Tấm Lòng Vàng

Hà Tĩnh: Nhân lên những hạt giống của lòng nhân ái

Ngày 4/3/2016, Khoa Chấn thương – bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận Bệnh nhân là Bà Trần Thị Khiêm (87 tuổi) trú tại xã Cẩm Hà, Cẩm Xuyên bị gãy phức tạp liên mấu chuyển cổ xương đùi, các bác sỹ Khoa Chấn thương đã tiến hành chuyển mổ kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng. Trong quá trình mổ, các bác sỹ thấy máu ở xương xốp chảy nhiều và đã tiến hành làm xét nghiệm huyết học, kết quả cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu nặng, trong khi đó kho máu của bệnh viện đã hết máu thuộc nhóm B, xét nghiệm máu người nhà của bệnh nhân những không ai thuộc nhóm B. Trước tình hình nguy cấp, các bác sỹ nhận thấy nếu bệnh nhân không được chuyền máu kịp thời thì nguy cơ dẫn đến tử vong là rất cao. Không chút đắn đo, suy nghĩ bác sỹ Đinh Văn Bình – Khoa Chấn Thương đã tiến hành cho 500ml máu để kịp thời chuyền máu bổ sung cho bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Trước đó vào ngày 2/3, Dược sỹ Bùi Hoàng Dương, Bí thư đoàn, Phó Trưởng khoa Dược, Chủ nhiệm Ngân hàng máu sống Bệnh viện đa khoa tỉnh cùng với điều dưỡng viên Hoàng Thị Ngọc Hà, nhân viên Khoa Khám bệnh cũng đã hiến 500ml máu cấp cứu cho bé bị vàng da sơ sinh nặng tại Khoa Nhi.

Hiến máu cứu người là việc làm mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống thương người như thể thương thân của dân tộc Việt Nam. Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh được tiến hành thường xuyên, kịp thời, hiệu quả và đã kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

hatinh
Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn và Bác sỹ Đinh Văn Bình – Khoa Chấn Thương – BV Đa khoa tỉnh hiến máu cho bệnh nhân Trần Thị Khiêm (87 tuổi) trú tại xã Cẩm Hà, Cẩm Xuyên bị mất máu năng do tai nạn giao thông.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều bệnh nhân đã được cứu sống kịp thời từ những giọt máu hồng tình nguyện của các đoàn viên, thanh niên thông qua ngân hàng máu sống của Bệnh viện đa khoa tỉnh. Xác định sâu sắc mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, thời gian qua Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền vận động nâng cao hiểu biết và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên, về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện và an toàn truyền máu. Tiến hành thường xuyên, kịp thời, hiệu quả các đợt cao điểm hiến máu, huy động được sự quan tâm của cán bộ, đoàn viên, đưa phong trào hiến máu tình nguyện trở thành hoạt động thương xuyên, sâu rộng trong Bệnh viện. Dược sỹ Bùi Hoàng Dương – Bí thư đoàn – Chủ nhiện Ngân hàng máu sống của bệnh viện cho biết: Ngân hàng máu sống trong bệnh viện đã kịp thời cứu chữa nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế trong lúc nguy cấp, còn hiện nay để đáp ứng nhu cầu cấp cứu bệnh nhân tại bệnh viên đa khoa Hà Tĩnh nói riêng và bệnh nhân trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung thì cần có sự chung sức của cả cộng đồng chứ không riêng gì ngành y tế.

Dược sỹ Tôn Đức Quý – Trưởng Khoa Dược – BV Đa khoa tỉnh hiến máu cứu sống Bn Nguyễn Thị Biên, 67 tuổi, Kỳ Tây, Kỳ Anh, Hà Tĩnh bị thiếu máu do xuất huyết tiêu hóa nặng.

Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh được thành lập từ năm 2012 với hơn 150 thành viên là y, bác sỹ, nhân viên trong bệnh viên còn trẻ tuổi. Qua gần 4 năm đi vào hoạt động CLB đã kịp thời hiến máu cứu sống gần 200 bệnh nhân. Đoàn viên Đinh Văn Bình – Khoa Chấn thương cho biết: là những người thường xuyên chứng kiến người bệnh phải cận kề cái chết do thiếu đi những giọt máu. Chính vì vậy mà mỗi đoàn viên thanh niên chúng tôi không chút ngần ngại hiến những giọt máu của bản thân để kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân nặng qua cơn nguy kịch.

Hiến máu tình nguyện là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là một nghĩa cử cao đẹp của con người với con người. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp cùng sự đồng điệu của những trái tim nhân ái, tình cảm và trách nhiệm cao với cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện ở Bệnh viện đa khoa tỉnh đang lan tỏa mạnh mẽ trong đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng vào việc cứu sống và điều trị cho các bệnh nhân, nhân lên những hạt giống của lòng nhân ái, nghĩa tình của dân tộc Việt Nam.

Tuấn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP