Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mương thoát nước thải thi công ẩu, sai thiết kế?

Hệ thống mương thoát nước thải trong khu dân cư ở thôn Đại Hải (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh) hiện đang lộ ra nhiều dấu hiệu sai phạm trong quá trình thi công.

Tại thôn Đại Hải hiện đang tiến hành thi công tuyến mương thoát nước với chiều dài 500 m. Được biết tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng. Chủ đầu tư là UBND xã Thạch Hải và theo lời của ông Nguyễn Hải Lý - Chủ tịch UBND xã, một người trong xã tên Đồng là đại diện cho đơn vị thi công.

Theo phản ánh của người dân, dù đang trong quá trình thi công nhưng một số sai phạm đã lộ ra. Ngày 20/12, chúng tôi đã có mặt tại nơi thi công tuyến mương nói trên và ghi nhận được một số thông tin.

Có dấu hiệu thi công ẩu, hiện tượng sai phạm…

Nhiều khớp nối thi công lộ sắt chân đế, lộ cả bao bì không cho phép.

Nhiều khớp nối thi công lộ sắt chân đế, lộ cả bao bì không cho phép.

Một số đoạn đã thi công bị nứt nẻ, hở hàm ếch với mức độ lớn, có những đoạn khớp nối đã bóc tách, lộ nguyên phần sắt cũng như nhiều bao bì được lẫn trộn trong bê tông, một số điểm tại phần thành mương tuy mới thi công nhưng hiện tượng nứt nẻ đã xảy ra.

Được biết phần mương được thiết kế sắt 8,10 mà hiện tượng gãy ngang giữa thành mương đã xuất hiện. Do đây là nơi có địa chất cát, mùa mưa nên một số nơi đã thi công chưa đắp phần lề đã xảy ra hiện tượng sụt lún, xói mòn…

Khe nối thi công sơ sài rạn nứt.

Khe nối thi công sơ sài rạn nứt.

Theo bản thiết kế do Công ty THHH Minh Quân Châu, đơn vị thiết kế thì thành mương cao100 cm và đáy mương dày 12cm, sắt được bố trí A20. Tuy nhiên ngay tại công trình, chúng tôi ghi nhận sắt trên thành mương được bố trí hết sức khó hiểu có dấu hiệu thi công “ẩu, sai thiết kế???”.

“Ẩu” ở chỗ toàn bộ sắt thi công phần thành mương do để chống chịu ngoài trời lâu ngày bị rỉ sét ở mức độ lớn, tuy nhiên khi thi công không được tẩy rửa làm giảm chất lượng công trình. Sắt được thiết kế A20 tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, hầu như sắt được đơn vị thi công bố trí từ A25, A30, có cả đoạn A35?

Sắt rỉ sét nhiều.

Nếu thành mương cao 100 cm thì được bố trí 06 cây sắt một bên (tức 12 cây 2 bên) nhưng thực tế toàn bộ hệ thống mương đều bố trí 10 cây. Những nghi vấn "sai thiết kế, rút ruột công trình" cần được chính đơn vị thi công và chủ đầu tư trả lời…

Thành mương cao 100 cm được thi công 10 cây sắt.

Thành mương cao 100 cm được thi công 10 cây sắt.

Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm quản lý, giám sát công trình…?

Nơi thi công là đoạn đường huyết mạch của xã tập trung đông dân cư, nơi có trường học, học sinh qua lại. Tuy nhiên không một biển báo hay cảnh báo thi công nào cho người dân tham gia giao thông nhận biết. Trong quá trình thi công, vấn đề về sắt đang có dấu hiệu sai phạm nhưng không một cán bộ xã nào nhận biết dẫu rằng bộ phận giám sát thi công đã được UBND xã bố trí.

Trong quá trình thi công, chỉ có người công nhân hoạt động, còn bộ phận thường trực là giám sát và kỹ thuật thi công lại không thấy đâu. Khi được hỏi thì công nhân trả lời thẳng “không biết”.

Sắt thiết kế A20 nhưng thi công A35.

Sắt thiết kế A20 nhưng thi công A35.

Sắt bố trí A30 so với A20.

Trao đổi những vấn đề trên với ông Nguyễn Hải Lý - Chủ tịch UBND xã Thạch Hải là đại diện chủ đầu tư, ông Lý cho biết: “Chúng tôi đã thành lập bộ phận giám sát nên sẽ cho kiểm tra lại, đơn vị thi công là người tên Đồng sẽ liên lạc và làm việc lại với chúng tôi…”, còn việc PV đề nghị cùng bộ phận thi công lên xã làm việc thì đơn vị này đang "bận đi xa"…

Điều chúng tôi được ghi nhận từ Chủ tịch UBND xã là người tên Đồng - đại diện đơn vị thi công nói trên là Kỹ thuật kiêm quản lý của một công ty khác. Còn giám đốc doanh nghiệp này lại tên là Hoan.

Vậy ai là đại diện theo pháp luật để xác định được trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan trong quá trình thi công? Vì chúng tôi cần nhận được một câu trả lời nhằm được cung cấp hợp đồng giữa đơn vị thi công và bên chủ đầu tư để biết tính chất pháp lý ràng buộc trách nhiệm thuộc về ai trong đó…

Chúng tôi sẽ thông tin thêm...

Tác giả: Quang Linh

Nguồn tin: Báo GIA ĐÌNH & PHÁP LUẬT ONLINE

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP