Pháp luật

Hàng trăm lần chuyển tiền cho 'người tình' trên mạng, mất gần 2 tỉ đồng mới biết bị lừa

Tin tưởng cảnh ngộ khó khăn của người tình quen qua mạng xã hội là thật, một người đàn ông ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã hơn trăm lần chuyển gần 2 tỉ đồng cho mối tình ảo.

Ảnh minh họa: DAD

Tháng 5-2021, anh Dư Hồng Cư (44 tuổi, trú Bà Rịa - Vũng Tàu) quen một phụ nữ qua ứng dụng hẹn hò, ghép đôi của mạng xã hội Facebook. Nàng có cái nick "Vy Lê", kèm theo là những hình ảnh của một người đàn bà đẹp.

Vy Lê cho anh Cư số điện thoại, hai người kết bạn Zalo thêm để tiện bề chát chít, tâm sự.

Cô gái đẹp, có hoàn cảnh éo le

Quá trình tâm sự qua mạng xã hội, anh Cư được Vy Lê nói rằng tên thật của mình là Lê Thị Tường Vy, sinh năm Giáp Thìn 1988. Vy Lê tâm sự mình từng là sinh viên của một trường đại học tại Sài Gòn và đang làm bất động sản ở đây. Vy Lê dốc bầu tâm sự rằng mình là con gái duy nhất trong gia đình, cha đã mất và hiện đang lo cho mẹ già ốm đau.

Thời gian tâm sự qua mạng tuy không dài nhưng câu chữ trên mạng thì nhanh nên chỉ chừng hơn nửa tháng tình cảm hai bên như đã trải qua vài năm. Những dòng tin yêu đương, tình cảm, mật ngọt từ nick "Vy Lê" cứ nhảy vào máy anh Cư. Dường như tình yêu đã chớm nở với anh Cư.

Trung tuần tháng 5-2021, Vy Lê báo hung tin với anh Cư rằng mẹ mình mất vì Covid-19 mà không có tiền lo đám tang. Vy Lê muốn mượn tiền anh. Vy Lê chuyển những hình ảnh đám tang cho anh Cư. Anh Cư hai lần chuyển tiền cho người tình với tổng cộng hơn 70 triệu đồng.

Tiếp đó, giữa tháng 6-2021, Vy Lê gửi cho anh Cư hình ảnh ngôi mộ của cha nàng bị đập phá cùng căn nhà tồi tàn, dột nát rồi hỏi mượn tiền để sửa sang. Anh Cư mủi lòng chuyển ngay cho người tình 53 triệu đồng.

Dường như do mải mê chạy đuổi theo cuộc tình trên mạng nên anh Cư đáp ứng tất cả các lời yêu cầu của người tình. Có những lần anh Cư đã dừng lại đắn đo, lưỡng lự không gửi tiền giải cứu hoàn cảnh cho người tình liền bị nàng chặn liên lạc, dọa tự tử.

Lần cuối cùng anh Cư giúp đỡ người tình là vào tháng 4-2022, khi nàng bị rắn độc cắn phải điều trị tại bệnh viện ở Cần Thơ. Vy Lê gửi cho anh Cư những hình ảnh để chứng minh và nói rằng cần tiền gấp để chữa kịp thời nếu không chân sẽ bị hoại tử. Anh Cư chuyển 45 triệu đồng giúp đỡ nàng.

Trước vụ rắn cắn, hai lần anh Cư cũng đã nhiều lần chuyển hơn 300 triệu đồng cho Vy Lê để nàng trả những khoản nợ cũ do cha mẹ để lại và do nàng mượn tiền của bạn bè để chữa bệnh cho mẹ.

Tổng cộng từ tháng 5-2021 đến tháng 4-2022, anh Cư đã chuyển cho Vy Lê gần 500 triệu đồng để nàng giải quyết những khó khăn, bi đát trong cuộc sống.

Chưa dừng lại ở đây, anh Cư còn 107 lần chuyển hơn 1,4 tỉ đồng cho Vy Lê và cho Vy Lê mượn để mở tiệm bán trái cây tại quê nhà nhằm trang trải trong cuộc sống. Hơn 100 lần này, Vy Lê không dùng các hình ảnh tang thương, tình huống khẩn cấp mà chỉ đơn giản là vay tiền, xin tiền.

Lật mặt tình ảo

Hay tin Vy Lê bị rắn cắn, anh Cư muốn gọi điện có hình ảnh để hỏi thăm, động viên. Nhưng cô nàng cự tuyệt và kiếm đủ lý do từ chối.

Anh Cư bèn đích thân về Cần Thơ để hỏi thăm. Nhưng tại đây không có bệnh nhân nào tên Lê Thị Tường Vy đang điều trị vết thương do rắn cắn. Anh Cư gọi điện nhiều lần, nhưng Vy Lê không nghe máy.

Đến đây, nghi mình đã bị lừa, anh Cư tìm đến xã Tam Ngãi (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) - nơi Vy Lê nói với anh rằng gia đình sinh sống ở đây. Nhưng ở xã không có ai tên Tường Vi, tên trên mạng là Vy Lê.

Cuối cùng anh Cư cũng tìm được nơi sinh sống thật của Vy Lê là ở một xã khác của huyện Cầu Kè. Lúc này, người tình ảo của anh Cư mới bị lật mặt.

Nàng có tên thật Bùi Thị Hồng Ngọc (sinh 1992), cư ngụ ở một xã khác nhưng cùng ở huyện Cầu Kè. Hồng Ngọc ngoài đời đã có chồng và con. Hình thể, khuôn mặt của Vy Lê ngoài đời không phải như trên mạng.

Những hoàn cảnh éo le như mẹ mất, mộ cha xuống cấp, nhà dột nát, nợ đòi hay rắn cắn... đều là ảo. Tất cả những tình huống kèm theo hình ảnh đau lòng, khó khăn, nguy cấp mà anh nhận được đều do Ngọc bịa ra và lấy từ trên mạng xã hội rồi cắt ghép, làm giả.

Lúc giáp mặt, Ngọc mới thừa nhận những lời nói yêu đương mật ngọt trên mạng chỉ là giả dối và mục đích là để mượn tiền, xin tiền của anh Cư.

Công an đã bắt giam người tình trên mạng "Vy Lê" của anh Cư, sau khi anh tố giác. Sau đó, tình ảo "Vy Lê" - Bùi Thị Hồng Ngọc của anh Cư đã bị tòa án đưa ra xét xử và tuyên phạt 13 năm tù.

Thêm một bài học không bao giờ xưa cũ: lừa đảo qua mạng, chiêu cũ nhưng vẫn có nhiều nạn nhân mới.

Dành quyền khởi kiện dân sự đòi gần 1,5 tỉ đồng cho anh Cư

Với số tiền gần 2 tỉ đồng mà anh Cư đã chuyển cho Bùi Thị Hồng Ngọc, cơ quan tố tụng xác định bị can này chỉ lừa đảo chiếm đoạt của nạn nhân gần 500 triệu đồng. Đây là số tiền mà Ngọc dựng lên những tình huống nguy cấp và hình ảnh đau lòng để lừa anh Cư.

Còn gần 1,5 tỉ đồng là số tiền anh Cư tự nguyện cho và cho vay nên tòa dành cho nạn nhân quyền khởi kiện trong một vụ án dân sự khác.

Tác giả: ĐÔNG HÀ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP