Giáo dục - Đào tạo

Học sinh giỏi quốc gia cầu cứu Bộ GD-ĐT vì… ‘trượt’ đại học: Sẽ xem xét theo quy định chung

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có công văn gửi Trường ĐH Luật Hà Nội đề nghị xem xét trường hợp thí sinh Đặng Thị Huyền, học sinh (HS) giỏi quốc gia nhưng… ‘trượt’ ĐH…

Thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2016 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có công văn gửi Trường ĐH Luật Hà Nội đề nghị xem xét trường hợp thí sinh Đặng Thị Huyền, học sinh (HS) giỏi quốc gia nhưng… “trượt” ĐH (đã phản ảnh trên Báo Thanh Niên số ra ngày 7.11) sau khi nhận được đơn của Huyền và công văn của Sở GD-ĐT Hà Giang đề nghị cho Huyền được nhập học tại Trường ĐH Luật Hà Nội.Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Bộ đề nghị trường căn cứ vào hoàn cảnh thực tế của gia đình thí sinh và ý kiến đề nghị của Sở GD-ĐT Hà Giang để xem xét, tiếp nhận thí sinh vào học ngành đã trúng tuyển.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp kiêm Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội, cho biết trường chưa nhận được công văn chính thức của Bộ. Tuy nhiên, qua những thông tin mà ông có được thì Bộ chỉ đề nghị trường xem xét, còn quyết định như thế nào là việc của trường. Ông Châu cho rằng xem xét cũng phải trên nền tảng quy định chung vì thế trước hết trường phải họp hội đồng tuyển sinh để bàn bạc. “Nếu Bộ GD-ĐT cho phép giải quyết theo hướng chấp nhận kết quả trúng tuyển cho Huyền và cho phép em bảo lưu sang năm sau thì có thể trường cũng sẵn sàng. Nhưng cụ thể như thế nào thì phải phụ thuộc vào kết quả bàn bạc của hội đồng tuyển sinh”, ông Châu nói.

Huyền đã dự kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2016 và đoạt giải 3 môn địa lý, có kết quả thi THPT quốc gia 2016 các môn khối C là 24,5 điểm. Huyền nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Luật Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội và đều trúng tuyển nhưng do không nắm quy chế tuyển sinh năm 2016, Huyền ở nhà chờ giấy báo trúng tuyển thay vì nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi cho trường muốn nhập học. Theo quy chế, điều này xem như Huyền từ chối nhập học.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nếu cho Huyền trúng tuyển thì Bộ sẽ giải quyết ra sao với những trường hợp tương tự và có thiệt thòi cho những thí sinh thực hiện đúng quy chế?

Quý Hiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP