Giáo dục

Hà Tĩnh: Trường loạn thu “bóp nặn” dân nghèo (Bài 1)

Vừa bước vào năm học mới (2013-2014), các trường từ Mần non đến THPT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành thu những khoản hết sức vô lí, nằm ngoài quy định.

Hệ lụy là trăm dâu đổ xuống đầu phụ huynh và nguy hại hơn là nhiều học sinh đang đứng trước nguy cơ phải nghỉ học dở chừng…


“Mật mờ” trong các khoản thu

Có hai đang học lớp 1 và lớp 5 ở trường Tiểu Học Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) chị Nguyễn Thị Hoan phản ánh: Năm học này ( 2013-2014) nhà trường đã đề ra nhiều khoản thu không rõ ràng như: tiền tu sửa nhỏ CSVC, tiền trông giữ xe; tiền mua sắm thiết bị dạy học, tiền lát gạch nung, tiền hoạt động ngoại khóa, tiền bảo vệ, vệ sinh…

Đặc biệt năm học này trường còn đưa ra khoản thu “tiền trả nợ trường chuẩn”, mỗi em đống thêm 50.000 đồng.

Theo bản danh sách về các khoản thu, chi của trường này mà chúng tôi có được thì năm học này Trường TH Cẩm Minh đã đề ra 7 khoản thu. Trong đó hầu hết các khoản thu đều hết sức vô lí như: Mua ghế ngồi cho giáo viên, thu tiền cho các hoạt động ngoại khóa, mua giá sách, tiền vệ sinh…Và đặc biệt là khoản thu của học sinh để trả nợ cho trường chuẩn.

Theo quy định, đối với học sinh tiểu học không được thu tiền xây dựng CS VC. Thế nhưng trường này đã “ biến” mục này sang khoản: Tu sửa nhỏ CSV C ( mục 1).

“Hai vợ chồng chúng tôi làm nông chỉ có 3 sào ruộng, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Nhà trường cứ đề ra nhiều khoản thu như thế này thì chúng tôi không thể tru nỗi”, chị Hoan bức xúc.

Trả lời về những khoản thu vô lí trên, thầy Nguyễn Xuân Kỷ-Hiệu trưởng trường Tiểu Học Cẩm Minh thừa nhận: “ Nhà trường thu các khoản trên trái với quy định của ngành giáo dục”.

Tại huyện Thạch Hà, phụ huynh Trường Tiểu học Thạch Thắng phản ánh: Năm học 2013 – 2014, con em họ phải đóng rất nhiều khoản như: Tiền xây dựng, tiền đối ứng, tiền gửi xe đạp, tiền xây dựng trường chuẩn…. Đặc biệt, năm học này nhà trường còn đưa ra 1 khoản thu gọi là “khoản thu khác”.
Về “ Khoản thu khác này” mỗi em học sinh phải đóng 400.000 đồng.

Theo phản ánh của các bậc phụ huynh, năm học ( 2013-2014) Trường TH Thạch Thắng đưa ra những khoản thu và quy định thu như sau: Tiền xây dựng trường 700.000đồng/em đối với lớp 1; 600.000đồng/em đối với lớp 2…; tiền tu sữa 90.000/em, tiền đối ứng là 80.000đồng/em, tiền xây dựng trường chuẩn là 200.000đồng/em

Bình quân, mỗi học sinh trường này phải đóng số tiền lên đến 2.680.000 đồng.

Với “khoản thu khác” là 400.000/em nhà trường không nói rõ đó là khoản gì khiến các bậc phụ huynh bức xúc. Khi họp phụ huynh chúng tôi chất vấn thì giáo viên chủ nhiệm không giải thích mà cứ lờ đi”, Anh Trần Văn Thống, một phụ cho biết.

Hiệu trưởng lãng tránh trả lời báo chí

Trước sự phản ánh của phụ huynh, PV đã đến trường TH Thạch Thắng tìm hiểu sự việc. Khi chúng tôi đặt vấn đề thì vị hiệu trưởng trường này từ chối thẳng thừng: “Báo chí muốn làm việc với trường phải có ý kiến của huyện và Phòng giáo dục đào tạo. Phải có giấy thông báo nội dung làm việc của Tổng biên tập tờ báo”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi quy định trên có từ văn bản nào thì ông Chiến, hiệu trưởng của trường nói là “ không”.

Biết không thể làm việc được chúng tôi ra về.

Trước khi chúng tôi ra về ông Chiến còn “ dặn” thêm: Không làm việc với báo chí khi chưa có giấy giới thiệu cụ thể về tại trường tiểu học Thạch Thắng.

Có giấy giới thiệu thì phải ghi rõ làm việc với mục đích gì, chứ giấy giới thiệu của các anh đang là chung chung, nên không thể làm việc tùy tiện được”.

(Còn tiếp)

Nguyễn Đạt – Hà Vũ

Tầm Nhìn

  Từ khóa: bóp nặn , dân nghèo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP