Hương Khê

Hà Tĩnh: “Vượt quyền” cho phép vận chuyển và tập kết cát trái phép

Từ cuối năm 2015, tình trạng khai thác cát trái phép ở xã Phương Mỹ huyện Hương Khê xảy ra một cách công khai, nhưng chính quyền địa phương vẫn không xử lý dứt điểm. Thậm chí, chính quyền xã này còn lập hợp đồng cho phép đơn vị khai thác cát vận chuyển cát trên địa bàn và cho tập kết cát tại 2 bãi với giá 8 triệu/tháng. Nhiều hộ dân bức xúc khi ngày, đêm phải sống trong ô nhiễm môi trường mà không biết kêu ai.

  >> Nhức nhối tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Cẩm Mỹ

Khai thác cát trái phép công khai

Nhận được phản ánh của một số người dân về tình trạng khai thác cát trái phép ở Phương Mỹ hoạt động rầm rộ, công khai, chúng tôi về xã này để xác minh thông tin. Điều làm chúng tôi ngạc nhiên khi đặt chân đến đây có lẽ là hình ảnh từng đoàn xe chở cát nối đuôi nhau chạy về điểm tập kết gây ô nhiễm môi trường. Bám theo một xe tải đang chạy vào điểm lấy cát tại xóm Tân Hạ, chúng tôi càng ngạc nhiên hơn khi thấy điểm tập kết này có quy mô tới hàng nghìn m3 cát, có đầy đủ máy múc, xúc để hoạt động.

hatinh24h
Là bãi tập kết cát trái phép nhưng công ty Quyền Vinh vẫn hoạt động có quy mô với nhiều máy móc

“Bãi Bùng Boong trước kia đông vui lắm, bà con hay ra bến để giặt giũ, vui chơi, nhưng hơn 2 tháng nay đã trở thành điểm tập kết cát. Chúng tôi không biết vì sao họ được hút cát ở đây, nhưng khi họ đưa xà lan về hút, chúng tôi phản ánh thì chính quyền xã cho biết là có làm hợp đồng vận chuyển, tập kết và hứa là đơn vị khai thác cát bên phía huyện Vũ Quang chứ không phải tại địa phương. Hút ngang nhiên như thế mà nói lại một kiểu khác, thật vô lý!” – ông B.L (một người dân trong xóm) rất bức xúc.

Tiếp tục theo chân các xe tải, chúng tôi phát hiện thêm một bãi tập kết cát khác cũng của đơn vị này. Đó là sân của một nhà văn hóa cũ đã không còn được sử dụng, nằm ngay trong khu dân cư. Tại điểm tập kết này, chúng tôi đếm được khoảng 10 xe đang tập trung lấy cát, che chắn hết đường chính dân đi. Nhiều xe chở đầy ắp cát làm rơi vãi, chạy với tốc độ cao dễ gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng người dân.

Bãi tập kết thứ hai nằm trong khu dân cư
Bãi tập kết thứ hai nằm trong khu dân cư, xe cộ chắn hết đường đi

Nhiều người dân nơi đây cho biết, một số cuộc họp thôn, xã, người dân có phản ánh, nhưng chính quyền địa phương cho biết là họ có lập hợp đồng cho mở bãi tập kết và vận chuyển trên địa bàn.

Xã “vượt quyền” lập hợp đồng cho thuê 8 triệu đồng/ tháng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Quân – Chủ tịch UBND xã thừa nhận: “Xã đã lập hợp đồng với công ty TNHH Quyền Vinh (đóng trên địa bàn Tp. Hà Tĩnh) cho phép doanh nghiệp này mượn khu vực sông để lưu thông, chở cát từ Hương Thọ (Vũ Quang) qua địa bàn với giá 8 triệu đồng/tháng. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cũng như mang lại nguồn lợi cho địa phương, chính quyền xã cho phép mượn xóm Tân Hạ và Tân Trung để làm điểm tập kết cát. Quyết định này đã được ban chấp hành, Hội đồng nhân dân xã thông qua”.

Xe chở cát chắn hết đường dân sinh
Xe chở cát chắn hết đường dân sinh

Ông Quân còn cho biết thêm: Mặc dù trên địa bàn không có mỏ cát, nhưng chúng tôi có lượng tài nguyên cát lớn. Chúng tôi đang trình lên huyện, tỉnh xin phép lập hồ sơ để được khai thác cát. Sắp tới, cho dù chưa được sự đồng ý của cấp trên nhưng chúng tôi sẽ lập thêm hợp đồng cho doanh nghiệp này khai thác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó phòng TNMT huyện Vũ Quang khẳng định: Trên địa bàn xã Hương Thọ không có mỏ cát và không có hiện tượng khai thác cát trái phép. Cát bên xã Phương Mỹ được khai thác từ đâu thì chúng tôi không hề biết.

Ông Nguyễn Văn Tòng – Bí thư xóm Tân Hạ, xã Phương Mỹ cũng khẳng định: Ngày nào, đêm nào họ cũng khai thác cát trên địa bàn. Nói với dân khai thác từ xã Hương Thọ (Vũ Quang) qua vận chuyển bên xã Phương Mỹ (Hương Khê) là hết sức vô lý, vô trách nhiệm với nhân dân.

“Xã gửi công văn xuống cho phép doanh nghiệp Quyền Vinh lấy cát chạy qua khu vực này mà không tiến hành họp dân. Trong hợp đồng chỉ cho phép 2 xe chạy, nhưng có ngày lên tới 10 -15 xe chạy nát cả đường” – ông Tòng bức xúc thêm.

Chị N, người dân trong xóm cũng khẳng định: “Ngày nào tôi chẳng ra đây, họ hút cát ở ngay đây, tại xóm Tân Hạ này luôn chứ đâu”.

Không chỉ người dân khẳng định, mà Phóng viên phát hiện cách bãi tập kết không xa là xà lan khai thác cát của Công ty Quyền Vinh
Không chỉ người dân khẳng định, mà Phóng viên phát hiện cách bãi tập kết không xa là xà lan khai thác cát của Công ty Quyền Vinh

Theo bản hợp đồng giữa chính quyền xã Phương Mỹ và doanh nghiệp Quyền Vinh thì doanh nghiệp này phải đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển. Chủ tịch xã cũng khẳng định thường xuyên cử anh em xuống nhắc nhở, quán triệt vấn đề này. Tuy nhiên, những gì phóng viên chứng kiến lại hoàn toàn ngược lại. Từng đoàn xe nối đuôi nhau lấy cát từ gò Bùng Boong chở về tập kết tại Trung hạ không lấy bạt che chắn, mặt đường không được vệ sinh khi xe chở cát chạy qua. Điều đáng nói, đoạn đường ở xóm Tân Hạ do nhân dân đóng góp để làm bê tông bị những chiếc xe chở cát quần ngày quần đêm bị hư hỏng hoàn toàn.

Chúng tôi đang chờ câu trả lời hợp lý nhất từ các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh về tình trạng khai thác cát trái phép nơi đây và tiếp tục làm rõ về tính pháp lý của hợp đồng, thẩm quyền của UBND xã và câu hỏi được đặt ra là ai sẽ chịu trách nhiệm cho vấn đề này?

Bảo Trung – Quỳnh Nga

[dailymotion id=”x3wxr7p”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP