Hương Sơn

Hà Tĩnh: Nóng bỏng Keo Nưa

Gần 4 năm gắn bó với vùng rừng núi Hương Sơn (Hà Tĩnh), dấu chân của Thượng uý Nguyễn Khắc Hào (Đội trưởng đội phòng chống tội phạm ma túy Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) đã in đậm trên khắp mọi nẻo đường từ đỉnh Keo Nưa, Khe Năm, Rào Mắc đến những bản làng vùng biên của nước bạn Lào. Những chuyên án lớn về ma túy như: 425-L, tang vật thu giữ 5,4kg ma tuý dạng đá; chuyên án 458-L, tang vật thu giữ 1.890 viên hồng phiến; chuyên án 432-LV, tang vật thu giữ 39 bánh hêrôin… đều có sự đóng góp của anh. Vì thế, anh được mệnh danh là “khắc tinh tội phạm ma tuý”. Địa bàn do Đồn Biên phòng Thượng úy Hào công tác  từng là điểm nóng về nạn sử dụng, buôn bán, vận chuyển ma túy trái phép. “Cái chết trắng” đã khiến nhiều gia đình rơi vào bi kịch và nhiều hệ lụy đau lòng khác. Với biết bao nỗ lực, hy sinh thầm lặng của anh cùng đồng đội đến nay bóng đen ma tuý đang nhường chỗ cho ánh bình minh, cho cuộc sống mới ấm no, giàu mạnh của nhân dân.

Thắm tình hữu nghị Việt – Lào
Khu vực biên giới huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) từ lâu được biết đến là điểm nóng về nạn sử dụng, buôn bán, vận chuyển ma túy trái phép. “Cái chết trắng” đã khiến nhiều gia đình rơi vào bi kịch và nhiều hệ lụy đau lòng khác.
Núi cao, chân không mỏi
Những ngày đầu đông, vùng thượng nguồn dòng sông Ngàn Phố đẹp như một bức tranh thủy mặc. Sương giăng giăng như chiếc mền bông khổng lồ vấn vít ngọn Keo Nưa. Càng về cuối năm, tuyến đường Quốc lộ 8A nối với nước bạn Lào càng thêm tấp nập những đoàn xe chất đầy hàng hóa quá cảnh ngược xuôi, làm cho nhịp sống vùng biên thêm hối hả.
Đặt chân lên đỉnh Keo Nưa, chúng tôi mới cảm nhận và thấu hiểu phần nào nỗi gian lao, vất vả của những người cán bộ, chiến sĩ biên phòng nơi đây. Bởi nếu như ở triền Đông dãy Trường Sơn lất phất mưa bay, gió lạnh cứa vào vách đá thì chỉ cách cột mốc 476 về phía Tây một quãng không xa, bầu trời trên đất bạn vẫn chang chang cái nắng như thiêu, như đốt. Dường như chính sự khắc nghiệt của thời tiết càng tôi luyện ý chí, bản lĩnh và lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh nơi miền biên viễn.
Được mệnh danh là “Khắc tinh tội phạm ma tuý”, ấy vậy mà lần đầu gặp anh, chúng tôi không khỏi bất ngờ. Thượng úy Nguyễn văn Hào – Đội trưởng đội phòng chống tội phạm ma túy Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có dáng người tầm thước, da trắng, giọng nói nhẹ nhàng và đặc biệt là nụ cười rất thân thiện.
Thượng úy Nguyễn Khắc Hào cùng đồng đội tuần tra
Sau buổi giao ban, Hào mở lòng: Anh sinh năm 1979, trong một gia đình có đông anh chị em ở xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn. Bố anh trước đây là bộ đội, mẹ đi thanh niên xung phong nên từ nhỏ Hào luôn ước mơ lớn lên được vào quân ngũ để góp sức mình bảo vệ đất nước, quê hương. Tốt nghiệp Trường Sĩ quan đặc công, nhưng cơ duyên lại đưa anh đến với lực lượng biên phòng. Sau một thời gian công tác ở Đại đội cơ động D19- Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, tháng 12-2010, anh được cấp trên bổ nhiệm làm đội trưởng Đội phòng chống tội phạm ma tuý- Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.
Gần 4 năm gắn bó ở vùng rừng núi Hương Sơn, dấu chân của Thượng uý Nguyễn Khắc Hào đã in đậm trên khắp mọi nẻo đường từ đỉnh Keo Nưa, Khe Năm, Rào Mắc đến những bản làng vùng biên của nước bạn Lào. Nhạy bén, tinh thông về nghiệp vụ, dám xả thân vì cuộc sống bình yên của người dân, vì những làng quê trong sạch ma tuý, Thượng úy Nguyễn Khắc Hào đã để lại nhiều tình cảm sâu lặng trong lòng bà con nơi đây.
 Khi nhắc lại chuyện xưa, bà con ở xóm Kim Cương, xã Sơn Kim I, vẫn còn chưa hết nỗi ám ảnh, bàng hoàng khi cơn lốc ma tuý quét qua đây. Nó đã khiến cho không ít gia đình ở vùng quê này rơi vào bi kịch. Ở đây, không thiếu những cặp vợ chồng cùng nghiện ngập, cùng tham gia buôn bán ma tuý, nhiều thanh niên sức vóc trai tráng đã sớm phải khép lại tất cả cũng bởi ma túy, HIV… Đó là cái giá quá đắt cho người dân vùng biên viễn này khi đất nước bước vào thời kỳ mở cửa. Còn hôm nay tệ nạn đó đang dần được đẩy lùi.
Nhẩm tính trên tay, ông Nguyễn Hữu Thuận, thôn 3, xã Sơn Kim I – một nhân chứng từng tận mắt chứng kiến những nỗi đau tột cùng do ma túy gây ra cho biết: “Tất cả đau thương cũng dần nguôi ngoai và trôi vào quá vãng. Đã có những tấm gương điển hình cai nghiện ma tuý thành công, giờ họ đang chăm lo lao động sản xuất,  xây dựng cuộc sống mới hạnh phúc, ấm no. Dân làng chúng tôi biết ơn các anh bộ đội biên phòng và tình cảm, trách nhiệm của Thượng uý Nguyễn Khắc Hào nhiều lắm! Vì vậy để trả nghĩa, tri ân các anh chúng tôi sẽ mãi là tai mắt, là cầu nối cung cấp thông tin, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý!”
Thắt chặt thế trận lòng dân nơi miền biên viễn của Tổ quốc
Những chuyên án để đời
Có thể nói, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý luôn gặp nhiều khó khăn, thậm chí hiểm nguy đến tính mạng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Thượng uý Nguyễn Khắc Hào luôn tích cực nghiên cứu tài liệu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng tác chiến. Nhờ đó những chuyên án, vụ án ma tuý mà anh triệt phá luôn nhanh gọn, đúng đối tượng và hành vi phạm tội được dư luận đánh giá cao.
Những chuyên án lớn đã gắn với tên tuổi Thượng úy Nguyễn Khắc Hào như một “thương hiệu” như: 425-L, tang vật thu giữ 5,4kg ma tuý dạng đá; chuyên án 458- L, tang vật thu giữ 1.890 viên hồng phiến; chuyên án 432- LV, tang vật thu giữ 39 bánh hêrôin và rất nhiều chuyên án, vụ án, đường dây ma tuý khác được đấu tranh, triệt phá…. Mỗi chuyên án, vụ án ma tuý được phá thành công đều gắn với vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng. Đặc biệt, trong đó là nghiệp vụ tinh thông, sắc bén, khả năng tham mưu, tác chiến của Thượng uý Nguyễn Khắc Hào.
Nhớ lại những tháng ngày cùng đồng chí, đồng đội vượt núi, băng rừng hết qua nước bạn Lào lại trở về Việt Nam để theo dõi đối tượng, kịp thời lập kế hoạch phá án – Thượng uý Nguyễn Khắc Hào chậm rãi kể: Các đối tượng buôn bán ma tuý thường sử dụng rất nhiều chiêu bài hết sức tinh vi. Bọn chúng có thể trà trộn ma tuý vào các mặt hàng hoặc cất giấu ma tuý ở những nơi mà không ai có thể ngờ tới. Còn khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng dùng mọi thủ đoạn mua chuộc, đe dọa. Nếu không được thì liều lĩnh chống trả, sẵn sàng sử dụng các loại vũ khí quân dụng hòng tẩu thoát. Nếu lực lượng chức năng không vững vàng ý chí, quyết tâm đấu tranh với tội phạm thì quá trình phá án rất khó thành công. Để có được bình yên cho nhân dân, nhiều chuyên án, người chiến sĩ phải chấp nhận phải đánh đổi bằng máu, nhiều khi bằng cả tính mạng. Biết vậy, nhưng nhiệm vụ phải đặt lên hàng đầu, truyền thống lực lượng biên phòng phải luôn nêu cao, gìn giữ, có như thế thì chúng tôi – những cán bộ, chiến sĩ biên phòng mới tạo dựng được niềm tin, hình ảnh trong lòng quần chúng nhân dân.
 Trung tá Nguyễn Văn Sâm- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tự hào cho biết: Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ đồng chí, đồng đội, Thượng uý Nguyễn Khắc Hào còn gương mẫu xây dựng đơn vị nề nếp, chính quy, tích cực giúp đỡ nhân dân xây dựng nông thôn mới, phòng chống thiên tai, bão lũ, tìm kiếm cứu nạn… Anh nhiều lần vinh dự được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý. Riêng trong năm 2014, anh là một trong số ít thanh niên Hà Tĩnh vinh dự được tôn vinh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc, thanh niên noi gương anh hùng Lý Tự Trọng và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.
Bóng đen ma tuý một thời giờ đang nhường chỗ cho ánh bình minh, cho cuộc sống mới ấm no, giàu mạnh. Qua bao năm tháng gắn bó nơi núi cao, thác dữ càng tôi luyện ý chí, niềm tin và khát khao cống hiến sức lực, trí tuệ của Thượng uý Nguyễn Khắc Hào trên trận tuyến đấu tranh phòng chống ma tuý đầy cam go, thử thách. Những việc làm của anh đang góp phần tô thắm thêm truyền thống lực lượng Bộ đội Biên phòng và thành tích vẻ vang của đơn vị – nơi anh công tác 2 lần vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Nguyễn Chung – Văn Chương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP