Formosa xả thải

Hà Tĩnh: So sánh hình ảnh “cống xả thải màu đỏ” trên mạng với hệ thống tại Formosa

Chiều 20/2, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, khảo sát các hệ thống xả thải trong khu Formosa. Đoàn kiểm tra khẳng định khu công nghiệp này có 3 hệ thống mương thoát nước nằm lộ thiên và một cống xả thải nằm dưới đáy biển, không giống hình ảnh “cống xả thải màu đỏ” lan truyền trên mạng.

“Cống xả thải màu đỏ” không phải của Formosa là khẳng định được các cơ quan chức năng đưa ra sau cuộc kiểm tra, khảo sát.

Đoàn kiểm tra sơ đồ hệ thống xả thải của Formosa
Đoàn kiểm tra sơ đồ hệ thống xả thải của Formosa

Trước đó, như báo Dân trí đã phản ánh, sau khi xuất hiện vệt nước đỏ tại Cảng Sơn Dương, vào ngày 17/2, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video quay cảnh một cống nước đang xả chất thải màu đỏ khiến nhiều người tin, thậm chí còn quy kết đó là cống xả thải của Formosa. Video này được chia sẻ một cách nhanh chóng khiến dư luận hết sức hoang mang.

Ngay sau khi nắm được thông tin, các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc xác minh.

Về dải nước biển màu đỏ xuất hiện ở cảng Vũng Áng, đoàn công tác cũng xác nhận, hiện tượng này là có thật. Tuy nhiên, vệt nước đỏ chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn rồi biến mất. Theo những người dân thì đây là hiện tượng thời tiết bình thường, hàng năm xuất hiện vào mùa đông.

Về video cống xả thải, ngày hôm qua (19/2), kết quả kiểm tra bước đầu của Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định thì video nói trên không phải quay ở khu vực dự án Formosa.

Tuy nhiên tỉnh Hà Tĩnh vẫn tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan phải tiếp tục kiểm tra, khảo sát.

Sáng 20/2, Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, tổ công tác của tỉnh, bộ phận quan trắc của Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT), đại diện phía Formosa cùng một số cơ quan báo chí đã tiến hành kiểm tra, khảo sát toàn bộ khu vực xả thải của Formosa và cũng như các khu vực nghi là địa điểm xuất hiện trong đoạn video.

Trước buổi kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã bác bỏ thông tin về việc xả thải như video đang lan truyền trên mạng, đồng thời khẳng định Dự án Formosa không có cống xả thải nào nhỏ giống như hình ảnh trong video được lan truyền.

Hiện các hệ thống xả thải của Formosa vẫn bình thường, không có chuyện xả thải như đoạn video phản ánh
Hiện các hệ thống xả thải của Formosa vẫn bình thường, không có chuyện xả thải như đoạn video phản ánh

“Formosa có 3 hệ thống mương thoát nước nằm lộ thiên và một cống xả thải nằm dưới đáy biển. Formosa không có hệ thống xả thải nào như trong clip đăng tải trên mạng vừa qua” – một đại diện của Formosa cho biết.

Ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ của Viện Công nghệ môi trường thông tin, từ trước Tết sau khi xuất hiện vệt màu đỏ ở biển, phía Viện Công nghệ đã 3 lần lấy mẫu nước để kiểm tra, xét nghiệm. Lần gần đây nhất là ngày 18/2.

“Chất thải có màu đỏ như trong video xuất hiện trên mạng xã hội vừa qua là chưa từng thấy trong các chất thải của Formosa. Thực hiện nhiệm vụ quan trắc tại Formosa, tổ công tác tổ chức lấy mẫu định kỳ. Qua kiểm nghiệm cho thấy, đến nay, chất lượng nước thải đầu ra của Formosa vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN52-cột B của Bộ TN&MT” – ông Toàn nói.

Trong quá trình kiểm tra thực địa vào sáng nay (20/2), đoàn kiểm tra cũng không phát hiện có điều gì bất thường.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Phó Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết, sau khi thực địa, kiểm tra toàn bộ hệ thống ống xả thải của Formosa, đoàn kiểm tra nhận định không có một cống xả thải nào tương tự hoặc giống với video trên mạng xã hội.

Ông Tùng cũng quả quyết: “Vệt nước màu đỏ xuất hiện mấy ngày trước thì chúng tôi đã cho lấy mẫu để kiểm tra, khi nào có kết quả thì chúng tôi sẽ thông báo”.

Cùng ngày thông tin từ một đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh cho biết, hiện đơn vị này đã nhờ phía công an vào cuộc xác minh người đã tung đoạn video “cống xả thải màu đỏ” để làm rõ vụ việc.

Xuân Sinh – Tiến Hiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP