Formosa xả thải

Hà Tĩnh: Loay hoay tự nhận hình thức kỷ luật sau sự cố môi trường

Gần 2 tháng sau khi UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tự kiểm điểm liên quan đến sự cố môi trường biển, mặc dù UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã nhiều lần thúc giục, chốt thời hạn kiểm điểm, song đến nay, việc tự đưa ra hình thức kiểm điểm của các cơ quan chức năng Hà Tĩnh còn mang tính hình thức.

Sự cố môi trường biển xảy ra đã lâu nhưng dường như các cá nhân, tổ chức ở Hà Tĩnh còn lạ lẫm với việc tự nhận hình thức kiểm điểm
Sự cố môi trường biển xảy ra đã lâu nhưng dường như các cá nhân, tổ chức ở Hà Tĩnh còn lạ lẫm với việc tự nhận hình thức kiểm điểm
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức liên quan đến sự cố thảm họa môi trường biển xảy ra đầu tháng 4/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Phòng Cảnh sát môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế (BQLKKT) tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh, Sở Công thương tiến hành kiểm điểm và báo cáo kết quả về tỉnh trước ngày 15/8.

Tuy nhiên, đến thời điểm ấn định trên thì chỉ mới có Sở TN&MT tiến hành họp tổ chức kiểm điểm nhưng chưa đạt nên Sở Nội vụ tiếp tục yêu cầu kiểm điểm lại.

Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Đệ, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, dù đã quá hạn 41 ngày nhưng mới có Sở Công thương, Phòng Cảnh sát môi trường tiến hành. Song hai đơn vị này cũng không liên quan nhiều đến sự cố môi trường vừa qua.

UBND thị xã Kỳ Anh vẫn chưa tiến hành kiểm điểm, chưa gửi báo cáo kiểm điểm về Sở; BQLKKT tỉnh dù đã quá hạn kiểm điểm nhưng vẫn đang xin kéo dài thời gian kiểm điểm.

Để đôn đốc các cơ quan chức năng khẩn trương, nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm, ngày 21/9, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Nội vụ tiếp tục có văn bản đề nghị các đơn vị nghiêm túc hoàn chỉnh công tác kiểm điểm, báo cáo kết quả về Sở Nội vụ trước ngày 26/9. Thế nhưng đến nay, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân vẫn còn loay hoay nhận hình thức kiểm điểm.

Cũng theo ông Đệ, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp và đầu tiên là Sở TN&MT. “Sở TN&MT Hà Tĩnh đã gửi báo cáo kiểm điểm nhưng báo cáo kiểm điểm chung chung, chưa xác định rõ trách nhiệm tập thể cũng như trách nhiệm từng cá nhân nên Sở Nội vụ đã yêu cầu kiểm điểm lại nghiêm túc và đến nay vẫn chưa báo cáo lại kết quả kiểm điểm cho Sở”.

Trước đó, Sở TN&MT cũng từng gửi bản tự kiểm điểm, song chỉ có duy nhất ông Đặng Bá Lục, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Đặc biệt trong đó, trách nhiệm người đứng đầu ngành TN&MT là ông Võ Tá Định lại chỉ xin rút kinh nghiệm.

“Tại cuộc họp tôi đã đề nghị ông Định nghiêm túc kiểm điểm. Tuy nhiên, ông Định lại nói là do hai phó giám đốc chưa nhận trách nhiệm nên để ông về suy nghĩ đã”, ông Đệ nói.

Sau khi nhận toàn bộ báo cáo kiểm điểm của các đơn vị, Sở Nội vụ sẽ xem xét đơn vị nào kiểm điểm kịp thời, nghiêm túc. Sau đó sẽ tổng hợp, báo cáo với UBND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh họp xem xét về mức độ tự kiểm điểm của từng đơn vị như thế đã được chưa, nếu chưa được thì yêu cầu kiểm điểm lại, khi nào kiểm điểm nghiêm túc thì thôi.

Hải Yến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP