TX Hồng Lĩnh

Hà Tĩnh: Hành trình bắt giữ đối tượng giết tài xế cướp taxi

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào lúc 23 giờ, 45 phút ngày 13/1/2016 Công an huyện Đức Thọ nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện có một người đàn ông không rõ tung tích, nằm chết tại đoạn đường QL8A, thuộc xã Trung lễ, huyện Đức Thọ, trên người có nhiều vết thương. Ngày sau khi nhận được tin báo Công an huyện Đức Thọ đã triển khai lực lượng xuống hiện trường, xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm nên đã báo cáo Ban giám đốc và xin ý kiến chỉ đạo. Xét thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thu và tổ chức điều tra. Bước đầu cơ quan điều tra xác định nạn nhân là anh Nguyễn Anh Tuấn, sinh 1977 ở phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An; là lái xe của hãng taxi Vạn Xuân, nạn nhân bị đâm nhiều nhát vào người và dẫn đến tử vong.

Sau một thời gian điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ. ngày 18/1 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt giam đối với Nguyễn Xuân Lĩnh, sinh 1988 ở xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh về tội “ Giết người”, “ Cướp tài sản”. 

Cơ quan điều tra tiếp cận hiện trường vụ án

Các mũi trinh sát thuộc phòng PC45, Công an Đức Thọ, Công an TX Hồng Lĩnh đã tập được triển khai xuống địa bàn, soát xét, sáng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn; đồng thời tiền hành sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Trong quá trình điều tra, Công an TX Hồng Lĩnh nhận được tin báo của quần chúng nhân dân phát hiện tại tổ 4 phường Đậu Liêu- TX Hồng Lĩnh có một đối tượng điều khiển chiếc xe taxi của hãng taxi “Vạn Xuân”, khi đi đến địa điểm trên thì dừng xe rồi mang theo một túi xách đi về phía TP Hà Tĩnh có biểu hiện nghi vấn. Ngay sau đó Công an TX Hồng Lĩnh đã tiếp cận hiện trường, phát hiện trong xe có đầy máu nên đã phối hợp với Công an huyện Đức Thọ, hãng taxi Vạn Xuân để xác minh các thông tin và  xác định nạn nhân bị chết là người điều khiển chiếc taxi mang biển kiểm soát 37A – 14892 của hãng taxi Vạn Xuân. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, các mũi trinh sát của các lực lượng tiến hành “ giăng lưới”, truy xét nóng đối tượng ở những tuyến, địa bàn trọng điểm mà đối tượng có thể lợi dụng ẩn nấp, tìm đường lẫn trốn sự truy đuổi của lực lượng chức năng. Với sự vào cuộc quyết liệt, sự tập trung cao độ, đến 3 giờ 40 phút, ngày 14/1 Công an TX Hồng lĩnh đã phát hiện đối tượng nghi vấn tại Quốc lộ 1A, thuộc xã Vương Lộc, Can Lộc khi đối tượng này đang tìm đường lẫn trốn. Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ, đó là  Nguyễn Xuân Lĩnh, sinh 1988 trú tại thôn Bình Lý, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh.

Cơ quan điều tra tiến hành thu thập chứng cứ

Tại cơ quan điều tra Lĩnh khai nhận, khoảng 21h30′ ngày 13/1, Lĩnh đón xe ô tô đi từ nhà mang theo 1 con dao nhọn, kiểu dao Thái Lan dài khoảng 25cm để trong người, 1 chiếc túi xách ra tại khu vực vòng xuyến khách sạn Phương Đông, TP Vinh, tỉnh Nghệ An rồi đón xe taxi mang BKS 37A-148.92 do anh Nguyễn Anh Tuấn, sinh 1977, trú tại phường Trung Đô, TP Vinh điều khiển bảo đi về huyện Đức Thọ. Khi đi đến đoạn Quốc lộ 8A, thuộc địa bàn xã Trung Lễ, lợi dụng đêm tối, vắng vẻ, Lĩnh bảo anh Tuấn dừng lại rồi rút dao đâm nhiều nhát vào người anh Tuấn, quá trình giằng co một lúc thì anh Tuấn bỏ chạy được khoảng 7m, nhưng bị chết ngay sau đó do bị 1 vết thương xuyên tim. Sau đó đó Lĩnh điều khiển xe ô tô quay lại đi về phía thị xã Hồng Lĩnh thì xe bị thủng lốp nên Lĩnh đậu xe vào trong một nhà dân, lấy một số tài sản như máy tính bảng, tiền của anh Tuấn trên xe rồi đi về phía TP Hà Tĩnh. Do sợ bị phát hiện Lĩnh đã vứt các tài sản trên, áo dính máu để trốn chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ ngay sau đó.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, ngày 18/1/2016 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Lĩnh về tội ” giết người” , ” Cướp tài sản” để tiếp tục điều tra làm rõ. Tuy nhiêm, trong quá trình đấu tranh đối tượng Lĩnh tỏ ra ngoan cố, lì lợm, khai báo quanh co và có biểu hiện ngáo đá. Nhưng bằng nghiệp sắc bén, kết hợp với những tài liệu chứng cứ thu thập được Lĩnh đã phải cúi đầu nhận tội và thừa nhận: Với mục đích cần tiền sử dụng cho cá nhân, Lĩnh đã nảy sinh ý định cướp tiền của lái xe taxi.

Đối tượng Nguyễn Xuân Lĩnh

Được biết đối tượng Nguyễn Xuân Lĩnh đã có một tiền án về tội “Cướp tài sản”, năm 2005 đã bị tòa án nhân dân quận Liên Chiểu – TP Đà Nẵng tuyên phạt 5 năm tù. Nhưng những năm tháng không làm Lĩnh thức tỉnh, nhận ra lỗi lầm của mình mà ra tù Lĩnh lại “ ngựa quen đường cũ”, tiếp tục phạm tội. Qua vụ án này Cơ quan điều tra khuyến cáo mọi người dân, nhất là những người hành nghề lái xe taxi, xe ôm và người đi đường cần nêu cao tình thần cảnh giác khi chở khách; đặc biệt là không nên đi vào các cung đường vắng, giờ quá khuya…khi có biểu hiện nghi vấn hoặc xẩy ra vụ việc cần thông báo kịp thời cho cơ quan điều tra để ngăn chặn, bắt giữ kịp thời.

Đại tá Lê Văn Sao – Giám đốc CAT trao thưởng cho các lực lượng tham gia phá án
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho các lực lượng tham gia phá án

Để động viên khen thưởng kịp thời các lực lượng tham gia phá án, sáng ngày 18/1/2016 UBND tỉnh Hà Tĩnh, Giám đốc Công an tỉnh  đã tổ chức trao thưởng  cho các lực lượng tham gia phá án. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo pháp luật.

Văn Hùng – Đình Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP