Kinh tế

Hải quan Hà Tĩnh về đích 1.000 tỷ đồng

Năm 2013, Cục Hải quan Hà Tĩnh được giao chỉ tiêu thu NSNN 1.000 tỷ đồng, tăng 66,6% so với năm 2012. Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn trong điều kiện kinh tế còn khó khăn chung, ngay từ đầu năm Cục Hải quan Hà Tĩnh đã quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến nay, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã về đích với số thu 1.000 tỷ đồng.

Hải quan
Công chức Chi cục Hải quan Cảng Vũng Áng kiểm tra hàng hóa XNK.

Thu 12 tỷ đồng tiền thuế ngay những ngày đầu xuân

Ngay trong những ngày đầu xuân Quý Tỵ 2013, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã son sẻ “mở hàng” làm thủ tục và thu được 12 tỷ đồng tiền thuế nhiên liệu đối với tàu hút cát tạm nhập thực hiện dự án đầu tư của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Khi nhà nhà, người người đang rộn ràng đón Tết cổ truyền thì các cán bộ, công chức Hải quan Hà Tĩnh đã luôn túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp XNK, hành khách XNC. Thu 12 tỷ đồng tiền thuế trong ngày đầu xuân là kết quả của sự linh hoạt trong thực hiện thủ tục thông quan. Chính điều đó đã khuyến khích và tạo niềm tin cho doanh nghiệp trong việc chấp hành tốt chính sách pháp luật hải quan, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN.

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Để đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013, Cục Hải quan Hà Tĩnh tập trung vào các nhóm giải pháp trọng điểm: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; Tăng cường công tác đôn đốc thu đòi nợ đọng, không để phát sinh nợ xấu và thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương; Thực hiện tốt Tuyên ngôn phục vụ khách hàng; xây dựng lực lượng Hải quan chuyên nghiệp.

Phát động các phong trào thi đua sâu rộng là giải pháp trọng tâm nhằm tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần lao động hăng say của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong toàn Cục, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đầu năm 2013, với phương châm Kỷ cương – Cải cách – Phát triển và những nội dung cụ thể, sát đúng, phong trào thi đua đã được các đơn vị đồng tình ủng hộ, ký cam kết thực hiện và tiến hành đánh giá sơ kết, tổng kết, có các hình thức khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Đến giai đoạn nước rút, Cục Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục phát động phong trào thi đua với nội dung: “Tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, đoàn kết, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm trong đó thực hiện quyết liệt dự toán thu NSNN năm 2013; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính”.

Để kịp thời báo cáo tình hình thu ngân sách, các vướng mắc và đề xuất, kiến nghị các giải pháp tăng số thu nộp ngân sách, Cục Hải quan Hà Tĩnh chủ động đăng ký các buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh. Đồng thời, Lãnh đạo Cục tham gia các đoàn công tác của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhằm kêu gọi, xúc tiến đầu tư và thu hút các doanh nghiệp lớn về làm thủ tục…

Với phương châm “Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”, những năm qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa hải quan; Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; Phát huy tính hiệu quả của thủ tục hải quan điện tử; Tiếp nhận và triển khai hệ thống VNACCS/VCIS vào thông quan hàng hóa… Các Tổ phản ứng nhanh được thành lập, chủ động hướng dẫn, giải quyết vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.

Dồn toàn lực cho chặng nước rút

Nhìn vào từng giai đoạn của năm 2013, có thể thấy 6 tháng đầu năm, số thu thuế của Cục Hải quan Hà Tĩnh chỉ đạt 317 tỷ đồng (bình quân 52,8 tỷ đồng/tháng). Số thu này chưa có tính đột phá, chủ yếu vẫn đến từ các mặt hàng truyền thống như máy móc thiết bị, vật tư, điện tử điện lạnh… Nhiệm vụ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách dồn nặng vào 6 tháng cuối năm. Cục Hải quan Hà Tĩnh đã ban hành các văn bản đẩy mạnh công tác thu NSNN, triển khai các kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, Tổng cục Hải quan về triển khai giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu NSNN; thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách, Ban thu hồi nợ thuế…

Đến 9 tháng đầu năm, số thu thuế đạt 730 tỷ đồng, ghi nhận số thuế thu ngày càng tăng, bình quân 82 tỷ đồng/tháng. Khi chỉ còn một tháng cách thời điểm khép lại năm 2013, số thu thuế XNK của toàn Cục là 888,8 tỷ đồng (đạt 88,8% so với chỉ tiêu được giao).

Dồn toàn lực cho chặng nước rút, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, tập thể Lãnh đạo Cục yêu cầu các đơn vị tổ chức làm việc liên tục các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy và chủ nhật) tạo điều kiện cho các đối tượng nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; thực hiện công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, phòng chống ma túy có hiệu quả… quyết tâm hoàn thành dự toán ngân sách nhà nước được giao năm 2013.

Số thu được đơn vị cập nhật từng ngày và không ngừng tăng lên. Đến thời điểm này Hải quan Hà Tĩnh đã đạt chỉ tiêu giao 1.000 tỷ đồng. Có thể khẳng định, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã có một năm thành công. Đó là kết quả của việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, giữ gìn khối đoàn kết nội bộ; thực hiện có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan trên tất cả các mặt công tác…

Tiến Thành – Hồng Trà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP