Giáo dục

Học bổng – Giải thưởng “Bạn tôi – người vượt khó” – Tập tễnh tìm ánh sáng

Ngay từ lúc sinh ra, trước mặt em đã là một màn đêm mịt mùng. Nhà có ba người con thì em và em gái út bị mù bẩm sinh… Đó là hoàn cảnh của Nguyễn Văn Chung ở thôn 4, xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, học sinh giỏi của lớp 12B2 Trường THPT thị trấn Kỳ Anh.

Gia đình Chung nghèo ở trong làng. Bố là bộ đội xuất ngũ luôn ốm đau bệnh tật, nhất là căn bệnh thận, phải thường xuyên đi viện chạy thận. Cuộc sống lay lắt của gia đình có hai người con mù lòa ấy chỉ dựa vào người mẹ gầy yếu và năm sào ruộng.


Khi Chung được 1 tuổi thì mắt mờ dần. Thương con, bố mẹ Chung đã bán tất cả đồ đạc trong nhà đưa con đi chữa bệnh từ Bắc chí Nam, nhưng càng đi càng tuyệt vọng. Tưởng như cuộc đời của Chung đã chìm trong một màn đêm dài vô tận nhưng cậu bé Chung đã tập tễnh đứng lên lần tìm ánh sáng của đời mình.


Mẹ Chung kể lại: “Nhà gần trường tiểu học (xã Kỳ Thư), hằng ngày nghe bọn trẻ lao xao đi học, Chung cứ ra ngồi ngoài sân nghe tiếng các bạn trong lớp tập đọc rồi đọc theo”. Một hôm khi đi làm về nghe con đọc thuộc cả một bài thơ mà lòng bà như thắt lại, chỉ mong sao con cũng có đôi mắt sáng để được đến trường như bao đứa trẻ khác.


Rồi Chung đòi đi học và mẹ dắt Chung đến trường. Trong lớp không nhìn thấy để viết bài, Chung nghe thầy cô giảng bài rồi ghi nhớ trong đầu, về nhà tự tập đánh vần lại bài học.


Năm 1999, Hội Người mù Kỳ Anh cho Chung đi học lớp chữ Braille. Đường xa, cách nhà đến 5km, nhà lại không mua nổi chiếc xe đạp nên hằng ngày mẹ phải cõng Chung đi về. Chung học rất nhanh và trở thành cậu học trò xuất sắc nhất khóa học. Sáu tháng sau, Chung được chuyển thẳng vào lớp 2 hòa nhập với các bạn cùng trang lứa sáng mắt khác.


Đường đến trường với Chung quả thật không đơn giản. Nhiều hôm bố mẹ đi làm về muộn không kịp đón, Chung tự mò mẫm về nhà và không ít lần bị ngã xuống ruộng. Thương con, người mẹ khuyên con nghỉ học nhưng Chung khóc: “Đến lớp ai cũng bảo con là thằng mù nhưng cô giáo bảo tàn nhưng không phế, mẹ cho con được đi học, mẹ đừng bắt con phải phế, mẹ ơi”.


Chung nói mình luôn tâm niệm câu nói của nhà văn Nguyễn Khải: “Ở đời không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, vấn đề là phải bước qua những ranh giới đó”. Và Chung đã bước qua: suốt những năm học tiểu học và trung học cơ sở Chung luôn là học sinh giỏi. Năm lớp 9, Chung được chọn dự kỳ thi học sinh giỏi huyện và xuất sắc đoạt giải nhất toàn huyện môn hóa học. Cũng trong năm đó Chung vinh dự là một trong năm học sinh tiêu biểu của Hà Tĩnh vào phủ chủ tịch báo cáo thành tích với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.


Không dừng lại ở đó, Chung còn đạt kết quả rất cao trong kỳ thi tốt nghiệp và trở thành học sinh lớp chọn văn của Trường THPT thị trấn Kỳ Anh. Trường mới, mỗi ngày phải đi gần 6km đến trường, càng thêm vất vả nhưng Chung luôn là học sinh giỏi của lớp. Năm học lớp 11, Chung đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử và năm tiếp theo đoạt giải ba môn lịch sử lớp 12.


Kể về cậu học trò của mình, thầy Phạm Hồng Phong, bí thư Đoàn Trường THPT thị trấn Kỳ Anh, tự hào: “Không những học giỏi toàn diện các môn, Chung còn là một đoàn viên gương mẫu trong các phong trào của lớp và tập thể. Em đã được mời đi báo cáo thành tích và trở thành một trong mười Gương mặt trẻ tiêu biểu Hà Tĩnh năm 2010”.


LÊ ĐÌNH VŨ

Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP