Kinh tế

Hà Tĩnh sớm đưa các hoạt động đầu tư trở lại bình thường

Liên quan tới vụ việc hàng nghìn công nhân tại Formosa xô xát dẫn tới 149 người bị thương, 1 người chết vào ngày 14/5, phát biểu tại cuộc họp báo chiều ngày 15/5, Phó Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Thành Long cho biết quan điểm.

Ông Long nói: Mặc dù lãnh đạo tỉnh đã cố gắng tới mức tối đa, hậu quả xảy ra đã ở mức thấp nhất có thể. Nhưng sự việc xảy ra đã rất đáng tiếc.”Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh xin được gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân, gia quyến người đã mất, đồng thời cũng xin chia sẻ với nỗi lo lắng của thân nhân bạn bè những người ở nơi xẩy ra xô xát trong vụ việc hôm qua”, ông Long nói.

Bản thân là tiến sỹ luật chuyên ngành luật quốc tế, ông Lê Thành Long tiếp tục phân tích: Vấn đề chủ quyền quốc gia, vấn đề toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề thiêng liêng nhất của một dân tộc.

“Điều này càng đúng hơn đối với dân tộc Việt Nam. Chính vì thế, quan điểm của chúng tôi, cũng như quan điểm chính thống của nhà nước Việt Nam, là không chấp nhận hành động vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ VN của TQ khi đặt giàn khoan HD 981 vào khu vực đặc quyền kinh tế, vùng biển VN.

Hành động này đã vi phạm hiến chương Liên hiệp quốc, vi phạm 2/7 điều luật của quốc tế về việc mỗi quốc gia cần tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác, đồng thời không dùng vũ lực, và đe dọa dùng vũ lực. Vi phạm các điều khoản cụ thể quy định trong công ước Luật biển quốc tế năm 1982 mà VN và TQ đều là thành viên.

Liên quan đến chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển, liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN. Vi phạm DOC giữa TQ và Asean về ứng xử của các quốc gia trên biển Đông, vi phạm các thỏa thuận cấp cao giữa 2 nước. Cái này đã có quan điểm chính thống của chính phủ VN”.

Nói về vụ biểu tình phản đối hành động vi phạm chủ quyền VN dẫn tới xô xát gây hậu quả nghiêm trọng mới xảy ra, ông Long cho biết:

“Chúng ta tôn trọng tình cảm thiêng liêng, lòng yêu nước của người dân đã biểu thị dưới các hình thức khác nhau. Lòng yêu nước đó chúng ta phải tôn trọng. Tuy nhiên chúng ta cũng không chấp nhận những hành động quá khích, lợi dụng tình hình để gây rối. Chúng ta không ủng hộ cái đó và sẽ có những hành động kiên quyết xử lý đối với những hành động quá khích đó”.

Vị phó bí thư tiếp tục nói, khi xảy ra vụ việc, toàn bộ lãnh đạo tỉnh đã có mặt tại hiện trường để xử lý công việc. Chỉ đạo trực tiếp các hậu quả về sau, cùng như chuẩn bị kịp thời cho cuộc họp báo ngày hôm nay.

“Chúng tôi đã hủy hết tất cả các cuộc họp, trong đó có cả cuộc họp rất quan trọng của Ban CH đảng bộ tỉnh. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Tập trung mọi nguồn lực và huy động cả hệ thống chính trị để xử lý.

Trước mắt sẽ ưu tiên cho con người. Những gì xử lý được thì  chúng tôi đã xử lý rồi. Đối với những người bị thương đang điều trị trong các bệnh viện thì tiếp tục chăm sóc. Tiếp tục ổn định tình hình, phân loại các đối tượng. Đồng thời làm việc với ban lãnh đạo tập đoàn Formosa, hỗ trợ, giúp đỡ công nhân lao động của cả TQ, VN và các quốc gia khác, sớm có cuộc sống và các hoạt động đầu tư quay trở lại bình thường”, vẫn lời ông Long.

Duy Tuấn (ghi)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP