Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ngư dân trúng đậm “lộc biển” đầu xuân

Đầu năm, hàng trăm ngư dân vùng ven biển các huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân trúng đậm hải sản với sản lượng lớn, thu nhập cao.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm `lộc biển` đầu xuân

Ngư dân Thạch Kim được mùa tép…

Những ngày đầu năm, Cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim – Lộc Hà) nhộn nhịp tàu thuyền cập bến. Ngoài cá, tôm đầy ắp khoang tàu, dịp này, ngư dân còn trúng lớn sò lông. Trên bến cảng, sò lông được chất thành nhiều đống lớn, những người phụ nữ hối hả phân loại để nhập cho thương lái.

Theo ngư dân Thạch Kim, đây là lần đầu tiên họ trúng sò lông biển nhiều như thế. Tàu thuyền chỉ cần ra cách bờ khoảng 7-10 hải lý với hình thức đánh bẫy cào dạ gần 1 ngày là được hàng tấn sò. Sau khi vào bờ phân loại, được bán cho thương lái với giá bình quân 70.000 đồng/khay sò, mỗi tàu có thể thu nhập hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, việc phân loại, tiêu thụ sò lông còn giải quyết việc làm cho hàng trăm người dân. Mỗi người nhặt sò có thể thu hàng trăm ngàn đồng/ngày.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm `lộc biển` đầu xuân

… bội thu sò lông

Ông Trương Giang Nam – một tư thương ở TP Hà Tĩnh cho hay, sò lông được vận chuyển về cơ sở, thuê người luộc chín tách lấy phần ruột hoặc để nguyên con sống ướp lạnh, xuất bán cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

Ngoài sò lông, mỗi tàu cá Thạch Kim còn thu bình quân 7-8 tạ tép/ngày, lợi nhuận 7-8 triệu đồng/tàu; trừ chi phí xăng dầu, mỗi lao động kiếm được vài ba triệu đồng/ngày. Khi tàu vận chuyển tép vào bờ đều được thương lái, chủ cơ sở sản xuất, chế biến hải sản trên địa bàn “phục sẵn”, thu mua hết với giá cao.

Theo ông Biện Ngọc Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim: Bà con ngư dân Thạch Kim bắt đầu ra khơi từ ngày mùng 2 tết, đến nay, có hơn 60% số thuyền đã xuất bến. Những ngày đầu năm, nhờ trời yên biển lặng, nguồn hải sản dồi dào nên hầu hết tàu thuyền đều có được “lộc biển”. Tính đến nay, toàn xã khai thác được 23-25 tấn, sản phẩm chủ yếu là cá ve, cá cơm, tép, cá đù và sò lông. Mới đây, một ngư dân ở thôn Long Hải trúng đậm hơn 3 tấn cá két, trị giá gần 400 triệu đồng.

Trúng đậm cá két, thu gần 400 triệu đồng sau ít giờ đi biển

Một ngư dân cũng ở Thạch Kim đã trúng đậm cá két, thu gần 400 triệu đồng sau ít giờ đi biển

Không chỉ ngư dân Thạch Kim, Thạch Bằng được mùa sò lông, tép biển mà ngư dân Xuân Hội (Nghi Xuân) cũng phấn khởi với những chuyến biển đầu năm tôm, cá đầy khoang. Ngư dân Đậu Văn Khoa (xóm Hội Thái) cho biết, sáng mùng 3 tết, tàu của ông nhổ neo ra khơi. Sau 2 ngày, khai thác được hơn 30 kg tôm và hàng chục kg cá cháo, thu về cả chục triệu đồng. “Hầu hết ngư dân ở đây ra khơi vào những ngày đầu năm đều trúng đậm” – ông Khoa cho biết thêm.

Theo bà con ngư dân các xã bãi ngang ở Nghi Xuân, Lộc Hà và Thạch Hà, đầu năm, thời tiết khá thuận lợi, các phương tiện đánh bắt vùng lộng vừa ra khơi cũng đã trúng đậm cá trích. Bình quân mỗi thuyền, ngư dân đánh bắt được 1-2 tạ/ngày. Với giá bán từ 7.000-10.000 đồng/kg, bình quân thu nhập trên 1 triệu đồng/ngày.

Những chuyến ra khơi đầu năm Ất Mùi thuận buồm xuôi gió với nhiều “lộc biển” là nguồn động viên để bà con ngư dân các vùng ven biển chuẩn bị nguyên liệu, nhu yếu phẩm tiếp tục ra khơi, bám biển với niềm tin về một năm nghề cá bội thu…

Hoàng Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP