Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Mỏi mòn ngóng chồng mất tích ở điểm nóng Libya

Đã 2 tuần trôi qua, chị Thạch vẫn chưa có tin tức về anh Nguyễn Văn Nhâm (Thạch Hà, Hà Tĩnh), lao động mất tích ở Lybia. Không khí trong ngôi nhà nhỏ ảm đạm vô cùng.

Mắt đỏ hoe ngóng tin chồng

Trong căn nhà nhỏ cuối thôn Nam Bình, xã Thạch Đài, không khí lo lắng, hoang mang bao trùm khắp nhà. Những đôi mắt đỏ hoe của vợ, của cha mẹ anh Nhâm (SN 1972, lao động ở Libya, mất tích 2 tuần nay) không khi nào rời khỏi màn hình tivi, điện thoại.

Cứ hễ có tin tức gì liên quan tới các vấn đề ở Libya, những ánh mắt đều sáng lên hy vọng, để rồi niềm hy vọng nhỏ nhoi ấy lại vụt tắt. Đã 15 ngày trôi qua, vẫn chưa hề có một thông tin gì về anh Nhâm.

libya, lao động, mất tích, ngóng tin
Chị Thạnh mắt đỏ hoe vẫn ngày ngày ngóng tin chồng mất tích

Khuôn mặt thẫn thờ đầy lo lắng, chị Trần Thị Thạch (SN 1973, vợ anh Nhâm) cho hay, vào ngày 26/7, tranh thủ dịp nghỉ lễ Ramadan ở Lybia (là thời gian người hồi giáo dành để bày tỏ lòng sùng tín với thánh thần của mình), anh Nhâm cùng một số lao động người Việt khác ra ngoài làm thêm tại một công trường ở TP Benghazi.

Tuy nhiên, 3 ngày sau thì gia đình nhận được điện thoại, sau đó là công văn từ phía công ty cổ phần Simco Sông Đà (đơn vị đưa anh Nhâm sang lao động tại Lybia) thông báo anh đã mất tích.

Tối hôm đó (ngày 26/7), anh ấy còn nhắn tin về báo là vẫn khỏe, vì mấy ngày trước điện thoại hết tiền nên không thể gọi về nhà được. Anh ấy còn bảo là mọi người bên này vẫn an toàn, cả nhà không phải lo lắng gì. Do mệt trong người nên tôi ngủ mà không nhắn tin lại.

libya, lao động, mất tích, ngóng tin
Anh Nguyễn Văn Nhâm, 1 trong 3 lao động đang mất tích ở Lybia.

“Tới ngày hôm sau, khi tôi nhắn tin lại thì không thấy anh trả lời. Thấy lo lắng nên tôi gọi điện thì không ai nghe máy. Ít ngày sau, tôi nhận được điện thoại của công ty thông báo việc anh Nhâm mất tích cùng 2 người khác. Tôi như chết lặng”, chị Thạch kể.

Đang ngồi ôm chiếc đài đài cát sét cũ, ông Nguyễn Văn Hiến (76 tuổi, bố đẻ anh Nhâm) giọng thều thào, “không biết giờ thằng Nhâm đang ở mô nữa. Hy vọng ông trời thương vợ và 2 đứa con nhỏ của nó mà cho nó được bình yên trở về”.

Chưa trả hết tiền nợ

Theo chị Thạch, anh Nhâm là lao động chính trong nhà. Vào đầu năm 2013, khi công ty Simco Sông Đà giới thiệu về nhu cầu việc làm ở đất nước Libya, anh Nhâm cùng một số người trong thôn quyết định đi với mong mỏi thoát khỏi cảnh đói nghèo đeo bám lâu nay.

Trước khi đi, anh ấy cũng bàn bạc kỹ với gia đình. Cả nhà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán và cái nghề thợ xây của anh thì cuộc sống cứ khổ mãi. Biết là sang bên đó sẽ vất vả nhưng anh Nhâm vẫn quyết tâm đi.

Gia đình xoay sở, vay mượn ngân hàng được 40 triệu đồng để lo kinh phí cho anh đi. Tuy nhiên, cũng phải đến 4, 5 tháng sau anh mới có việc làm. Công việc thì vất vả mà lương chẳng được bao nhiêu. Tháng nào cố gắng lắm anh ấy cũng gửi về cho 4-5 triệu. Có tháng thì không có đồng nào.

Vì vậy, để kiếm thêm ít tiền gửi về cho gia đình thì ngoài thời gian làm việc cho công ty, anh Nhâm đã cùng với một số người bạn đã xin phép ra ngoài làm thêm, chị Thạch cho biết.

libya, lao động, mất tích, ngóng tin
Vợ chồng ông Hiến, bà Huấn mong mỏi đứa con trai sẽ trở về yên bình.

Tính đến thời điểm mất tích, anh Nhâm đã làm việc tại Libya được 1,5 năm. Đúng vào lúc cuộc sống đã cơ bản ổn định thì tình hình tại Libya bất ổn, anh Nhâm không may mất tích.

Đến giờ, nợ ngân hàng vẫn chưa trả hết, còn nợ 15 triệu đồng nữa. Sắp tới 2 đứa nhỏ lại bước vào năm học mới (lớp 11 và lớp 5) không biết lấy tiền đâu ra đóng học phí cho các con nữa, chị Thạch lo lắng.

Bà Đào Thị Huấn (mẹ anh Nhâm) vẫn hy vọng anh Nhâm đang cư trú ở đâu đó tại Tp Benghazi, chờ tình hình ổn định sẽ liên lạc về cho gia đình.

“Tôi chỉ cầu mong cháu nó đang trú ẩn ở đâu đó, chờ khi tình hình yên ổn sẽ liên lạc về với gia đình. Cầu trời cho nó trở về nguyên vẹn”, bà Huấn sụt sùi.

Lấy tay gạt đi những giọt nước mắt, chị Thạch mong mỏi, “bây giờ cả gia đình tôi chỉ biết trông mong vào Công ty Simco Sông Đà, Bộ LĐTB-XH, Đại sứ quán Việt Nam làm hết sức, giúp chúng tôi sớm tìm ra anh ấy. Chứ cứ ngồi chờ như thế này, cả nhà tôi suy sụp mất”.

Văn Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP