Trong nước

Hà Tĩnh: Mới có 21 người học thi GPLX A2

Dù đã “mở cửa” cho người dân học GPLX A2 để lái xe môtô từ 175cc trở lên nhưng lượng người học còn ít.

Hatinh24h 03
Bằng A2 đáp ứng kịp thời cho những người đam mê xe phân khối lớn từ 175cc trở lên.

Từ 01/3/2014, bằng lái xe môtô A2 dành cho người điều khiển môtô hai bánh có dung tích động cơ trên 175 phân khối được đào tạo rộng rãi cho tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

Trước đây, bằng lái môtô từ 175 phân khối trở lên chỉ cấp hạn chế cho những người công tác tại các ngành Công an, Quân đội, Thanh tra giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Sát hạch viên, Vận động viên môtô. Đối với người dân, cách duy nhất để có được bằng lái xe hạng A2 là trở thành vận động viên môtô.

Với quy định mới, người có nhu cầu được cấp bằng lái xe môtô hạng A2 đến đăng ký học tại cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái môtô hạng A2 thuộc các Sở GTVT của địa phương. Sau đó tham gia sát hạch lý thuyết và thực hành. Nếu đạt thì sẽ được cấp bằng A2. Như vậy, mọi người dân dễ dàng được học, cấp bằng lái và được phép điều khiển các xe môtô phân khối lớn.

Tuy nhiên, tại Hà Tĩnh, sau hơn 1 năm triển khai quy định mới thì số lượng người học bằng lái A2 chỉ ”đếm đầu ngón tay”, hiện mới chỉ có hơn 20 người được học và cấp bằng lái.

a1
Một buổi dã ngoại của các thành viên CLB mô tô phân khối lớn

Là địa chỉ được chọn đào tạo học bằng A2 ở Hà Tĩnh, Trường trung cấp nghề Hà Tĩnh đến nay mới chỉ đào tạo 2 khóa (13 học viên khóa đầu tiên đã có bằng A2, 8 học viên khóa 2 hiện đang đăng ký học). Như vậy, thực tế người học bằng A2 ở Hà Tĩnh là rất ít.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, thầy Nguyễn Văn Đàn (Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Hà Tĩnh) cho biết, sau khi có quy định mở rộng đối tượng học bằng A2, nhà trường đã được Sở GTVT Hà Tĩnh cho phép là nơi đào tạo. Nhà trường đã đầu tư hàng trăm triệu đồng vào sân tập, mua xe mô tô phân khối lớn trên 175cc để các học viên học tốt nhất. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đến nay mới chỉ đào tạo được 21 học viên.

a4
Nhu cầu mua xe phân khối lớn của giới trẻ đang tăng

Theo số liệu thống kê từ Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, hiện đã có 24 xe từ 175cc trở lên đăng ký biển số A1.

Trần Lộc / Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP