Nông Thôn Hà Tĩnh

Hàng nghìn héc-ta cây trồng bị mất trắng do bão số 2

Hôm nay (25/6), các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định… tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả bão số 2.

Để cứu gần 10.000 héc-ta lúa và hoa màu bị ngập do ảnh hưởng bão số 2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo các công ty, xí nghiệp thủy lợi huy động hết nhân lực và vận hành tối đa công suất các máy bơm để tiêu thoát nước. Lực lượng quân đội, dân quân tự vệ và đoàn thanh niên được huy động cùng người dân khơi thông dòng chảy ở các kênh mương.

Ông Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nghệ An cho biết: “Diện tích lúa bị ngập hết vẫn còn một số vùng trũng như ở Nam Đàn, Hưng Nguyên, Đô Lương… Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiêu thoát tốt để nước rút sớm và cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất diện tích mất trắng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các công ty xí nghiệp thủy lợi tập trung tiêu thoát nước nhanh, còn các địa phương tập trung huy động bà con nông dân tiêu thoát nội đồng. Chủ trương của tỉnh là đang còn thời vụ những diện tích nào mất trắng thì tiếp tục khôi phục lại bằng diện tích mạ hiện có”.


Mưa lớn do hoàn lưu bão số 2 đã khiến hơn 10.000 ha lúa hè thu và hơn 1.000 ha vừng, đậu của tỉnh Hà Tĩnh bị ngập sâu trong nước. Trong đó, các huyện bị thiệt hại nặng là Can Lộc (5.500 ha), Thạch Hà (5.000 ha) và Cẩm Xuyên (2.000 ha).


Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của bão số 2, toàn huyện có hơn 1.000 ha lúa có nguy cơ bị mất trắng. Địa phương đang xem xét, tùy thuộc vào lịch thời vụ để hướng dẫn nông dân gieo cấy lại hoặc chuyển đổi những diện tích lúa mất trắng sang các loại cây trồng khác.


Theo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Thái Bình, bão số 2 đã làm hơn 2.400 ha đầm nuôi cá, tôm, cua ngoài đê biển của địa phương bị ngập, sạt lở bờ bao, làm thất thoát gần 3.000 tấn thủy, hải sản, hơn 2.000 ha ngao nuôi bị sóng đánh trôi. Ngoài ra, hơn 1.700 ha lúa gieo thẳng và cây rau màu của Thái Bình bị ngập úng, thiệt hại nhiều tỉ đồng.


Tại tỉnh Nam Định, nhiều tuyến đê, kè cùng hàng nghìn héc-ta nuôi trồng thủy sản, muối, hoa màu cũng bị ảnh hưởng và thiệt hại do bão. Hiện 2 địa phương tiếp tục tăng cường lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai và có kế hoạch hỗ trợ thiệt hại cho người dân, giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống./.

Kim Thanh, Thu Hiền/VOV – Trung tâm tin

VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP