Nhiễm trùng đường ruột sau khi dùng bữa tại Haidilao
Chị N.T.T (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, tối 14/7, hai vợ chồng chị T cùng 2 gia đình người thân khác (tổng có 9 người – PV) có hẹn dùng lẩu tại nhà hàng Haidilao cơ sở Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Trong đó, có bố mẹ chị T đã gần 50 tuổi và người nhỏ tuổi nhất là em họ chị T, sinh năm 2007.
Chị N.T.T cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc vào sáng ngày 15/7, sau vài giờ đồng hồ dùng bữa tại lẩu Haidilao Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: NVCC |
Bữa tối đó, chị T và gia đình đã dùng nước lẩu Mala, nước lẩu trường thọ, nước lẩu thái. Món ăn chủ đạo là thịt bò ướp thì là, thịt dê ướp thì là, tokboki phomai, thịt bò, cá basa, viên cá phomai và cơm chiên trứng… với chi phí phải thanh toán là hơn 2 triệu đồng.
Chị T khẳng định, bản thân chưa có tiền sử đau bụng do thức ăn. Tuy nhiên, sau khi dùng bữa tối và dời nhà hàng lẩu Haidilao cơ sở Nguyễn Chí Thanh về tới nhà, chị T xuất hiện hiện tượng đau bụng âm ỉ. Đến nửa đêm, bụng đau dữ dội hơn và xuất hiện thành cơn đau ở vùng xung quanh rốn. Cơn đau mỗi lúc một dữ dội và không xác định được điểm đau bất kỳ tại ổ bụng, kèm đi ngoài phân lỏng.
Đơn thuốc của chị N.T.T vào sáng ngày 15/7/2022, sau chẩn đoán bác sĩ xác định chị T bị nhiễm trùng đường ruột. Ảnh: NVCC |
"Nguyên đêm ngày 14/7 đến sáng 15/7, tôi đau quằn quại, càng về gần sáng thì cơn đau càng tăng. Đến khoảng hơn 5h sáng ngày 15/7, không thể chịu đựng thêm cơn đau, chồng tôi đã đưa tôi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc (số 8 đường Châu Văn Liêm, Phú Đô, Nam Từ Liêm). Trên đường ra viện, nằm trên ô tô, tôi đau đến chảy nước mắt", chị T cho hay.
Tại đây, chị T được bác sĩ thực hiện các bước khám lâm sàng như siêu âm, thử nước tiểu…
Chị T cho biết: "Ban đầu, tôi nghi ngờ bị viêm ruột thừa hoặc viêm ruột nhưng khi bác sĩ khám thì không phát hiện các khối bất thường trong ổ bụng. Hình ảnh chẩn đoán cũng không hiện rõ các dấu hiệu viêm ruột, viêm ruột thừa nhưng sau khi kê khai lịch sử ăn uống kèm cơn đau toàn vùng bụng, đi ngoài phân lỏng kèm các kết quả xét nghiệm lâm sàng… bác sĩ kết luận tôi bị nhiễm trùng đường ruột".
Người thân của chị N.T.T cũng xuất hiện cơn đau bụng tương tự sau khi dùng bữa tại lẩu Haidilao Vincom Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: NVCC |
Chị T khẳng định: "Không chỉ riêng tôi mà cả chồng và người em họ, chị họ khác cùng dùng bữa đều bị đau bụng, chịu những cơn đau dữ dội, đi ngoài, buồn nôn, chân tay bủn rủn... Tôi và chồng không có tiền sử bị đau bụng hay nhiễm trùng/nhiễm khuẩn đường ruột do ăn uống. Thậm chí, bụng dạ của tôi rất khỏe bởi tôi làm chủ nhà hàng, có thể thử cùng lúc nhiều thức ăn mà không bị làm sao".
Theo chị T, như vậy, sau dùng bữa tại Haidilao Nguyễn Chí Thanh, trong tổng số 9 người thân của chị T tham gia dùng bữa thì có đến 4 người xuất hiện các triệu chứng của hiện tượng nhiễm khuẩn/nhiễm trùng đường ruột.
Theo lời chị T, chiều ngày 15/7, chị được xuất viện về nhà nghỉ ngơi và những ngày sau đó, khi cơ thể ở trạng thái bình thường nhất, chị T mới liên hệ hotline lẩu Haidilao Nguyễn Chí Thanh để phản ánh sự việc với mong muốn Haidilao kiểm tra lại thực phẩm cũng như quy trình lưu trữ thực phẩm để tránh ảnh hưởng tới thực khách khác, nhất là với khách hàng là người lớn tuổi và không thể để khách hàng đi cấp cứu sau dùng bữa. Tuy nhiên, chị T cho rằng, Haidilao chưa có thành ý tiếp thu.
Ảnh chụp màn hình cuộc chia sẻ của chị N.T.T và người thân trong gia đình sau dùng bữa tại Haidilao và đều có hiện tượng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn, chân tay run... Ảnh: NVCC |
"Tôi chỉ muốn Haidilao kiểm tra và biết cách xử lý lại thực phẩm để những người khác không rơi vào trường hợp như tôi. Bởi một bữa ăn ở đây không hề rẻ, có những người phải ky cóp mới đủ tài chính đưa gia đình đến đây ăn. Thế nhưng, khi tôi liên hệ phản ánh sự việc bản thân vừa trải qua thì phía nhà hàng Haidilao Nguyễn Chí Thanh lại cho rằng gia đình chúng tôi đã sử dụng thực phẩm ở nơi khác trước khi đến Haidilao. Bên Haidilao cũng không hề liên lạc hỏi thăm tình hình sức khỏe của chúng tôi thêm lần nào nữa. Chúng tôi rất bức xúc với cách cư xử coi thường khách hàng của Haidilao", chị T cho biết.
Cũng theo chị T, việc điều trị sau nhiễm trùng đường ruột đã khiến sức khỏe và hệ miễn dịch cơ thể giảm sút thấy rõ.
Hàng loạt sự cố an toàn thực phẩm tại Haidilao
Thời gian qua, thương hiệu lẩu Haidilao là cái tên được người tiêu dùng "réo" rất nhiều bởi nghi vấn liên tục gặp sự cố về an toàn thực phẩm.
Cụ thể, vào khoảng gần giữa tháng 7/2022, một nhóm khách dùng bữa tại cơ sở Haidilao Ocean Park (Hà Nội) và đã rất bất ngờ khi cho hai đĩa thịt dê vào lẩu nhưng thịt dê lại "biến mất" sau ít phút.
Dòng chia sẻ của blogger H.L trên trang cá nhân về những trải nghiệm tệ tại Haidilao Phạm Ngọc Thạch. |
Khi sự việc chưa kịp lắng, thì chỉ ít ngày sau đó, thương hiệu lẩu Haidilao lại bị "réo tên" khi blogger Võ Hà Linh bày tỏ sự bức xúc về chất lượng của đĩa cá mú tại Haidilao cơ sở Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội).
Theo chia sẻ của blogger này, sau khi đến Haidilao Phạm Ngọc Thạch, nhóm thực khách 3 người đã gọi lẩu để dùng bữa tối. Trong các món đi kèm lẩu thì khi được mang ra, đĩa cá mú được thái lát và trang trí khá đẹp mắt.
Tuy nhiên, khi mới thử 2 miếng trong đĩa cá, nhóm blogger H.L đã cảm nhận được mùi tanh thối trong từng miếng cá.
Cận cảnh đĩa cá mú trong dòng chia sẻ của blogger Hà Linh cùng những bình luận không tích cực về chất lượng sản phẩm bằng nhãn quang. |
Sự việc đã ngay lập tức được phản ánh tới nhân viên nhà hàng Haidilao cơ sở Phạm Ngọc Thạch. Những tưởng sự việc sẽ kết thúc khi blogger Hà Linh và hai người chị em rời khỏi nhà hàng, tuy nhiên, nhóm 3 người chị Hà Linh đều xuất hiện hiện tượng tiêu chảy.
Các bình luận phía dưới bài đăng đã chỉ ra đĩa cá trong hình có mắt cá đục, da lỏng và vảy thưa cho thấy đây là cá được cấp đông khá lâu, không được bảo quản tốt, dễ gây ra các tình trạng ngộ độc, tiêu chảy,... có hại cho sức khỏe.
Sự việc đang nhận được đông đảo sự quan tâm của trên mạng xã hội, nhiều người cũng bày tỏ trải nghiệm của bản thân khi đến ăn tại Haidilao không được như kỳ vọng về chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng đồ ăn.
Liên hệ người phát ngôn qua… mạng xã hội
Ngay sau khi tiếp nhận những thông tin phản ánh tới tòa soạn, cuối tháng 7/2022, phóng viên đã bằng nhiều cách và nhiều lần liên hệ với đại diện Haidilao Việt Nam thông qua số điện thoại 03625556xx (số này công khai trong một số bài viết tuyển dụng được đăng tải trên fanpage Haidilao VietNam) để cung cấp thông tin mà Báo đã nhận phản ánh từ một số bạn đọc về các sự cố bị cho là mất an toàn vệ sinh thực phẩm xảy ra tại cơ sở Haidilao Phạm Ngọc Thạch, cơ sở Haidilao Nguyễn Chí Thanh và cơ sở Haidilao Ocean Park.
Đồng thời, phóng viên đề nghị được hướng dẫn đến bộ phận lãnh đạo Haidilao Việt Nam hoặc bộ phận tiếp nhận thông tin báo chí của Haidilao để có phát ngôn chính thức về các sự cố nói trên.
Qua hướng dẫn trên, phóng viên đã liên hệ tới số điện thoại 024 3350 2299 – số này được cho là số điện thoại hotline của Haidilao Việt Nam nhưng đầu dây số máy này lại khẳng định, bản thân chỉ là nhân viên đặt bàn tại cơ sở Haidilao Phạm Ngọc Thạch và không biết quản lý nhà hàng, lãnh đạo của Haidilao hay người tiếp nhận thông tin phản ánh là ai. |
Tuy nhiên, một nữ nhân viên của Haidilao Việt Nam lại hướng dẫn phóng viên liên hệ với lãnh đạo Haidilao Việt Nam bằng cách nhắn tin qua fanpage Haidilao Việt Nam và số điện thoại hotline trên website Haidilaovietnam.com.
Người này khẳng định: "Bên em có nghĩa vụ về an toàn của khách hàng, có nghĩa vụ xử lý hết và đã có bộ phận chịu trách nhiệm xử lý. Còn việc liên hệ làm việc của báo, chị có thể nhắn tin vào fanpage Haidilao Việt Nam hoặc gọi tới số hotline trên website Haidilaovietnam.com, các bạn sẽ hỗ trợ".
Qua hướng dẫn trên, phóng viên đã liên hệ tới số điện thoại 024 3350 2299 – số này được cho là số điện thoại hotline của Haidilao Việt Nam, có địa chỉ tại Phòng A10, tầng 29, toà Đông, 29-01 Lotte Center Hà Nội, số 54 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội (thông tin công khai trên website), tuy nhiên, người nghe máy lại khẳng định bản thân chỉ là nhân viên đặt bàn tại cơ sở Haidilao Phạm Ngọc Thạch và không biết quản lý nhà hàng, lãnh đạo của Haidilao hay người tiếp nhận thông tin phản ánh là ai.
Cùng thời điểm, chúng tôi đã cung cấp các thông tin liên quan đến các sự cố nghi ngờ mất an toàn thực phẩm tại Haidilao Nguyễn Chí Thanh, Haidilao Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa) và Haidilao Ocen Park (Gia Lâm) đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội để cơ quan này thực hiện các nghiệp vụ về thanh, kiểm tra chuyên ngành về ATTP sau phản ánh đối với các cơ sở Haidilao nói trên.
Thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật…!
Tác giả: Bảo Loan - Thu Thảo
Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn