Tin

Hà Tĩnh: Nhức nhối ở lò giết mổ gia súc tập trung gây ô nhiễm môi trường

Mặc dù được hưởng chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp nông thôn hơn 700 triệu đồng để xây dựng nhưng cơ sở giết mổ gia súc của hộ ông Phan Huy Hùng ở thôn Thanh Tân, xã Thạch Châu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) hôi thối, nhếch nhác và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng do thực hiện không đúng cam kết môi trường.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua lò giết mổ gia súc tập trung của hộ gia đình ông Phan Huy Hùng (thôn Thanh Tân, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) hệ thống xả thải không đảm bảo làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân.

Để mục sở thị, chúng tôi đã có mặt tại khu vực người dân phản ánh, ghi nhận tại điểm tại lò giết mổ gia súc tập trung của hộ ông Phan Huy Hùng, lò giết mổ nhếch nhác, mùi hôi thối bóc lên nồng nặc, khu vực xả thải, không có bể biogas, bể lọc, các chất thải trực tiếp ra ao bèo cùng với đủ thứ loại rác sinh hoạt, dòng nước đen ngòm. Khu vực quanh nơi xả thải lòng, mỡ… các bộ phận dư thừa của súc vật sau khi làm thịt vứt bừa bãi làm mồi cho ruồi nhặng bu kín, chó mèo kéo ra vương vãi.

Lu đựng nước bám đầy phèn cặn không đảm bảo vệ sinh

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung của ông Hùng đi vào hoạt động đến nay hơn một năm, đã nhiều lần chính quyền địa phương và các ban nghành kiểm tra nhắc nhở về vấn đề môi trường.

Một người dân bức xúc nói: Ruộng tôi ở canh lò giết mổ đi làm đồng nhiều lúc mùi hôi thối không chịu nổi, không biết trong đó rác xử lý thế nào chứ nhiều hôm đi làm đồng thấy chó tha mỡ lợn ra cả ruộng.

Nước thải từ ò giết mỏ được thải trực tiếp ra ngoài gây ô nhiễm môi trường

“Mỗi khi có gió Nam từ phía lò giết mổ thì mùi thối lắm, lò mổ họ chỉ có một cái hồ thôi nên bữa này mùa nắng chứ mùa mưa lũ thì sợ tràn ra lắm….” – Một người dân thôn Thanh Tân lo lắng.

Trao đổi về vấn đề này ông  Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Thạch Châu cho biết: “Lò giết mổ của ông Phan Huy Hùng có quy mô rộng 700m2, công suất 30 – 70 con/ ngày, không giết mổ gia cầm. Vừa rồi có được hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước làm mặt bằng và xây dựng.

Việc người dân phản ánh là có, việc thu gom phân thả … không kịp thời, các lu nước để lấy nước sử dụng thường xuyên là không đảm báo vệ sinh, chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở. Hệ thống xử lý chất thải còn thiếu bể biogas, bể chứa thiếu diện tích, xã đã có kiến nghị với huyện vì mở rộng diện tích”.

Việc lò giết mổ gia súc tập trung của ông Phan Huy Hùng không đảm bảo môi trường gây bức xúc cho người dân. Trong quá trình thực hiện không đúng với cam kết môi trường.

Nội tạng gia súc dư thưa vương vài, ruồi nhặng gây ô nhiễm

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc làm việc với Bà Phạm Quỳnh Lê, Chuyên viên Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lộc Hà cho biết: Phòng cũng đã nhận được phản ánh của người dân về cơ sở giết mổ này gây ô nhiễm môi trường. Cơ sở giết mổ này cuối năm 2015 cũng đã bị Sở Tài nguyên & Môi trường xuống kiểm tra và xử phạt về việc nước thải không đảm bảo quy chuẩn.

Theo đó cơ sở giết mổ tập trung này về vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, diện tích hồ chứa để xử lý rác thải đang thiếu, phòng cũng đã yêu cầu xã hỗ trợ hết mức để chủ cơ sở có thể mở rộng diện tích hoàn thành việc xây dựng bể biogas trước ngày 30/9 vì hiện tại cơ sở này cũng chỉ mới có 2 bể lắng và một bể ao bèo.

Không có bể biogas, bể lắng làm cho có chứ không đảm bảo

Trong cam kết bảo vệ môi trường của chủ cơ sở giết mổ phải xây dựng 1 bể biogas, 2 bể lọc, sau là một bể thực vật nhưng đến nay cơ sở này vẫn chưa thực hiện được, theo vị chuyên viên này nói.

Bà Lê cho hay, ngày 12/8 vừa qua phòng Tài nguyên & môi trường huyện cũng đã xuống kiểm tra, tại thời điểm đó cơ sở có 43 con lợn, 1 con bò, tại đây 1 ngày giết mổ từ 22 – 25 con lợn tuy nhiên công tác vệ sinh xung quanh chưa đảm bảo, ruồi nhặng còn nhiều, chất thải rắn chưa thu góm đúng cách, vẫn còn xả trực tiếp phân, mở dư thừa giết mổ xuống hố xử lý nước thải, còn hồ xử lý nước thải thì chưa được nạo vét. Bà Lê khẳng định đây là cơ sở duy nhất trên toàn huyện không đảm bảo vệ sinh môi trường mà huyện đang yêu cầu phải xử lý.

Được biết, để đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung này ông Phan Huy Hùng đã được hỗ trợ hơn 700 triệu động, bảo gồm cả hệ thống xử lý bảo vệ môi trường, nhưng điều khó hiểu tại cơ sở này chưa có bể biogas, bể lắng 3 ngăn, hồ cạn lắng sinh học mà vẫn được đạt quy chuẩn nằm trong chương trình hỗ trợ, vẫn hoạt động bình thường.

Thiết nghĩ, mặc dù quá trình làm dự án, đã nhiều ban ngành kiểm tra phê duyệt trong khi hệ thống xử lý môi trường nằm trong các hạng mục đã được hỗ trợ nhưng gây ô nhiễm bức xúc cho người dân. Đề nghị ban ngành chức năng có liên quan vào cuộc xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nhằm đưa lại cuộc sống ổn định cho người dân.

Diệp Bình/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP