe này.

Theo đó, túi khí Takata sử dụng hợp chất amoni nitrat để làm ngòi nổ cho túi khí. Hợp chất này dễ bay hơi và rất nguy hiểm. Trường hợp xảy ra va chạm, bơm túi khí bị lỗi sẽ nổ ra một lực cực lớn khiến các mảnh vỡ kim loại găm vào hành khách trên xe.

Những hậu quả do túi khí này gây ra gồm: hỏng thị lực, gây nên các vết rách ở mặt, cổ và cơ thể, đứt dây thanh quản, tổn thương phần đầu và nặng hơn là chấn thương sợ não.

Trước đó, vào năm 2016 cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ (NHTSA) đưa ra cảnh báo về một "nguy hiểm nghiêm trọng" liên quan tới túi khí Honda Civic 2001 và các loại xe khác. Honda xác nhận đã có khoảng 11 người chết liên quan tới lỗi túi khí Takata tại Mỹ.

Tại Australia vào tháng 7-2017, một người đàn ông 58 tuổi ở Sydney đã thiệt mạng do mảnh kim loại từ túi khí ở vị trí lái trên chiếc Honda CR-V.

Ngoài những trường hợp tử vong, túi khí Takata đã gây hơn 250 trường hợp bị thương khi xe gặp tai nạn trên thế giới. Đây là vụ bê bối được xem là lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô, các chương trình triệu hồi liên tục được phát động đã khiến Takata phải xin phá sản vào tháng 6-2017.

Đây là hậu quả của việc quyết định sử dụng công nghệ giá rẻ của Takata vào 20 năm trước. Hãng này đã bỏ ngoài tai những cảnh báo an toàn để rồi lỗi túi khí cướp đi sinh mạng của ít nhất 20 người.

Ngoài Honda, có khoảng 19 thương hiệu sử dụng loại túi khí này, và khoảng 100 triệu xe trên toàn thế giới đã được triệu hồi để sửa lỗi.

Tại Việt Nam, Honda đã phát đi thông tin triệu hồi 1.524 chiếc Honda City được sản xuất từ 25-5-2013 đến 6-1-2014 để thay thế ngòi nổ túi khí phía trước bên phụ.

Cũng liên quan đến việc lỗi túi khí, mới đây, Toyota đã triệu hồi hơn 8.000 xe Altis được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 24-7-2008 đến 31-12-2009.

Tác giả: BÁ CÔNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: túi khí , honda

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP