Giáo dục

Hà Tĩnh sẵn sàng đón năm học mới

Kế thừa những kết quả đáng tự hào trên đất học Hồng Lam, năm học 2023-2024, thầy và trò ở Hà Tĩnh đang lên “dây cót” tinh thần, tiếp tục nỗ lực thực hiện những giải pháp đổi mới toàn diện của ngành giáo dục nhằm cung cấp nhiều hơn nữa những tri thức mới, tấm gương lao động, sáng tạo cho quê hương, đất nước.

Các cấp ủy, chính quyền ở Hà Tĩnh luôn quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho giáo dục.


Nhìn lại năm học 2022-2023, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Anh chia sẻ, năm học 2022-2023 là một năm nhiều khó khăn, thách thức với ngành giáo dục, khi vừa phải tiếp tục khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, vừa phải củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Tuy vậy, vượt lên tất cả, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành quả đáng tự hào.

Dấu ấn đất học

Đáng chú ý nhất, trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2022-2023, Hà Tĩnh có 69/84 học sinh đoạt giải (tỷ lệ 82,14%), trong đó có 8 giải Nhất, 25 giải Nhì, 19 giải Ba và 17 giải Khuyến khích. Với thành tích đó, Hà Tĩnh đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng giải Nhất (sau Hà Nội) và thứ 7 toàn quốc về số lượng học sinh đoạt giải.

“Khẳng định vị thế trong tốp dẫn đầu cả nước về công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học vừa qua, em Trần Minh Hoàng, học sinh lớp 10 Toán 1 và em Đinh Cao Sơn, học sinh lớp 12 Hóa đã đạt điểm số thủ khoa môn toán và môn hóa học toàn quốc.

Trong tổng số 19 học sinh ở Hà Tĩnh đạt điểm cao được gọi vào tham gia chọn đội dự tuyển học sinh giỏi dự thi Quốc tế và khu vực năm nay, em Đinh Cao Sơn, học sinh trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Tĩnh đã xuất sắc giành huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic hóa học quốc tế năm 2023”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Anh cho biết thêm.

Để có những kết quả đáng tự hào này, theo chia sẻ của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh, bên cạnh sự quan tâm, đồng hành kịp thời, có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền địa phương bằng việc ban hành và thực hiện các nghị quyết chuyên đề, chính sách khuyến khích, phát triển và bồi dưỡng nhân tài, phải kể đến tinh thần, tâm huyết, tri thức của đội ngũ giáo viên trực tiếp bồi dưỡng các đội tuyển học sinh cũng như tinh thần ham học, khát vọng vươn lên của các các thế hệ học sinh trên địa bàn.

Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời ban hành, thực hiện các chính sách khen thưởng, động viên giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập.


Cùng với đó, công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện có nhiều đổi mới phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn. Những năm gần đây, lãnh đạo ngành đã tích cực tham mưu ban hành các chính sách kịp thời động viên giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc; đầu tư thích đáng về thiết bị dạy học; tăng cường đội ngũ nhà giáo; đổi mới việc tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi, bồi dưỡng và tuyển chọn đội tuyển; chỉ đạo các nhà trường phổ thông phát hiện và ươm mầm tài năng từ sớm tạo nguồn cho các đội tuyển.

Sẵn sàng cho năm học mới

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Anh cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tích cực tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đội ngũ giáo viên và các hoạt động chuyên môn khác. Trước thềm năm học mới, tất cả các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đều đã hoàn tất các công việc cuối cùng, sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học 2023-2024.

Tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhiều công trình trường học đã được xây mới, tu sửa ngay trong hè, kịp thời khánh thành để thầy và trò các nhà trường có đủ điều kiện dạy và học, từng bước xóa bỏ phòng học tạm, xuống cấp.

Năm học này, thầy trò ở huyện miền núi Hương Sơn bày tỏ niềm xúc động khi được học trong những ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Sơn Nguyễn Trường Giang cho biết: Được sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân chú trọng đầu tư cho giáo dục, năm học này trên địa bàn huyện Hương Sơn có 20 trường học đã và đang được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Để chuẩn bị cho năm học mới, các trường học trên địa bàn cũng đã đầu tư lắp đặt, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, bổ sung các trang thiết bị như ti-vi, máy tính… phục vụ cho công tác giảng dạy.

Bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 1308/QĐ-UBND ngày 8/6/2023 về việc phê duyệt chỉ tiêu, cơ cấu tuyển dụng viên chức giáo dục và điều chuyển, biệt phái giáo viên năm học 2023-2024. Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu địa phương tuyển dụng, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hợp lý; tiếp tục ưu tiên bố trí giáo viên các lớp đầu cấp và giáo viên dạy lớp 4, lớp 8, lớp 11 năm học 2023-2024; xây dựng kế hoạch, tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ.

Chuẩn bị cho năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc đề xuất, lựa chọn sử dụng sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 và môn Lịch sử lớp 10 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cô giáo Cù Thị Thanh Điểm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà chia sẻ: Năm học này, bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm, nhà trường sẽ triển khai nội dung giáo dục STEAM trong dạy học các môn: Toán, Khoa học, Tự nhiên và Xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới đối với các lớp 1,2,3; triển khai chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 4. Trường cũng bố trí giáo viên giảng dạy các lớp, môn học phù hợp với năng lực của mỗi giáo viên; tổ chức cho giáo viên tham gia các đợt tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 4 do sở và phòng tổ chức; tổ chức dạy thể nghiệm chương trình sách giáo khoa lớp 4 để giáo viên rút kinh nghiệm, từ đó vận dụng vào tổ chức dạy học đạt hiệu quả.

Trong thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, tính từ năm học 2011-2012 đến nay, Hà Tĩnh đã có tổng số 805 em đoạt giải học sinh giỏi quốc gia bằng 85% số học sinh dự thi, trong đó có 20 giải Nhất; 231 giải Nhì, 322 giải Ba và 233 giải Khuyến khích.

Đây là giai đoạn nở rộ về thành tích thi học sinh giỏi quốc tế với hai Huy chương Vàng Olympic toán quốc tế của Võ Anh Đức năm 2013 và Phan Nhật Duy năm 2017, một Huy chương Đồng Olympic toán quốc tế của Nguyễn Thị Việt Hà năm 2015 và một Huy chương Bạc Tin học châu Á năm 2017 của Nguyễn Đình Đại; một Huy chương Vàng Olympic Hóa học của em Phan Xuân Hành năm 2022.

Tác giả: THƯỜNG KIỆT

Nguồn tin: nhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP